CHAPTER 8: DATA

962 52 0
                                    


LUIS POV:

Hinarap ko ang nagsabing 'checkmate'. Unti-unti kong nakikita ang kanyang mukha.

"Checkmate Mr....Luis? Ikaw ang pumatay kay John Paul Reyes!"

"Me? Hayts, Not me" sabay irap sa kanya.

"Baka, IKAW ang pumatay at leader ng EASY!" confrontation ko sa kanya pero agad siyang nag-react.

"Hindi ako Luis, nagi-imbestiga nga ako eh"

"So we are same investigate the case of John Paul Reyes, paano mo nalaman na may connection ito kahapon?" tanong ko sa kanya.

"Malamang, sabi ng speaker kanina"

[ Flashback ]

"Ako ang leader ng EASY o kung sa madaling salita ay EVIL CLUB. Alam ko Luis na nagi-imbestiga ka na sa nangyaring naganap kahapon, kung ako sayo hanapin mo na ako, Take it EASY if you arrest me hahahahahahahahaha"

[ End of Flashback ]

"Nagi-imbestiga ka pero hindi ka ng komprimiso sa akin"

"Sorry Luis" pagpaumanhin ni Henry.

"May isa pa nga akong iniimbestigahan eh"

"Tungkol saan naman?"

"Sa inyo"

"Inyo?" sinong tinutukoy niya?

"Sa inyo ni Diana, nakakahalata akong may Special Relation kayo eh"

"Wala kaming lihim na relasyon. Ka-membro ko lang siya sa club ko. period."

"Bakit ka tumakbo, Luis?" tanong ni Diana na kakarating lang. Sinundan niya ako?

"Aaayyyiiieee" kilig na reaksyon ni Henry. Mamaya lang siya sa akin!

Tinitigan ko siya ng masama para matakot pero wala paring epekto sa sira niyang utak.

"Tsk" warning ko sa kanya.

"Sabi ko nga, wala-wala eh haha" bulong sa hangin ni Henry sabay lagay ng kanyang mga kamay sa dalawang bulsa ng pantalon niya.

"Ano ba yon, Luis?" tanong ni Diana na napagod din kakahabol sa akin papuntang RBO studio.

"Wala"

"Bakit ka ba kasi tumakbo?"

"Hinahanap niya kasi ang pag-ibig mo" sambit ni Henry na hindi ko namalayan. Agad ko siyang siniko para matauhan naman. Isa pa talaga Henry, nakakatikim ka sa akin ng puto bugbog, chicken inasar at nilagang upper cut.

"Ah?" pagtataka ng dalaga.

"Este Hinahanap niya yong nag-broadcast kanina, narinig mo naman ata sa speaker na kinabit ng RBO diba?"

"Ah, Ok" mahinhin niyang saad.

"Mr. Luis" gulat na reaksyon ni Lorenze.

"Bakit ka nandito?" tanong ni Henry.

"Sumali kasi ako ng RBO, kaya nung narinig ko yung nasa speaker ay dali-dali akong pumunta dito para maayos ang radio pad tapos mahuli ang nasalita sa mic namin" paliwanag niya.

"Bat kapa sumali sa ibang club?" tanong naman ni Diana.

"Oo nga" singit din ni Henry.

"Wala naman kasi tayong client sa DIC eh" dahilan ni Lorenze sabay pasok sa loob ng RBO studio na may dalang folder.

"Oo nga noh, wala nga tayong kliyente" wika ni Henry.

"Pero may case naman tayong sasagutin, Ang case ni John Paul Reyes na may connection sa EASY, ang EASY kapag gagawin nating dalawang letter, letter E and letter C, means of EC ( Evil Club ). Ang EASY ay illegal club in my school"

Detective Intelligent Club ( DIC )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon