A/n: Before ko i-end itong kwento to, I just wanna say thanks to God sa binigay niyang talent kong makapagsulat ng mga kwento and to all ng nagbasa at nag-vote every chapter . Sa mga nagrereply sa chat ko at pinupuri ang mga works ko super duper thank you po at na-aappreciate niyo ang mga ginagawa kong kwento. Sana po ay wag kayong magsawa sa pagsuporta sa mga kwento ko. ^___^ more power and Godbless sa ating lahat. !
- I just also want to take this oppurtunity to thank my boyfriend for always supporting and always giving me an advise if what to write and what scene will I put to this story. ^___^ i love you!
TOFIA SIA MORALES-MARANTAN POV
"Mommy look at the camera. Wag kay Daddy ka tumitig." Tukso sakin ni Fielle. Hay! Habang lumalaki siya nagiging pilosopo siya. Pano kasi ay laging sila Wilmer ang kasama niya minsan.
"haha!" Dinig kong tawa naman ni Gab.
Hay kainis! Bat kasi ang gwapo niya e.
"Oo na boss. O dali na. Click mo na." Tukoy ko sa camera. Naggu-groufie kasi kaming apat. Haha! Wala lang..day-off kasi ni Gab kaya naman family bonding na din.
Hindi ako nagwo-work as a nurse pero may negosyo kami. May mini-drugstore kami at ako ang sumusubaybay doon habang si Gab ay nurse at the same time ay medicine student.
Ayaw niya kasi akong papasukin sa trabaho. Sa business nalang daw ako para atleast daw ay masubaybayan ko ang mga anak namin. Nagrereklamo na nga ako minsan e kasi diba dapat nag-Business Ad nalang ako para atleast yung natutunan ko ay magamit ko ngayon? Pero wala e. Haligi siya ng tahanan at sobrang iginagalang ko iyon. Sinusunod ko nalang dahil para din naman sa ikakabuti ng pamilya namin.
ANg bilis ng panahon. Ang dami ng nangyari at nagbago. Sa pagkawala ni Abby sa barkada ay syempre nalungkot kami. Pero kapag free ang lahat ay yung lungkot namin ay pinaplitan namin iyon ng bagong masasayang alaala. But Abby... will always be remembered and always be here in our hearts.
Shane is already pregnant and I am very very happy for her and Sheldon and Jelyne got married. Masaya na ang lahat ngayon.
Pero ang mas masaya pa ay kahit na may kanya-kanya ng career ang lahat ay nakakapaglaan parin kami ng oras para magkakasama at maka-bonding ang isa't-isa. Because, friendship is very important to us. Kapag may problema, laging handa ang lahat na tumulong at lagi lang nandyan para damayan at i-comfort ka.
"Didi! I want jabiiiiii!" Si Gail.
Hahahaha! Natatawa nanaman ako. Dahil sa way ng pagsasalita ng bunso namin. Noon ay kay Fielle naririnig ang salitang Didi pero ngayon ay si Gail naman..ang cute cute niya kaya gaya kay Fielle dati ay pinanggigigilan siya ng lahat.
"Sure baby. We'll go Jollibee later. Just take a nap first para mabilis kang lumaki." Si Gab.
"Yaya Charlaaaaaaaa!" Tawag ko kay Yaya. Siya ang bagong yaya ng mga anak namin. At gustung-gusto siya ni Gail.
"Ano po iyun Mam. May epag-ootos ba kayo?" She's a Bisaya girl kaya ganyan ang pananalita niya at minsan nga ay ginagaya siya ni Gail lalo na sa accent.
"Day! Tolog daw si bebe Gail. Tapos ponta daw tayong lahat mamaya sa Jollibee." Biro ni Gab sakanya.
"Hahay!! Akala ko naman Ser ay pwedi aku lumabas at makipag-det mamaya dahil inaaya po ako ni Dudung na manood ng sini. Malapet ko na po kaseng sagoten si Dudung ko. At mahal na mahal ko na po si aking Dudung." Si Charla. Hay naku kahit kelan talaga ang babaeng to ay laging nagpapatawa. Kaya siya mahal na mahal ni Gail dahil dyan pagiging jolly niya.
"Hahaha! Oo naman Charla pwede kang lumabas mamaya. Kami nalang ng mga bata ang pupunta sa Jollibee. You can have your date with your Dudung. Ano bang pangalan ni Dudung? Ipakilala mo naman samin minsan at ng mapayagang pasyalan ka dito sa bahay." Ako.
"Talaga Mam Tofe??! Ay naku! Tiyak aku na matutuwa ang aking Dudung! Ang pangalan po ng aking uyab na si Dudung ay Juanito. Opo mam ipapakilala ko siya sainyo nixt time!" Siya at kinuha na si Gail sa amin.
Pagkatalikod niya ay nagsalita naman si Fielle.
"She's always like that. Weirdo. The way she talk I hate it and she's very noisy. That's why Gail is also noisy." May himig sa salita niya. At umalis na din sa tabi namin.Nagtinginan lang kaming dalawa ni Gab at nag-ngitian.
Si Gail ay nakuha ang pagiging madaldal at pagiging masayahin ko. While Fielle naman ay ang ugali ni Gab ang nakuha niya. Very strict, suplado at sobrang sungit kung ayaw niya talaga sa isang tao. Very moody din siya dahil kung minsan naman ay gustung-gusto niya si Yaya Charla.
"Hindi maitatagong anak natin sila dahil lahat ng kilos nila ay namana sa ating dalawa." Akbay sakin ni Gab at inihilig ko naman ang ulo ko sa balikat niya.
"Haha! You're right Pa. They are our kid version. Sakin si Gail at sayo si Fielle. Haha!" Ako.
"Thanks Ma for giving birth to our two angels. We we're happy before but happier/happiest this time because of them. The three of you...are my life now. I love you Ma." Halik niya sa noo ko. At may dalawang anak na kami pero sa twing pinapakilig niya ako, pakiramdam ko ay mag-boyfriend/girlfriend palang kami. Hihi!
"I love you too since the day I kissed you Pa." Sagot ko.
This is my family and I am very contented with it. Simple at masaya. Laging nandyan ang asawa ko para sa amin at nasusubaybayan ko ang paglaki ng mga anak namin. All I thought before hindi na ito mangyayari dahil sa mga nangyaring hindi maganda noon sa amin ni Gab. But now? My dreams came true. We're a complete and a happy family now. ❤
BINABASA MO ANG
Since the day you KISSED ME[completed]
רומנטיקהWhat if 8 years old ka palang may pilyang batang babae na ang bigla nalang humalik sayo? Ni hindi mo sya kilala. Tapos sasabihan kang, "Hoy bata, ang lambot ng pisngi mo. Salamat ha? Byeiiiie! My name is Totskie" Tapos bigla ka nalang tatakbuha at...