CHAPTER 18: FIND THE GUNMAN

540 31 0
                                    

LUIS POV:

Lumabas muna kami ng paaralan para umiwas sa mga tanong ng mga curious na teacher kung ano ang nangyari sa kasama kong si Arson, iiwas din ako sa paparazzi para hindi ito ma-publish ng JIA.

Buti On the road si Manoy papuntad dito, kung hindi dinumong na ako ng mga papansin na guro at estudyante.

"Ayos ka lang?" tanong ko kay Arson, habang siya'y umiinda sa sakit ng brasok niya.

"Dadalhin kita sa hospital"

"Kahit wag na" saad niya na may halong kirot. Namimilipit siya sa sakit na dinudulot ng balang dumaplis sa kanya.

"Sabi ni Nurse Jonah, yung tumamang bala sa iyo ay may kalawang, kaya kapag hindi yan na-inspeksyon ay maari kumalat ang impeksyon sa katawan mo at pwede mo rin maging cause of death" pahayag na parang kuya na alang-alala na. Na miss ko si kuya Isaac, dahil kapag ninalagnat ako. Lagi siyang bumisita sa kwarto, hindi ko kaya siyang paalisin dahil mahina pa ako nun, at ngayon ko nalaman kung gaano pala alang-alala ang isang taong kahit mindi mo mahal O mahal mo ay inaalagaan ka niya.

Buti ay nakuha ng isang estudyante ang bala, yung kina-usap ko kanina. Dala niya ang parang patusok nabala. Mahaba naman ito kahit konti at tama si Nurse jonah, kinakalawang na ang bala.

"Simple lang ang tanong sa palaisipan na ito" sambit ni Arson Mcduffie.

"Ah!?" nagulat ako sa sinabi niya.

"Hulihin niyo na si Lloyd para kakasuhan ko siya ng attempted murder, muntik na niya ako mapatay"

"Oo, siguradong hindi makakatakas iyon ng Luzon. Hawak na ng police ang kaso na isasampa sa kanya, bawal na rin siyang lumabas ng pilipinas dahil wanted siya sa lahat na transportasyon, mapa-paliparan pa yan o mapa-roro at barko"

"Salamat Luis" sabay ngiti niya ng kaunti.

Dumaan na ang isang Mitsubishi na White pero hindi ko alam kung anong klase dahil hindi naman ako expert sa lahat ng sasakyan na binibili ni kuya. Yeah! My elder brother is hobby buy any car. Hindi nga lang siya makabili ng Ferari, Lamborghini at ano pang deluxe car dahil wala ng stack ang pilipinas at hindi na daw binibid ng goberno bagkus pinapawasak dahil sa smuggle daw ito.

Nang tiningnan ko ang sasakyang huminto sa aming harapan ay may bumaba sa kabilang pintuan kung saan doon mo makikita ang driver seat. May lumabas at umikot para sunduin kami.

"Sir Luis, kasama po ba yong kasama mo?" at si Manoy iyon.

"Yes!"

"Sige na po, pasok na po kayo" magalang aniya.

Pumasok naman kaming dalawa ni Arson sa sasakyan, doon kami sa likod ng driver seat. Sinarado naman ni Manoy ang pintuan at pumasok na siya sa pintuan ng gilid ng driver seat.

"Saan po ba tayo?" tanong niya agad.

"Sa Malabon District Private Hospital"

"May sakit ka po ba?"

"None, but my schoolmate has wound his shoulder because of bullet ricochet in him, so please tap the nitro to boost the speed of this car"

"Baka po kasuhan tayo ng speeding"

"Mura lang ang violation non, pero mas mahal ang buhay ng tao"

"Sige po, masusunod po" agad niyang tinapakan ang abante kaya dali akong nauntog sa upuan na inuupuan ko.

Nang nasa hospital kami ay hinanap ni Arson ang doctor nila dito na si Doc. Arthur. Kaya pinaubaya ko na siya at pupuntahan ko sila Henry at Lorenze.

Detective Intelligent Club ( DIC )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon