Chapter 42

20 3 0
                                    

Grey.

"Grey please tama na yan!" She shouted then stole my wine glass that i am holding. Muli ko itong binawi. "Aren't you really going to stop? Grey naman oh! Wag mong pahirapan yung sarili mo!"

"I want to be alone, Suiji." I calmly said. Trying so hard not to be triggered, because once my trigger is pulled off, i might hurt her with my words.

"Akin na yan Grey, take some rest. Simula umaga ay umiinom ka na.  You want to  have a liver cancer?" Then try to stole the glass again.

"Suiji can't you just leave me alone?!"

"I can't! So give me the glass! Tama na!" She attempted, pero bago nya mahawakan iyon ay agad ko na iyong inihagis, bumalatay sa kanyang muka ang gulat.

"Tangina naman oh! Can't i just do whatever i want to? I told you Suiji kaya kong mag isa! I don't need anyone."

"Dahil ba nandyan na sya ay wala na akong kwenta? Dahil ba nandyan na sya ay tatratuhin mo na ko ng ganito?" She start crying, napahimas na lamang ako sa akong noo.

"Please Suiji, let's just talk tomorrow. Kaya ko na ang sarili ko."

"Eh pano ako?" She said in between her sobs. "You'll just throw me away like a trash kasi nandyan na sya? Am i really nothing to you?"

"Please.. i want to be alone. We can't talk properly, i want to be in peace at the moment." Then i turn my back on him, i start to walk but stop midway.

"Bakit ba hindi nalang ako? Why can't you love me? Mahalin mo naman ako kahit konti!"

"I tried.. you know that." I whispered saka muli syang hinarap. "I tried to forget her million times! So i can love you! But damn! it turns out like my feelings for her is permanent!"

"Grey, kahit ang sakit sakit na pinilit ko yung sarili ko sayo and that is the biggest mistake that I've done! At tsaka pede ba Grey wake up! That permanent feelings of yours has nothing to deal with! She's inlove with someone else! She will not comeback to you!"

"ENOUGH!" i shouted. I don't want to hear any words, her words is really killing me! Para akong sinampal ng katotohanan.

"It's been 5 years Grey, and you don't love her anymore, you're just guilty." She said before leaving my unit.

Am i just guilty? So this feelings that i have been believe for years is just a lie? I don't love her anymore? Pero ano yung sakit na naramdaman ko nung nakita ko siyang kasama ng ibang lalaki? Ano yung sakit na naramdaman ko nung tinaboy nya ako? At ano yung tuwa na naramdaman ko nung una ko syang makita muli?

I just spend the rest of the night in my bed until i fell asleep.

"Hoy gumising kana dyan!" A shout wake me up. Tumama rin ang sinag ng araw sa aking mata kaya nagtalukbong ako. "Oh boy you must be really heartbroken huh? It's been how many years? 4 or 5?"

"Lumayas ka dito." Iritado kong giit saka bumangon at dumiretso sa banyo pero sinundan nya ako

"You look so stressed bro! Pano ka non babalikan kung muka kang gurang?" Sinamaan ko sya ng tingin. "Here. Have some vacation, a stress free vacation for heartbroken man." He teased saka iniabot sakin ang isang plane ticket.

I look at the mirror, and i saw an aging man. Unshaved beard and dark eyebags. I am really stressed out for the past few weeks because of my work and problems, so i think i should accept his offer. Inabot ko ang ticket and a wide teasing smile escaped from his face kaya sinapak ko, siraulo.

"You think i still lover her Avey? Or i'm just being guilty?"

"Don't know bro." He shrugged. "Go find the answer by yourself. I'll go ahead, nga pala buy new cereals na lang, naubos ko kanina eh." Saka ako tinapik sa braso at nagmadaling umalis. That bastard tsh.

I look at the ticket. Papunta tong Coron, Palawan, tiningnan ko ang oras ng alis nito at f^ck! Ngayon din pala tong umaga! Kinuha ko na ang maleta ko na may handa ng gamit, Suiji always preparing my things. Madalas kasi akong may urgent out of the country meeting kaya may nakahanda na.

Naligo ako at nagshave na rin, it made me look younger. Nagsuot ako ng isang navy Tshirt at maong pants. Nang palabas na ako ng condo ay sinuot ko na rin ang shades ko upang matakpan ang eyebags ko.

-----

"Hello." I said in a low tone. Inilibot ko ang paningin sa Airport, pasakay na sana ako ng eroplano nang biglang tumawag ang mokong na to.

"Nasan kana?" He ask.

"Nasa airport na, siraulo ka hindi mo naman sinabi na agad agad na. Anyways saan ako mag iistay? Who will accompany me?"

"Mark will fetch you, at ihahatid ka nya sa vacation house ko dyan. It's my private property kaya masosolo mo yon." Saad nya saka ibinaba ang tawag.

Nagsimula na akong maglakad pero natigil nang humarang sa paningin ko ang bulto ng dalwang tao. Mahigpit na nakakapit ang kamay ng babae sa braso ng lalaki at hawak hawak ng lalaki ang bewang nito. Natigil ang mundo ko at parang pinipiga at unti unting nadudurog ang aking puso.

So aalis ulit sya? Kakabalik nya lang ah? Pero ano nga bang paki ko? Wala na dapat dahil wala na akong karapatan. Hindi ko na dapat malaman kasi para saan pa? Wala naman akong ibang magagawa para pigilan sya. Siguro mas ayos na lang din na magkalayo na lang muli ang landas namin, baka sakaling mapaltan din tong nararamdaman ko.

Pero sa totoo lang gustong gusto ko syang lapitan, magpaliwanag, at humingi ng tawad. Pero para san pa? She's fuming mad at me. Wala na syang paki.

Ipinagpatuloy ko nalang ang paglakad at pilit na inalis sa isipan ang nakita kahit na para akong winawarak.

-----

N/A

Late UD na naman! Hehehexsz peace!

Love Is Not OverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon