Chapter 39

1.5K 50 1
                                    

GABRIEL MARANTAN POV

Nandito ako ngayon sa bahay nakatambay lang. Isa sa nagbago ng mawala si Toffy sa buhay ko ay ang pagbabago ng treatment sakin ng kapatid ko. Ako ang sinisisi niya sa pang-iwan daw sakin ni Toffy. Dahil daw sakin ay nawalan siya ng bestfriend na ate. Kaya naman kung papansinin niya ako ay yung kinakailangan lang. Kapag may tinatanong ako isang tanong isang sagot na lang. Parang bigla siyang nagmatured e graduating palang siya ng Elementary. Very cold ang treatment niya sakin.

"Oh Gab? Kelan ka daw magsisimula sa papasukan mong hospital?" Si Dad.na galing sa taas.

Tapos na kasi ako sa pag-aaral at kaka-hire ko lang  sa isang kilalang hospital.

"Next month pa po Dad. Saan po ang lakad niyo ni Mommy?" Magalang na pagkakasabi ko.

"Ah, may imi-meet kaming family friend. Ikaw na muna bahala sa kapatid mo. Alis na muna kami." Saad ni Daddy at sakto namang pagbaba ni Mommy sa hagdan at humalik ako sakanila pareho bago sila umalis.

Mag-isa nanaman akong nakatunganga dito at tutunganga maghapon.

I hate her now. Ngayon lang ako parang nagising sa katotohanan. Na ang ginawa niya sa akin ay kalokohan. Iniwan niya akong parang tangang wala man lang paalam o wala man lang iniwan na dahilan.

Siguro nga hindi niya talaga ako minahal. At ang totoong mahal niya ay si Ferjay. Nabalitaan kong may nakakita daw sakanilang dalawa ni Toffy sa America. Masaya daw silang namamasyal sa mall. Nang mabalitaan ko yon ay sabik akong sundan siya doon pero napagtanto ko. Para ano pa? Para saktan lang ulit sarili ko dahil makikita ko silang masaya na? Ginawa niya akong gago fuck!? Pero para talaga akong gago dahil kahit na ganon ang ginawa niya sakin ay para akong gagong naghihintay parin sakanya at patuloy parin siyang minamahal!! Nakaka-putang ina lang talaga!  I hate her damn but shit this because my feelings for her never changed!! Tch!

"Hey kuya! Let's play." Si Kae at medyo nagulat ako dahil nalang niya ulit ako niyayang maglaro.

"Sure. What game??" Energetic na sagot ko. Dahil sobrang miss ko na ang kapatid ko.

"U-uhmmn! The truth kuya is that....I'm not playing games with you. I just wanna say sorry because I'm avoiding and ignoring you all the time and alam kong nasasaktan ka sa ganong mga actions ko. I'm sorry kuya kasi iniwan kana nga ni ate Toffy tapos dinodoble ko pa yang sakit na nararamdaman ko. I'm so sorry kuya. Huhu!" Siya na umiiyak na at tumakbong yumakap sakin.

Aw. How I missed my lil sister. Sana bumalik na kami ulit sa dati.

"It's alright. Hahaha! Messy kiddo. Don't cry. Why toO dramatic? Are you a brokenhearted like me?" Tukso ko sakanya.

"Nah!! As if I have a boyfriend?? I'm still too young for that. Lets go to the kitchen kuya Yaya baked some cookies for us." Excited na sabi niya at hinila ako papauntang dining area.

Nakakatuwa talaga siya. Bumalik na siya sa dating makulit at madaldal.

Medyo nagmamatured na talaga siya dahil yung mga hilig niyang mga laro dati na gaya ng tagu taguan at bahay bahayan at baril.barilan ay napalitan na ng online games. Ganon ang ginawa namin maghapon.


______________

Sometimes,Kae is my pain reliver. She's a big help to me. Kaya sobrang natuwa talaga ako kanina at kinakausap na ako.


Matutulig na sana ako ng biglang magvibrate ang phone ko and I saw a message from Sheldon

Sheldon : pre tambay dito sa bahay bukas. Please come. Namimiss kana ng tropa.

Sa message niya ay napaisip ako. Hindi ako nagreply.

Maybe it's time para bumalik na ako sa grupo. Wala naman sigurong masama. And wala na din naman silang contact kay Toffy. And besides...past is past. I will leave it all in the past.

Since the day you KISSED ME[completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon