LUIS POV:
Nandito na kami sa opisina ko, bumalik na kami pagkatapos naming makuha ang hidden message ni Lloyd sa Condo namin. Hindi ako makapaniwala na may hidden message doon sa papel na blanko kanina. At naglalaman ito ng code. We have many process to break the code but badly, all of our process is wrong. Hindi tugma ang pinaggagawa ni Henry at Lorenze.
Tumataas na ang sikat ng araw, ganun din kataas ang pressure namin sa paghahanap kay Rocelle at pagso-solve sa code na iniwan ng kasuklam-suklam na si Lloyd. Sana mahanap nanamin si Rocelle para matapos na ang gulo nito.
"Tinesting niyo na ba yung all of the ROT?" tanong ko habang naka-cross arm sa shivel chair ko. Alam ko kasing nahihirapan sila, base sa lukot na pagmumukha nila,
Nakakunot naman ang mukha nila tila nagtataka sa sinabi ko, May sinabi ba akong masama?
"ROT? Yung square ROOT" sabat ni Henry, muntik na akong matawa pero pinigilan ko lang. Ano bang klase utak tong si Henry? Ewan ko nga kung bakit ito nakapasok sa club ko eh.
"Wait, may naalala ako dyan" biglang tumigil ang mundo ko nang sabihin iyon ni Lorenze, may ideya ba siya kung paano sagutin ang code na ito. Hindi naman ako magaling sa ganitong paraan. Paraan para ma-crack ang code at malaman ang mensahe na naglalaman dito.
"Ano bang naalala mo?" sabay bukas ng pintuan, No manners. Hindi man lang kumatok. Alam namang niyang opisina ito ng SSC President tapos hindi man lang siya kumatok. Mamaya ay papapuntahin ko yan sa guidance office sa walang hiya niyang pagpasok.
Niluwa nito si....Diana!, Bakit nandito siya?
My jaw is widely open after she come my office.
"Di-Diana!" gulat na sambit ni Henry na tila nakakita ng multo na muling nagkatawang tao. Lahat kaming lalaki ay nagulat sa pagpasok niya. Iba na siya, ibang-iba na.
Diana stare at me and she slight smile. Kinakalabutan ako sa ganyan niyang pagngisi. Parang kinalimutan niya na ang lahat, pati yung hairstyle niya. Since nung pumunta siya dito sa office para sa membership form ay mahaba pa ang hair niya. Mga abot hanggang siko niya pero ngayon I feel creepy, hanggang nape niya na ang buhok niya. But she still beautiful in my eyes.
"Anong naalala mo?" ulit niyang tanong kay Lorenze.
Lorenze immediately recover nung nagsalita na si Diana. Umupo naman si Diana sa isang monobloc na paborito niyang pwesto.
"ROT is root word from ROTATE, rotate the letter, for example is caesar cipher"
"Good explanation, Lorenze" sabay kindat ng kanan niyang mata. Mas lalo talaga siyang gumanda. 'Hoy gising' tila utak ko ay ginigising na ako sa isang kasarinlang katotohanan.
"Ba..Bakit k..ka na..nandi...dito?" nauutal kong tanong sa kanya. Nandito ba siya para mag-request na magku-quit na siya sa DIC. Sana'y wag naman
Tumawa naman siya ng kaunti bago nagsalita. "Bawal ba ako dito? Member naman ako ng DIC diba?" lumabas nanaman ulit ang mapuputing ngipin niya at pagka-curve ng labi niya. She is smiling at whole of time. Anong nangyari sa kanya? Nasapian ba siya O kung ano.
"Hey, Why are you staring at me?" tanong niya na tila nakita niya kaming nakatulala sa kanya, Mas ikinaganda niya ang hairstyle ngayon but I feel mysterious sensation sa kanyang pagngisi.
"You look so gorgious in your new hairstyle" Lorenze state, he suddenly hold a pen and he try again solve and crack the code. Hindi ko pala alam na may taste siya sa mga babae, hidden description ata niya.
BINABASA MO ANG
Detective Intelligent Club ( DIC )
Mystery / Thriller#1- Detective ( 05-25-19) Isang club na may mithiing sagutin ang misteryong bumabalot sa kanilang paaralan. Pinamumunuan ito ng SSC President na si Luis Huiloz. Hinahanap nila ang suspek sa bawat kaso na kanilang nahahawakan. Mga case na ginawa ng E...