"Ay wow! Kailangan sabay talaga?" sabi ko.
"Now? As in now talaga?" tanong ni Hera.
"Yes sir!" sabay na sabi ni Carlos at Mule.
"Wait, i-add ko siya rito sa gc," sabi ni Hera.
Nag-out muna si Hera sa video call at siguro ay pini-pm niya na ngayon si Tahme. Mayamaya ay inadd niya 'to sa gc. Nag-join silang dalawa sa video call.
Nag-hi kami ni Joni at gano'n din sila Carlos at Mule. Noong una ay kaming mga babae lang nag-iinterview kay Tahme at 'yong dalawa na nagsabing 'we want to see him now' ay akala mo mga pipi. Hindi makakibo. Tahimik lang. Pero no'ng sinabi ko kay Mule na kausapin niya ay nag-usap naman sila. Hanggang sa nagkwentuhan na sila at kami naman ang na-OP.
"Myz, gawa na tayo ng triplets?" ani Mule na ikinakunot ng noo ko. Narinig nila Joni, Carlos, Hera at Tahmelapachme ang sinabi ni Mule kaya naman nagtawanan sila.
"Triplets pa, ha!" rinig kong sabi ni Carlos habang tumatawa.
"Nako, masusundan na yata si Jam!" sabi naman ni Joni.
"Hays, bagong inaanak na naman," ika ni Hera at si Tahmelapachme ay 'di kumikibo pero nakikitawa rin siya.
"Live porn na ba this?" Tawa lang nang tawa si Carlos. Nakita ko pang ininom niya ang alak na nasa baso niya. Mukhang may tama na siya, silang dalawa ng kaibigan niya.
"Sorry, shytype ako," sabi ni Mule na ngayon ay mukha niya na lang nasa screen. Wow, kung makaagaw. Akala mo cellphone niya, e! "Buh-bye na, gagawa pa kami ni Myz ng triplets."
"Anong ginawa mo?" tanong ko kay Mule nang bigla niyang i-end ang call at i-turn off ang phone ko.
"Time for fun!" nakangiting sabi niya at kita ko rin ang pisngi niyang namumula. Hay, napakarami kasi kong uminom. He started kissing my neck hanggang sa manghina ako't makaramdam ng kakaibang sensasyon.
"I'm getting hard," ani Mule bago tuntunin ang aking labi kasabay ng paglalakbay ng mga kamay niya sa 'king dibdib. Sa isang iglap ay kapwa wala na kaming saplot. Malayang naglalabas pasok sa aking pagkababae ang matigas niyang pagkalalaki. Pinagsaluhan namin ang init ng pag-ibig hanggang sa maabot namin ang kasukdulan.
***
"Mommy! Daddy!" Nagising ako sa malakas na sigaw. Si Jam 'yon at mukhang umiiyak. Niyugyog ko si Mule na natutulog pa. Kaagad akong nagsuot ng damit.
"Mule! Umiiyak 'yong anak mo!" sabi ko habang nagbibihis at ginigising siya. Kaagad siyang napabalikwas sa pagkakahiga nang maproseso ng utak niya ang mga sinabi ko. Hindi na siya umimik pa at kaagad na isinuot ang boxer shorts niya.
"Anak, what's the problem?" tanong ko nang makapasok sa kwarto niya. Hindi ko alam, bigla akong nalungkot nang makita ang anak ko na umiiyak. Hawak niya ang kanyang panga at mukhang doon nanggagaling ang sakit na nararamdaman niya.
"Mommy! Ang sakit ng ngipin ko!" Umiyak na siya nang umiyak pagkatapos niyang sabihin 'yon. Sinasabi ko na nga ba! Sasakit ang ngipin niya. Nagkatinginan kami ni Mule. He just gave me a knowing look then he shrugged.
"Okay, don't cry na. Pupunta tayo sa dentist mo," sabi ko. Nagbihis kami kaagad at nagpunta sa dental clinic. Pagkatapos no'n ay pinagsabihan ko si Jam na 'wag siyang nagkakakain ng mga candy. Tinakot ko rin siya na mawawala lahat ng ngipin niya kapag puro candy ang kinain niya.
"Sir, p'wede bang next week na lang? I have an important thing to do this week. Is it okay? Thank you, sir." Ibinaba niya na ang cellphone at ibinulsa. Nakatalikod siya sa 'min. Nauna na kasi siya sa 'min na lumabas ng dental clinic and naabutan ko siyang may kausap sa cellphone. Mukhang importanteng tao ang kausap niya.
"Myz! Kanina ka pa nand'yan?" Nakita ko ang mukha niyang gulat na gulat pagkatapos niyang humarap at makitang nando'n na ako sa harap niya kasama ang anak ko.
"Gulat na gulat?" tanong ko sa kanya pero binabasa ko ang ekspresyon na nakasulat sa mukha niya. Mukhang malabo. Malabong maintindihan ko.
"Sino 'yon?" tanong ko ulit nang hindi niya magawang umimik. Lumunok siya at lumihis ng tingin. Mayro'n ba siyang hindi sinasabi sa 'kin? Nakikita ko, hindi. Nararamdaman ko na parang may mali.
"Wala, ano lang 'yon. Client. Oo, client ni Dad. Ano... pinapaasikaso sa 'kin ni Dad. 'Yon. Uhm, ano. Ay, ano, tara na?" aniya at biglang tumalikod. Para bang hindi mapakali ang dila niya sa kung anong sasabihin. He's in trouble composing a concrete sentence that will convince me. He can't able to speak continuously. There's something, I can feel it. He's hiding something from me and I will never know it unless he told me.
***
Tatlong araw na ang nakalipas mula nang maging abala kami sa pag-aasikaso ng kasal ni Joni. Maayos naman na ang lahat pero may mga ilan lang na dapat kaming ayusin kagaya ng venue ng reception. Wala kasing emcee para sa venue and napagdesisyunan namin na si Hera na lang mag-emcee. Nagkaroon din problema invitation dahil naiba nga ang wedding reception, which is ako naman na ang nag-manage. Si Mule at si Carlos naman ang nagpadala ng mga invitation letters para sa mga bisita.
Within three days ay naayos naman na namin ang mga minor problems. Nagtulong-tulong kami para naman mabawasan 'yung stress ng dalawa.
"You may now kiss the bride," sambit ng pari sa harap ng altar, sa harap ng dalawang nagmamahalan.
Malakas na sigawan ng mga tao matapos ang isang matamis na halik na iginawad ni Carlos sa labi ni Joni. Dumating na ang isa sa pinakamasayang araw sa kaibigan ko at sobrang saya ko. Hindi ko napansin na tumutulo na pala ang luha ko. Tinawanan naman ako ng babaeng katabi ko, si Hera. Natawa na lang din ako dahil umiiyak na rin siya. Bago pa tuluyang masira at kumalat ang make up namin ay pinigilan na namin ang pag-iyak. Masaya kami. Sobrang saya. Alam naming mas masaya ang isa naming kaibigan.
"Aaah!" S'yempre, tili 'yan ni Hera. Nakakarinding tili. Sigaw siya nang sigaw kasi no'ng hinagis ni Joni 'yong bulaklak na hawak niya ay nasalo niya.
"Inagaw mo lang, e!" pang-aasar ko sa kanya pero hindi no'n nagawang alisin ang ngiti sa mukha niya. Nilapitan naman siya Tahme tapos ang babaeng malandi ay nagpabebe ng husto. Todo hawi ng buhok at pangiwi-ngiwi kung ngumiti.
Natapos ang wedding ceremony at kaming lahat ngayon ay papunta na sa reception. At ang wedding reception na napili nila Joni at Carlos ay beach resort na malapit lang din naman and will only take a ten minutes ride.
BINABASA MO ANG
LOVELY HABITS • THE LOVERBOY ERA
RomanceSPG | R-18 | Mature Content In the Tiu pad, the age-old adage of 'a good husband makes a good wife' is put to the test. Mule, once a notorious jerk, a badass boy, and a womanizer, now conceals not only his wild past but also a clandestine mission th...