Chapter 17

182 29 0
                                    

Chapter 17

Not used

I was really bored the entire day. I didn't see Heil around and Achilois is busy with their basketball practice.

Pinaglaruan ko ang ballpen ko habang natulala sa kamay ko at nakapalumbaba gamit ang kanang kamay. How will I kill my boredom? I texted Heil awhile ago and asked if she wants to eat on fastfood chain but she apologetically declined. She's busy with reports for their five subjects.

Last weeks team building is really pain in the ass but still I enjoyed. Yun nga lang talagang nakakapagod! After trecking, activities and games, parang nadrain ang energy ko at pagkauwi ko diretso ako sa kama at natulog. Hindi maalis sa isip ko ang nangyari lalo pa nung makailang beses akong nahalikan ni Achilois sa pisnge. Hindi dapat yun big deal pero sa paningin ng schoolmates namin, may something kami.

Sa loob ng two months na magkasama kami ni Achilois, paunti-unti, parang natatanggap na rin yun ng schoolmates namin. Mimsan hindi na nila napapansin pero minsan naman inaakala nilang kami nga talaga. Hindi ko man sila masisi dahil ibang uri ng pakikitungo ni Achilois sakin. He's looking damn sweet to me!  Wala siyang ginaganung babae sa school namin at sa talagang sa akin lang.

Pero dapat na ba akong mabahala? Paano kaya kung may nararamdaman na sakin si Achilois? Anong gagawin ko? Maybe thay's the end of our friendship. I don't want him to get hurt because of me. Mas mabiting lumayo na lang ako sa kanya kung may nararamdaman na siya sakin.

Argh Vereen! You're overthinking things.

Napahinga ako nang malalim at inayos ang buhok. Siguro dapat na akong magpatrim ng buhok. I want to try the neck length hair if possible.

I saw my classmates gathered in one of the corners in our room. They're very busy watching movies on a laptop. Naririnig ko ang paminsan-minsan nilang sigaw laya siguradong horror yun. Gusto ko mang makinuod, hindi ko ginawa. Last time I checked they're murmuring about me at sinisiraan ako. Sino bang gaganahan diba?

Iniwas ko ang tingin doon nang may nakakitang tumingin ako doon...

Kinuha ko ang phone ko at agad na nagtaka na nagtext si Achilois. He's busy so why should he text me?

Achilois:
You want to watch basketball practice?

It was sended an hour ago. I'm not interested on basketball but maybe it can kill time since two hours after pa naman ang klase ko.

Me:
Nagpapractice pa ba kayo?

In a minute, Achilois text back. That was fast.

Achilois:
Oo Vereen. Gusto mong manuod?

Me:
Hindi ko gusto ang basketball pero sige na nga.

Achilois:
Ouch! This is my dream sport :(

Me:
May alam naman ako ng konti since Heil is a fan of basketball game. Varsity player rin kasi noon si Blake.

Achilois:
Ow! Naimpluwensyahan ka pala. Do you want me to teach you?

Me:
No thanks. Anyway, papunta na ko dyan.

Achilois:
I-cheer mo ako okay?

Me:
That won't happen.

Kinuha ko ang bag ko at mabilis na tumalilis paalis. Ramdam kong sinundan nila ako ng tingin. I don't understand my classmates! Bakit pakiramdam ko pinagmamasdan nila ang bawat kilos ko? Am I that worthy to watch?

Nang makapasok sa pavilion kung nasaan doon nagpapractice ng basketball ang team namin, nakita ko agad si Achilois na nasa isang gilid at umiinom ng tubig. Tahimik akong naupo sa isang bench at napatingin sa kanila. Maybe they're done for minutes and resting now?

First Love To Last (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon