CHAPTER 3: MY VICE PRESIDENT

1.8K 110 33
                                    

LUIS POV:

Biglang nag-error ang aking cellphone kaya hinanap ko kung sino ang may galit sa akin.

Pinuntahan ko siya sa bench.

"Ikaw ba ang may gawa nito?"

"Pasok mo muna ako sa club mo?" wala na akong magagawa kundi ipasok siya sa aking club. Mas okay naman iyon dahil sakto na ang membro ko.

"Oo na, You are part of club! Happy ka na?" I said with sarcastic tone. Kung pwede nga lang sumapak ng babae, kanina ko pa ginawa eh.

"Happy na ako! Akin na nga cellphone mo" binigay ko sa kanya ang aking cellphone.

"Wag mong buksan ang gallery ah!" bulong ko. Baka may makita pa siya eh.

"Why?" innosente pa tong' babae na 'to. Bakit kaya ang daming babae na nagpapa-inosente pa eh halata naman nila kung ano ang tinatago ng lalaki sa kanilang cellphone.

"Basta!"

"May tinatago ka noh" sabi na nga ba. Alam niya na.

"Wala ah!" tanggi ko sa paratang niya sa akin.

"Asus!" agad niya nang binigay ang aking mahal na cellphone.

"Sigurado ka bang wala kang ginalaw dito" she nod.

"Paano mo nga pala nagawang ma-error ang cellphone ko?"

"Technician student ako sa brazil ng aking magulang, yung sinabi ko kanina" she said with dirty looks to me.

"Uhum!" sige! ikaw na ang HACKER! yabang eh.

"Basta pasok na ako ah!"

"Oo na nga" 

"Pumasok ka na baka ma-late ka pa" dugtong ko habang papaalis na. Mahawa ako sa kakasalita niya. She is very talkative person I ever seen. Don't like popular girl student that silent attitude.

"Oy! Wag mo akong iwan" pahabol niyang wika ngunit inirapan ko siya nung paalis na ako.

"Pumasok ka na sa Trigometry niyo" nagulat siya ata dahil nalaman ko ang subject nila ngayon. Alam kasi ang lahat ng schedule ng grade 11 at grade 12 sa school.

"Okay" mahina niyang tugon na parang batang pinaasa.

****

Habang nagpapalipas ako sa loob ng aking opisina para makapagpahinga na ay doon pa biglang pumasok ang aking bise presidente na si Julio De Vera.

"Luis!"

"Baaaaakkkit?" bored na saad ko. Para siyang nakakita ng multo dahil sa pagkakaukit ng kanyang mukha.

"May problema po" problema nanaman! Lagi na lang! Ang hirap maging SSC President. Sayo lagi nakasalalay ng mga problema sa school.

"What problem? Cutting classes student ba yan? O di kaya nag blackout?"

"Wala po doon" OA naman niya, if the school have problem then he is turn to become OA person and he report to me that what happen.

"Ano bang problema yan" Letshe naman! Natutulog na nga ako, doon pa sumulpot ang ganitong problema.

"Nagloloko po ang ICT computer unit"

"What? Nagloloko? You mean error"

"Yes po"

"Pumunta ka na doon, wait for me if nakarating ka na sa computer unit ng ICT"

"Opo" agad siyang naggayak. I'm so tired, kainis naman inaantok na ako. I just power nap in my desk because the terrible problem.

Detective Intelligent Club ( DIC )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon