MYZ's POV
NAGWAWALIS ako ng sahig, nililinis ang mga kalat at inaayos ang mga magugulong gamit sa bahay. Napakatagal naman kasi magtampo ng Footlong na 'yon! Akala mo namang sobrang sakit ng sinabi ko.
"Bakit ba ang tagal niyang dumating? Saan naman kaya napadpad ang Footlong na 'yon? Kumain na kaya siya? Saan kaya siya natulog? Hmp! Akala niya naman nami-miss ko siya! Ba't ko ba siya hinahanap?" Inihagis ko ang walis tambo na kanina ko pa idinidiin sa sahig. Nakakabanas!
"Hmm..." Nagulat ako nang may kamay na lumapat sa aking magkabilang baywang. Isang bisig ang yumakap sa 'kin nang mahigpit. "I miss you, Ms. F," aniya habang nakapatong ang kanyang baba sa aking balikat. Siya lang pala! Tinanggal ko naman ang mga kamay niyang nakayakap sa akin. Hinarap ko siya.
"Bakit ngayon ka lang umuwi, ha?" galit kong tanong sa kanya. Bakit ko nga ba siya kinakausap? E, magkagalit kami 'di ba?
"Sorry na..." sabi naman niya tapos napayuko siya. Bakit naman? Hays, parang nagi-guilty na tuloy ako. "Are you mad at me?" tanong niya saka sumulyap sa aking mga mata.
"I'm not mad." Inabot pa yata ng isang minuto bago tuluyang lumambot ang puso ko. "Bakit ka ba kasi nagba-back hug?" sabi ko. Marupok na naman ako.
"Tine-test lang kita kung kilala mo pa ang yakap ko kahit 'di mo ako nakikita," aniya. 'Yan na naman siya sa mga mabubulaklak niyang salita.
"Sa'n ka naman nagpunta kagabi?" tanong niya sa 'kin.
"Kasama ko lang si Carlos," sagot niya.
"Saan? Hindi, sino." Nagpamaywang na ako sa kanya. Hindi ko nagugustuhan ang sagot niya.
"Sa club," sagot niya.
"Ano?" Nagulat ako sa sinabi niya kaya naman sumama ang timpla ng mukha ko.
"'Wag kang mag-alala, nag-inom lang kami ni Carlos," dagdag pa niya. "Promise!" sabi pa niya saka itinaas ang kamay sa ere.
"Sigurado ka, ha? Naku, Mule. Tigil-tigilan mo ako, ha! Kapag nalaman ko na nambabae ka, hindi mo magugustuhan--"
Hindi ko na natapos ang aking sasabihin dahil mabilis niya akong nilapitan. Hinuli niya ang aking mukha at hindi na pinakawalan dahilan upang magawa niyang halikan ako.
"E, 'yan... nagustuhan mo ba?" tanong niya sa 'kin matapos bumitiw sa pagkakahalik.
"Tss! Amoy alak hininga mo!" sabi ko sa kanya.
"Ang OA mo naman! Nasa'n pala si Jam?" tanong niya sa 'kin.
"Sinundo na no'ng school bus niya kanina, walang maghahatid sa kanya, e! Naglayas ka 'di ba?" sagot ko tapos kinuha ko 'yong walis tambo at nag-walkout.
"Myz naman..." sabi niya. Hinahabol niya ako. Sinusunda kahit saan magpunta. Argh! Nakakaasar.
"Kumain ka na ba?" pasigaw na tanong ko sa kanya. Kailangan magmukha pa rin akong galit. Sa kakalakad ko napadpad kami rito sa kusina. Nakita ko na lang ang sarili ko na pinipihit ang pihitan ng gas stove dahil pinapainitan ko 'yong ulam namin kanina.
"Hindi pa nga, e..." sagot niya tapos nakahawak sa balikat ko. Hinihimas-himas niya 'yon pababa at pataas.
"Ito na pinapainit ko na 'yong ulam..." sabi ko naman at binantayan lang ang niluluto.
"Hay... matagal pa ba 'yan?" tanong niya. Sinamaan ko siya nang tingin.
"'Wag ka ngang mag-inarte d'yan, Mule! Kakasalang ko pa lang 'di ba? Maghintay ka!" sigaw ko sa kanya tapos magwo-walkout na naman sana ako kasi naiinis na naman ako sa kanya kaso nahuli niya ang braso ko. Hinatak niya ako pabalik.
"E, hindi na ako makapaghintay. Nagugutom na ako," sabi niya habang nakatingin sa aking mga mata. Sinulyapan niya rin ang aking labi. Pansin ko ang paggalaw ng kanyang Adam's apple matapos niyang lumunok. "P'wede bang ikaw na lang ang kainin ko?" aniya saka iginapos ang kanyang dalawang matitigas na braso sa aking baywang. Hinatak niya ako papalapit sa kanya.
"Mule... ano ba? Kaaga-aga, ha?" I try to push him away but my force wasn't enough to move his body and shit... he's undressing me now.
"I can't wait, Ms. B kaya ikaw na lang ang kakainin ko." Binuhat niya ako at iniupo sa hanay malapit sa lutuan. Sa delikado pa niya talaga gusto! Mamaya masunog pa p'wet ko rito.
"Uhmm..." napaungol ako sa ginawa niya. Sinimulan na niyang kainin ang burger ko. Jusmiyo, Marimar! Ako'y napapaliyad.
"Okay, busog na 'ko. Si Sensen naman ang bubusugin ko," aniya. Nagtaka naman ako kung sinong Sensen ang sinasabi niya.
"Sensen? Sino 'yon?" tanong ko habang itinututok niya ang kanyang footlong sa butas ng burger ko. Sino ba kasi 'yon? Sensen? Kapatid ba 'yon ni Sansan?
"Kilala mo ba si Junjun?" tanong niya. Sinong Junjun? Ay, pochak!
"E, 'diba etits 'yon?" tanong ko. Siraulo talaga siya.
"Oo, etits 'yon ng mga juts, Junjun means 'junior'. Ito kasing akin, daks, hindi 'to junior; senior 'to," saad niya. Pinipitik-pitik pa niya 'yong footlong niya and anytime ay ipapasok niya na 'yon.
"Ah, kaya Sensen kasi senior," sabi ko nang ma-realize 'yong kabugukan niya. "Stupid," saad ko saka tumawa.
"Hell yeah!" aniya saka ibinuka ang aking mga hita. Jusmiyo, Myz! Eto na! Eto na!
"Ugh..."
At tuluyan na ngang ipinasok ni Mule si Sensen. Bubusugin niya raw si Sensen, sana naman mabusog siya. Napaka-wild pa naman ni Sensen. Gustong-gustong sumisid sa kailaliman ko.
"Ugh, kumukulo na 'yong ulam... hmm..." sabi ko sa kanya pero patuloy pa rin siya sa pagbayo.
"Wait... ugh... just a sec..." And boom! Nag-fireworks sa loob ko. Pinutukan ako, jusmiyo!
"Nabusog ba si Sensen?" tanong ko sa kanya. Nandito na kami ngayon sa lamesa at pinaghahain ko siya ng makakain niya. Matapos kong masandukan ang plato niya ay naupo na ako sa katabing upuan.
"Yes..." sagot niya tapos hinalikan niya na naman ako.
"Ngayon, busugin mo na 'yang tiyan mo. Puro ka kautuan, kumain kang mabuti at maraming nutrients ang nawala sa iyo," sabi ko naman sa kanya.
"Oo, napunta lahat sa pepe mo, e!" sabi pa niya saka nagsimulang sumubo ng kanin at ulam. Binatukan ko naman siya. Napakabastos kasi ng bunganga niya. Kumakain pa naman siya. Hay nako, Mr. F. Pinanood ko siyang kumain at habang kumakain siya ay tila nag-flashback lang sa akin 'yong mga panahong nag-aaral pa kami kung saan magkaaway lang kami. Walang anumang namamagitan kundi away lang. Awayan lang araw-araw. Hanggang sa isang araw, nagsawa na lang kaming bigla sa gano'ng sitwasyon, naging magkaibigan kami at sa huli naging magka-ibigan.
"O, bakit natulala ka naman sa 'kin? Nagwa-gwapuhan ka na naman ba? Hindi ka na nasanay!" biro niya na siyang nagpangisi sa akin. Mula noon ay gan'yan pa rin siya. Lagi niya akong binubwisit and at the same time lagi niya rin akong pinapangiti. Ikaw talagang footlong ka! Mahal na mahal kita!
"I love you..." sambit ko saka ko isinandal ang ulo ko sa balikat niya.
"I love you too..." aniya. Naririnig kong punong-puno ng pagkain ang bibig niya ay pinilit niya pa ring sumagot kahit na busy siya sa pagnguya.
BINABASA MO ANG
LOVELY HABITS • THE LOVERBOY ERA
RomanceSPG | R-18 | Mature Content In the Tiu pad, the age-old adage of 'a good husband makes a good wife' is put to the test. Mule, once a notorious jerk, a badass boy, and a womanizer, now conceals not only his wild past but also a clandestine mission th...