CHAPTER 14: THE CODE

653 31 1
                                    

LUIS POV:

Ilang oras ay dumating ang mga pulis dahil tinawagan ito ni Fred. Sinuri ang crime scene sa opisina ni Fred at ang RBO studio. Nakuha ko na rin ang papel sa bulsa ng victim. I need find out the corpse this!

Hindi pa lumulubong ang araw pero naglabasan na ang mga estudyante dahil sa utos ko. I don't tell the teachers of what true cause of early leaving the student this day. Sinabi ko na lang sa kanila 'Pauwiin niyo ng maaga ang estudyante dahil valentines day' Ayoko ko ng malaman nila ang totoong rason at ayaw ko pang kumalat pa. Hindi na ito normal, isa na itong f*ck*ng murder game. Sawa na akong paglaruan. Kailangan ko ng mahuli ang kagagawan nito. At kailangan ko din ma-decode ang iniwang code ng leader ng EASY. I find the two people who create the murder game. The Killer of two murder scene and The leader of EASY that plays with me.

Nandito kaming apat sa loob ng opisina ko upang i-solve ang code na ito para malaman namin kung sino ang next target.

"Nasaan na ang code?" takhang tanong ni Henry na naka cross arm at nakaupo sa isang puting monobloc sa harapan ng aking desk.

"Kinuhaan ko ng litrato ang papel sa bulsa ng biktima" ani ko.

"Nasaan ang original, Luis?" tanong galing kay Lorenze na nakaupo din.

"I give to my brother to analyze those paper" I said.

"Ano ba ang nakalagay sa papel?" curious na tanong naman ni Diana.

Pinakita ko sa kanila ang picture at agad nila ito sinulat sa notebook nila.

"New code ah!" saad ni Henry.

"Alam mo kung paano ma-decode?" tanong ko sa kanya.

"No, but may napapansin lang ako"

"Ano?" sabay naming tanong kay Henry.

"Tingnan niyo ang code"

****

ABRSSTOPNO MNCD DEUVFGFGIJEF

****

"Hindi yan playfair"

"Playfair?" tanong galing naman sa akin.

"Ang playfair code kasi Luis ay ang mga letters ay jina-jumble, example: Makati City......A kitty mica"

"Paano mo naman masasabing hindi yan playfair?" tanong naman galing kay Lorenze.

"Diba sabi ni Luis ay pangalan yan ng next victim"

"Yes" tugon naman ni Diana.

"Tingnan niyo ang middle word, may MNCD diba, pero kahit anong jumble mo, wala kang mabubuong salita"

"So ibig mong sabihin, mahirap itong i-decode" usal ko.

"Parang ganun na nga, kaya nga New Code eh"

"Mahihirapan tayo nito" reklamo naman ni Diana habang inaantok na.

Ako lang kasi nakakaalam kung sino ang nagbigti dahil ako lang ang taong lakas loob pumasok sa crime scene kanina.

"Kaming dalawa ni Henry ang bahala sa code" saad ko.

"at kayo Lorenze at Diana, bantayan niyo si Lloyd Farn at Arson Mcduffie" dugtong ko.

Si Lloyd at Arson na lang ang natitirang buhay ngayon. Dahil ang killer ay nasa first victim video at ang susunod ata na biktima ( 3rd victim ) ay isa sa kanila.

Lumalalim na ang pang-unawa ko sa ganitong pananaw. Demonyo ang may gawa nito. Sinasapian siya ng masamang espiritu kaya pumapatay siya ng walang pakundangan.

Detective Intelligent Club ( DIC )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon