CHAPTER 20: MY PROTECTOR

551 25 1
                                    

LUIS POV:

"Kuya, saan nila nahanap si Lloyd?" tanong ko agad sa kanya. Finull volume ni Kuya ang kanyang cellphone para marinig ko ang paguusap nila sa phone.

"Saan niyo nahanap ang wanted na yan?" tanong ni kuya sa phone. Nilapag niya ang phone sa isang glass table, at siya ay nakaupo sa sofa. Umupo din ako sa tabi niya para hindi mangalay, para kasi akong timang kapag nakatayo lalo na nung hindi niya ako kinakausap.

"Nakita namin siya sa CCTV ng isang gas station dito, may pinatulog siyang tao sa madilim na lugar pero hindi niya ito sinaktan tsaka ang kataka-taka ay iniwan niya ang biniktima niya, at hindi man niya sinama sa sasakyan niya" paliwanag ng kausap sa phone ni Kuya.

"Kilala ko ang pinatulog niya" nagulat ako sa sinabi ni Kuya. Kilala niya ang pinatulog ni Lloyd eh wala naman siya doon, tsaka alam niya bang ako yun.

"Sino po Mr. Cyan W?" tanong ng kausap niya sa telepeno. Paano naman naging pangalan ni Kuya ang Cyan W? Eh siya nga si Isaac Huiloz. Ang layo naman.

"Ang biktima ay si Luis Huiloz, siya ay SSC President ng isang high school sa Malabon" wika ni Kuya, paano niya nalaman na ako yun?

"Sige po, salamat sa impormasyon"

"Meron pa ba kayong update sa wanted na si Lloyd Farn na iyan?" tanong ni Kuya.

"Meron Mr. Cyan W, nasa isa siyang appartel na walang CCTV. Papasukin nga namin yun mamayang gabi para mahuli na siya, na secure na rin na nandoon siya sa loob. Nasa labas po kami ng gusali na tinutuluyan niya at hindi na naming nakita nung pumasok na siya sa loob pero sure kami na nandoon siya sa loob,at tatawagin naming ang MISSION namin na FIND 19th"

"Bakit Find 19th?" tanong ko at bigla akong pinitik sa tainga ni Kuya.

"19 years old na kasi si Lloyd, Mr. Cyan W

"Hanapin niyo na yan, para wala ng mangyaring patayan sa school sa Malabon"

"Sige po Mr. Cyan W"

Sabay patay ng tawag.

"Ano bang klaseng tanong yon Luis? Hindi yan makakatulong sa case na rinirisolba nating dalawa"

"Okay inaamin kong mali ako. Punish me if I ask question that not help the case but I have question"

"What?" bored niyang sambit sabay tayo at pumunta sa shivel chair niya na malapit sa window pane papalabas.

"Paano mong nalaman ako ang nabiktima?"

"Hayts, it's too easy Luis, think that. Hasain mo yung deduction skill mo. Wala ka pa nga ata sa basic observation, nahihirapan ka na sa logical" ah? Ano ba yung pinagsasabi niya?

"I know, nalilito ka. Ganyan din ako nung sinabi yan sa akin ni Dad" mahinahon niyang talastas. May sinabi pala si Dad sa kanya na ganun.

"Sabihin mo na Kuya kung paano mo nalaman na ako ang biniktima ni Lloyd!" galit na ngitngit ko.

"Calm down, I explain all"

"First of all, I explain the basic observation. Based on profile of Lloyd, he study at your same school and he is grade 12 like you. So it is the first clue to connect the wanted and you. 2nd is the 2 report of suicide in your school ..."

"Wait" tigil ko muna sa kanya.

"3 report of murder" pagtatama ko sa kanya dahil kasama doon si Arson.

"Okay, 2nd is the 3 report of suicide in your school. Hindi pa napapatunay na murder iyon dahil kinulang sa ebidensya"

"But bakit sinabi nila na suicide iyon at case closed na"

Detective Intelligent Club ( DIC )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon