LUIS POV:
It's time to search and select a member in my club. Mahirap pa namang mag-interview lalo na yung lutang ang isipan, akala mo nakarating na sa exosphere palabas ng earth atmosphere eh. Tapos simpleng tanong lang ang ibato ko they throw a silent answer. Katulad kanina.
"What is your name?" first question that I give to a male student which is in front of me. After niyang sumagot sa member registration paper na binigay ko sa kanya.
"Ako po si Wheatly Imresple"
"Rare name huh" I said with sarcastic tone. Lagi siyang nakangiti lubhang walang ngawit sa kanyang bibig, Confident atang mapili.
"Why are you joining in this club?"
"Ah!?" nag-iisip niyang saad sa akin.
"Gusto ko po kasing mag-solve ng case, like detective Johnson in TV. Yung sa palabas na detective quest" He is senior highschool but why he watch cartoon?. Childish mind.
"Ok, I understand your answer. Next question is..." Nag-iisip pa ako ng mahirap na tanong. Gusto ko kasi silang ma-challenge sa pagrarason, kaya nga may Intelligent yung pangalan ng club ko. Ang ipapasok ko ay may utak na gumagana hindi yung mga bida-bida na may lumang factory sa kanilang cerebrum. Cerebrum or cortex is a largest part of the brain that have four divided lobes.
"What is your ability to conduct detective skill if we counter the difficult cases?"
"Wala po eh" sabay kamot sa batok nito dahil kahit isang rason man lang ay wala siyang sinabi. Tama nga ang conclusion ko. Tanging confident ang nagdala sa kanyang dito.
"Pwede ka ng maka-alis, wait my announcement" I said with a smile para hindi naman kita na reneject siya ng isang club na gusto niyang salihan.
He is so very sad na pinagsakluban ng langit at lupa like child that not give a one piece of candy. Lumipas ang ilang segundong katahimikan ay lumabas naman ito sa inaasahan ko.
"It's hard to find a member in my club" I whispered myself with sigh.
****
THIRD PERSON'S VIEW:
Habang hindi pa natatapos ang recess ay marami pa ring estudyante ang wala sa kani-kanilang silid dahil ang iba dito ay nasa central hall kung saan nakalagay ang bulletin board. Ang bulletin board ay punong puno ng anunsyo kung ano ang nagaganap sa kanilang paaralan.
"Huh? Acception of club registration?" mga tanong ng mga estudyante nang makita nila ang pinirmahan ng principal at ng SSC President.
Many student have many thoughts to join and create club in their school but one student have evil plan to create illegal club.
"Maghanda ka na Luis, babawiin ko na ang inagaw mo sa akin!" banggit ng salita ng kagalit ni Luis.
****
"Anong gusto mong club?"
"Saan ka sasali na club?"
"Bakit ayaw mong sumali sa club namin?" yan na ang mga tanong ng estudyante nang nalaman nilang may acception of club registration sa office ng SSC Office.
Sa SSC office ay nandoon si Rocelle Saturno- The Secretary of Student Supreme Council, para isulat ang gustong magtayo ng club na bibigyan ng room space at ang tanging magkikilatis dito ay si Luis Huiloz.
Habang napapaligiran ang bulletin board ng mga estudyante ay nasa opisina pa rin si Luis para interview-hin ang gustong sumali sa DIC.
"Wala pa bang sasali sa club ko! Bwisit" inis niya sa kanyang sarili sabay bato ng papel sa trashcan habang nasa desk ang kanyang paa na naka-krus at ang kanyang katawan ay nasa sandalan ng shivel chair
BINABASA MO ANG
Detective Intelligent Club ( DIC )
Mystery / Thriller#1- Detective ( 05-25-19) Isang club na may mithiing sagutin ang misteryong bumabalot sa kanilang paaralan. Pinamumunuan ito ng SSC President na si Luis Huiloz. Hinahanap nila ang suspek sa bawat kaso na kanilang nahahawakan. Mga case na ginawa ng E...