Krystal."Good morning." And a kiss in my forehead awaken me.
"Hmm?" Inaantok pako, ayoko pang ibuka ang mga mata ko.
"Gumising kana. Tulo na laway mo." Napabalikwas ako ng bangon don at di ko inasahang magkakabunggo ang mga labi namin.
Nanigas ang katawan ko. Nagkatitigan kami hanggang sa sya na mismo ang kusang bumitiw sa halik.
"Hmm sarap na agahan." Bulong nya sabay ngisi, agad ko naman syang tinulak.
"Gosh! Tabi nga!" Saka ako nagdali daling umalis sa kinahihigaan ko at dumiretso sa banyo.
Napahilamos ako ng malamig ng tubig saka napatitig sa labi kong mamula mula. Letche! Hindi to pwede! Kinuskos ko ng kinuskos ang labi ko, my gosh! Pero parang walang epekto! Ramdam ko pa din yung paglapat ng labi nya sakin.
"Lumabas kana dyan, mag agahan na tayo." Hiyaw nya mula sa pinto.
"Mag agahan ka mag isa mo! My Gosh!" Sigaw ko pabalik.
Gustong gusto ko ng lumabas pero hindi ko alam kung pano ko gagawin yon! Nakakahiya!
Nag antay muna ako ng ilang minuto hanggang sa maramdaman na wala na sya kaya dahan dahan akong lumabas ng banyo.
Nakahinga ako ng maayos ng pagkalabas ko ng pinto ay walang presensya nya ang bumati.
"Let's eat breakfast together" saka sya lumabas sa kung saan. My gosh! Aatakihin ata ako sa puso. Babalik sana ako sa banyo pero hinawakan nya ng mabilis ang doorknob nito. "Tara na please."
"Ayoko! I would rather die in hungriness than eating with you!"
"Ganon ba? Sorry." Saka lumamlam ang mga mata. I felt guilt because of that, masyado akong naging harsh sakanya.
"Alright. I'm sorry." Giit ko at nagpatiuna na sa hapag.
Bumungad naman sakin ang bacon, hotdogs, ham, fried rice and bread, meron ring timpladong kape.
In a one swift move ay naigiya nya na ako sa upuan at naiupo roon. Agad nya na rin akong pinagsandok ng makakain ko.
"Anything else you want?" He ask, i just shook my head.
Naging tahimik ang hapag, maliban nalang kapag sinusubukan nyang mag open ng topic. It feels awkward for me kaya hindi ako gaanong sumasagot.
"Sige na doon ka na, I'll just wash the dishes." Giit nya sakin habang sinisimulang ligpitin ang kinainan namin.
"No. Ako na." Prisinta ko saka tumulong sakanya. Sya ang nagdala ng mga pinggan sa lababo habang ako naman ay pinunasan ang lamesa. "Dun kana, ako nalang dito."
"I'll help you."
"Ako na nga sabi e." Medyo iritado kong sabi. I heard a soft laughs from him, hindi ko nalang iyon pinansin. At the end he just stood up beside me. Ramdam ko ang pagtitig nya sakin.
Habang naghuhugas ako ng plato ay humaharang sa muka ko ang ilang hibla ng buhok. Nabigla na lamang ako ng biglang tinipon ni Grey ang buhok ko at sinuklay suklay ito at saka iniipit ng mababa.
Parang nanghina ang mga tuhod ko kaya napahawak ako sa pasamano ng lababo. Hinawakan nya naman ako sa dalwang braso upang bigyan suporta.
"Are you ok?" Bulong nya mula sa aking likuran. I bit my lip in so much nervous.
"Ayos lang ako." At saka ko sinubukang tumayo ng tuwid at pinagpatuloy ang ginagawa.
"We'll swim later and ride in a boat." Sabi nya saktong pagkatapos kong maghimpil. Hinarap ko sya. "You will come with me no matter what. I only have three days with you and i want them to be memorable." Giit nya pa, wala naman na akong magagawa kaya nagbuntong hininga na lamang ako.
BINABASA MO ANG
Love Is Not Over
Genç KurguWritten way back 2016 Life is unpredictable, no one knows what will happen next. Yung okay kayo ngayon pero bukas wala na. Mahal na mahal mo sya pero nagawa mo syang sukuan, iwan at alisin sa buhay mo. Well, that's how fate is. It could be sometime...