LUIS POV:
Ilang oras ay dumating na ang mga pulis at ang kabuoang klase ng grade 11 at 12 ay sinuspende dahil sa pangyayari. Nakita ko rin si Henry na may kinakausap na pulis kaya nakakasiguro akong papa niya 'yun. The Nonsense Police Detective!
"Diana" banggit ko ng pangalan ng dalaga na ka-membro ko.
Lumapit siya sa akin at bigla na lang....
"Stop huging me" inis kong saad habang pakapit siya ng pakapit sa aking bisig. Anong nangyari dito?
"Natatakot ako" nangingining niyang sambit kasabay ang pagbaon ng kuko niya sa aking braso.
"Takot? Saan?" tanong ko sa kanya habang ako'y palinga-linga para tingnan kung saan nga ba siya natatakot.
Tinuro niya ang lalaki na nakabugta kanina sa malamig na sahig sa canteen. She have Necrophobia which is the irrational fear of dead things like animals or human being. Alam ko namang hindi makakaila na matakot sa patay ang mga tao lalo na't sinadya ito. Kahit na hindi maselan ang nangyari ay nakakaramdam ka ng hindi maipaliwanag na heat sensation na bumabalot sa buong katawan.
"Don't worry. Nandito lang ako sa tabi mo, My Diana" pagpapagaan ng loob ko sa kanya. Takot pala tong' magandang babae na ito sa mga patay.
I said 'magandang babae'! Sh*t mali! maling-mali ang pinagsasabi ko. Calm down Luis! Siguro nasabi ko lang 'yun dahil sa aking pagkabigla niyang pagyakap sa aking katawan. Pero ano'ng magagawa ko kung nabihag niya na ako sa kanyang kakaibang taglay na kagandahan.
[ Song: Simpleng Tulad mo ( Daniel Padilla ) ]
Bakit ko ba tinatalastas ito sa aking isipan? Nawawala na ba ako sa realidad? Nananaginip ba ako? O kung ano?
"Thank you!" pagpapasalamat ni Diana habang yinayakap niya ako ng mahigpit. Ewan ko ba kung bakit gumagaan ang pakiramdam ko kapag nakayakap siya sa akin. Para akong bakal na naa-attract sa kanya dahil isa siyang malakas na karisma ng magnet.
"Sige alis na ko!" paalam niya sa akin sabay alis sa pagkakayakap pero halata pa rin kilos niya na takot na takot siya.
Kung alam niya lang talaga! kung alam niya lang ang katotohanan na tinatago ko sa kanya.
♫♪Alam mo bang may gusto akong sabihin sayo, magmula na nakita ka naakit ako. Simple lang na tulad mo ang pinapangarap ko. Ang pangarap ko ♪♫
Sana matanggap niya ako! Kahit hindi niya pa alam ang katotohanan.
♫♪Dahil... simple lang ang pangarap ko, mahalin ang katulad mo. Sana ay mapansin mo♪ dahil... simple lang ang pangarap ko, maging ikaw at ako... ang tanging ligaya ko, simpleng tulad mo♪♫
"Diana!" tawag ko sa kanya habang hindi pa siya nakakalayo. Tumingin siya sa akin sabay galaw ng hangin sa kanyang buhok na mas kinakaganda niya.
"Wala pala" saad ko. Sorry kung torpe ako Diana hanggang dito na lang ako.
♫♪Alam mo ba na lalo kang gumaganda sinta♪ Sa simple na katulad mo ako'y nahulog na nga♪ Lahat ay gagawin ko para mapa-ibig ka...sinta♫♪
Sana masabi ko na sayo ang tunay kong nararamdam My Diana sa tamang panahon.
♫♪Dahil... simple lang ang pangarap ko, mahalin ang katulad mo. Sana ay mapansin mo♪ dahil... simple lang ang pangarap ko, maging ikaw at ako... ang tanging ligaya ko, simpleng tulad mo♪♫
Una palang, minahal kita pero hindi ko kayang ipakita sayo. Hanggang ligaw tingin na lang yata ako. I'm like a chess because I was afraid of losing my Queen.
BINABASA MO ANG
Detective Intelligent Club ( DIC )
Mystère / Thriller#1- Detective ( 05-25-19) Isang club na may mithiing sagutin ang misteryong bumabalot sa kanilang paaralan. Pinamumunuan ito ng SSC President na si Luis Huiloz. Hinahanap nila ang suspek sa bawat kaso na kanilang nahahawakan. Mga case na ginawa ng E...