LUIS POV:
It's Wednesday, February 21, 2018. Everyone is fine like today's weather. And I hope, this is a natural day for me.
Wala pa ang araw pero kita ko na ang sinag ng kalinawan sa sagot sa code dahil alam na ni Henry ang sagot, sinend ko kasi sa GC ang sinabi ng stalker ni Diana, yung...
"Room number at floor ang clue sa code"
Nanalagi na lang ako sa aking opisina kasama ang kagamitan na walang kabuhay-buhay. Nagbabasa na lang tuloy ako ng pocketbook kaysa mabagot sa kakantay sa membro ko. Suddenly I here a knock from my office door. Tumayo ako at binuksan ang doorknob pero hindi ito hinugot. After that bumalik ako sa dati kong spot.
"Come in" I shout in middle voice.
Dahan-dahang pumasok ang babaeng may katangkaran, brownish ang buhok na hindi naman masyadong kahabaan at katamtamang pangangatawan.
"Why are you here? Jasmine?"
She's smiling me.
"Goodmorning Luis, may nalaman ako tungkol sa case ni John Paul Reyes" at doon na sumeryoso ang kanyang mukha. Nung nakaraang dalawang linggo pa yun ah but ina-accept ko pa rin ang information niya, malay ko...may maitutulong pa ito sa tumatakbong misteryo ng EASY organization.
"Take your seat baka mangalay ka, sarado mo muna yung pintuan at i-lock mo. It's confidential issue about EASY organization" tinupad niya naman ang aking inatas at umupo sa monobloc na nakatengga sa left side.
"EASY organization? Sila pa yung nagtanggka kay John Paul Reyes, so kasali pala doon si Arson" saad niya. Nagtaka ako sa usal niya. Si Arson? Member ng EASY organization? Bakit siya namatay kung nasa panig niya ang organization na yun? O di kaya hindi ito plano ng EASY? It's personal issue!
"I don't understand!, paano nasabing si Arson ay kasali sa EASY organization?" tanong ko sa kanya.
"Nung martes po nun ( February 6, 2018 ) ay nakita po siyang binubuksan niya ang back door ng canteen kung saan dumadaan kami ( worker/personel area )" Jasmine explain.
"Tapos..." sabay taas ng isang noo ko.
"Habang binubuksan niya ang pinto may nakita ako sa bulsa niya, It's a agricultral chemical bottle, tsaka po..." putol niyang salita nung pinigilan ko siya.
"Don't say 'po' okay? Masyado ka ring formal ni Lorenze" paalala ko, Eh mas matanda pa nga sa akin eh. I'm only 18 years old but siya ay 20.
"Okay..." naiilang pa siya. tinuloy niya ulit ang confession niya sa nangyari.
"Pumasok siya sa canteen, parang may kinuha at nakita kong may bitbit na siyang maliit na plastic na may lamang cheese powder na basa paglabas niya" siguro, nahalo na ang agricultural chemical sa chesse powder.
"Sana may makatulong sa kaso yung nakita ko"
"Yes, you have a big share clue in the case of John Paul Reyes poisoning"
"Sige hanggang dito lang po ako, may gagawin pa kami sa canteen" paalam niya at iniwang bukas ang pintuan ( hindi totally bukas or open, it means hindi naka-lock ang pintuan ).
Agad pumasok bigla si Henry at Lorenze. Nag-uunahan pa nga silang pumasok. Para silang magkapatid na hindi nagbibigayan. Pagkatapos nilang mag-away kung sino ang unang papasok ay nakaupo na sila sa magkabilang upuan. Nasa right side si Lorenze at nasa left naman si Henry.
"Bakit pumunta si Ate Jasmine dito?" tanong ni Lorenze.
"Siguro pinagpalit mo na si Diana sa kanya noh!? Haha" sarap batukan talaga ni Henry paminsan-minsan eh. Qilqil niya si akesh.
BINABASA MO ANG
Detective Intelligent Club ( DIC )
Mystery / Thriller#1- Detective ( 05-25-19) Isang club na may mithiing sagutin ang misteryong bumabalot sa kanilang paaralan. Pinamumunuan ito ng SSC President na si Luis Huiloz. Hinahanap nila ang suspek sa bawat kaso na kanilang nahahawakan. Mga case na ginawa ng E...