FERJAY CORTEL POV
Papasok na ako sa school at kasama ko si Toffy dahil sinundo ko siya. Ang saya ko na kanina e pero pasabog yung goodnews niya sakin. So, nagkita na ulit sila ng batang lalake na hinalikan niya noon dahil sa dare namin. And I'm a fvcking asshole dahil ako ang nakaisip sa dare na yon noon. Base sa kwento niya masayang masaya siya. Saan pa ako lulugar ngayon? Bumalik ako para sakanya pero ano na ngayon?? Wala na akong ibang magagawa kundi magparaya nalang para sa ika-sasaya niya. Tsk!
" Tingin mo Jay?? Destiny ko na kaya siya?? My God! Sa wakas, mukhang magkaka boyfriend na ako." tch! Kung akam mo lang nasasaktan ako sa mga pinagsasabi mo ngayon.
" Hindi ka naman atat na magka-boyfriend no?? Hindi ka pa nga nililigawan e." walang ganang sagot ko.
" Ihhhhhhh!! Naman e! Syempre yung sinabi niyang he wants to know about me more, e ang susunod, liligawan na niya ako. Diba...????" tsk!Ang kulit talaga.
" Oo nalang. So, hihintayin ba kita mamayang uwian...??" ako.
" Si Gab na daw ang maghahatid sakin mamaya. hehe! Don't worry kapag maging kami, ikaw agad ang makakaalam.'" tch! As if gusto kong sabihin mo naman sakin.
Hindi nalang ako nagsalita hanggang sa nakarating kami sa school.
Tama ba itong gagawin ko? Ang magparaya nalang?? Siguro nga ganito nalang talaga ang gagawin ko. Masaya siya e. Pero wag magkakamali ang lalakeng yun na saktan si Toffy dahil ako.mismo ang maglalayo kay Toffy sakanya.
After ng time na sabay kaming pumasok ay dumistansya na ako sakanya. Dahil hindi ko kayang sakin siya nagkukwento sa mga happy moments nila ng Gabriel na yon. Lalo na ng nalaman ko na nanliligaw na talaga siya kay Toffy. Hindi na ako nagpapakita sakanya. Hindi na din ako dumadalaw sa bahay nila dahil nasasaktan na talaga ako. Sana pala hindi nalang ako bumalik. Sana pala, hindi na din ako umasa na pwedeng maging kami dahil.....simula palang noon ay lagi na niyang bukambibig ang batang lalakeng yon noon. Tsk!
GABRIEL MARANTAN POV
Inagahan ko talaga ang pagpasok ngayon dahil gusto ko ng makita ulit si Totskie. I find her cute in that name. Napapangiti parin ako ngayon kapag naalala ko na nahanap ko na siya at pinayagan na niya akong manligaw sakanya. It's been months na lumalabas kami....pasyal ...kain at nakikinig sa mga kwento niya. Nagbago na siya sa ibang bagay pero hindi ang pagiging madaldal niya kapag magkasama kami. I'm enjoying her company a lot.
" Pre...akala ko ako na ang pinaka-maaga pero tae! Nauna kapa sakin? Iba na talaga ang in-love. anunuy!" si Wilmer. Nakasabayan ko siya dito sa corridor.
" Oo pre...iba talaga kapag in-love kaya dapat sayo...tumingin tingin kana din ng seseryosohin mo hindi basta puro laro ka lang sa mga babae." tawa ko sakanya.
" Wag na muna pre. Ayoko na munang maging korny gaya niyo ni Sheldon. Haha! Yung isang yun...nakaka-gago ang ka-sweetan niya kay Jelyne e. Tsk!" iiling-iling na sabi niya. Haha! Yeah..he was right. Nanliligaw na din si Sheldon dun sa kinaiinisan niyang babae dati. Para silang aso't pusa kung magbangayan pero ang loko...nahulog din gaya ko.
Pagpasok ko sa room ay agad ko siyang hinanap. And there she is....never pa kasi siyang nale-late. Isa pa sa nagustuhan ko sakanya. Dahil kahit medyo may pagkaluka-luka siya...seryoso parin siya sa studies niya.
Lumapit naman ako agad at umupo sa tabi niya. Permanent seatmate ko na siya. Yun kasi ang ipina-kiusap ko sa lahat ng professors namin. See?? What love can do?? Tae! Nasosobrahan na ata ang pagiging in-love ko. Haha! Iba na din kasi kapag seryosohan na e.
" Goodmorning Tots" ako sabay upo sa tabi niya.
" Oh hi! Goodmorning din. Tots nanaman. Hindi na ako bata.Toffy nalang kasi." pagmamaktol niya.
" bakit ba...? E yun ang gusto ko e. I find you cute in that name. Cute like you." haha! Bumabanat ako e.
" Tse! Ang cute para lang sa aso. So?? Aso ako??"
" Okay then beautiful." nakangiting sabi ko sakanya.
Hindi na siya nakapalag pa dahil saktong pagpasok naman ng teacher namin sa first period.
I've changed. Ang dating seryoso at tahimik na ako ay hindi na ngayon. Showy and talkative na din ako kagaya niya. Naisip ko din at narealize ko din na hindi masamang magbago. Nakakahawa din kasi siya e. She's a talkative and funny girl. Nakaka-gaan sa loob. I do love her so much..that's why I'm patient for waiting her answer. And will be patient no matter how long it will takes.
After our first period ay 1 hour vacant time namin. Simula noong nililigawan ko siya at nanliligaw si Sheldon kay Jelyne ay may bagong tambayan na kami sa canteen...Kumpleto kaming lahat kapag break time.
" Hi Gab?" tsk! That's Mel. She's so annoying and irritating. Lantaran ang panlalandi niya sakin.
Hindi ko siya pinansin.
" Pwede ka bang pumunta sa table namin?? Let's have snacks together." siya sabay kawit ang braso niya sakin. Pilit kong inaalis ang braso niya pero mas lalo lang niyang hinihigpitan.
" Hey! Back off!!" nagulat ako sa reaction ni Totskie. Dahil hindi naman ito ang first time na ginanito ako ni Mel pero no reactions lang siya dati.
" Why shoul I?? Is he your boyfriend para kung ipagdamot mo siya ay parang sa iyo??" pasuplada namang sabi ni Mel.
" Yes!!! He is my boyfriend!!! Back off??? Or I'll squeeze your neck!!!" whoah!!! I can't help myself but to smile. You heared it right??? Tae! My heart is beating so fast again.
Napahiya ata si Mel kaya nagwalk-out.
" Aruruy!!! Tae pre! Hindi ka nagku-kwento....Kayo na pala e!" si Macgyven.
Nakatingin lang ako kay Totskie na parang hindi alam ang sasabihin. Nakangiti ako sakanya.
" Ehemn!!! Kaw girl ha?? Nagiging maduga kana naman! So kayo na?? Kelan pa??" si Shane.
" Omo!! Kayo na sissy????" si Jelyne. Na ka-close na din niya simula nong ipinakilala ni Sheldon si Jelyne sakanila.
" Ha-ha??? Eh-..." nauutal na sabi niya. And how I like her cheecks..she's blushing infront of us.
" So?" ako na nakangiti parin. Hindi na mawawala ang ngiting to. ^^
" Ha?" ayan nanaman ang favorite line niya.
" You love me?" ako.
" Ye-Yes"
" Tayo na nga??"
" uh-uhmnn....oo."
" Woooooooohooooooo!!! Congraaaaats pare!!" mga barkada ko.
" Are you sure???" ako. Gusto ko lang ng clarification. Tae!
" Oo na nga diba???! Kaya pwede ba??? Wag na wag kang lalapit sa epal na babaeng yon dahil para siyang shellane!!!! Pinapakulo niya dugo ko!!!!" sigaw niya na ikinagulat ko. Pero napangiti din ako.
" Let's go somewhere" ako at hinila ko na siya.
May narinig pa akong sinabi nila pero hindi ko na sila pinansin. Gusto ko lang masolo ngayon si Totskie.......ang
GIRLFRIEND KO.♡
****************************
a/n: booooòoom!!! Haha. Sana po kinilig kayo. Hindi na kasi ako makapaghintay na maging sila e. ^______________^
Salamat po talaga sa mga sumoporta sa 'Love can Wait' natapos ko din siya at umabot naman ng 1k+ ang nagbasa. Masayang masaya na po ako doon.☺
vote.comment.share♡♡♡
BINABASA MO ANG
Since the day you KISSED ME[completed]
RomanceWhat if 8 years old ka palang may pilyang batang babae na ang bigla nalang humalik sayo? Ni hindi mo sya kilala. Tapos sasabihan kang, "Hoy bata, ang lambot ng pisngi mo. Salamat ha? Byeiiiie! My name is Totskie" Tapos bigla ka nalang tatakbuha at...