Chapter 21

210 35 0
                                    

Chapter 21

Date

"What? Akala ko pa naman iiwasan mo siya tapos malalaman kong liligawan ka na niya? Seriously Brin?"

It's early in the morning when Heil called me. She questioned me a lot so I tell her every details happen that night.

"Hindi naman ako umoo-"

"But you didn't decline! Ikaw ah... Lumalablayp na."

Umingos ako sa sinabi niya. Wala pa akong experience sa ganitong bagay kaya hindi ko alam ang gagawin.

"Anyway, what about your Father's said? The fix marriage thingy? Hahayaan mo ba?"

Hindi ko alam kung seryoso si Papá tungkol doon pero parang hindi naman. After we talk, hindi na niya ulit binanggit. Kasi kung importante yun, uulit-ulitin niya yun sakin hanggang sa wala na akong magawa kundi ang sumunod. Pero hindi naman. Nagkwentuhan lang kami sa nangyari sa buhay ko sa buong buwan na yun.

"I think he's not serious with it..."

"Psh. Imposible yun. He's one word man."

"Paano kung magbago ang isip niya? Pwedeng mangyari yun diba?"

"Ewan ko Brin ah. Ikaw lang naman ang nakakakilala sa Papà mo."

Siguro iniisip niyang hindi pa ako ready sa ganung bagay...

"Anyway, di ka na galit sa kanya?"

"Kay Papá? Hindi naman bakit?"

"Ows? Pagkatapos ng ginawa niya kay Ymil noon dahilan para hindi ka nagpakita sa kanya ng ilang buwan? Hindi ka na galit?"

"Hindi na..."

"May Achilois ka lang kasi!"

Then our conversation lasted for an hour. Kung hindi pang-aasar ang sinasabi niya, mga kinakainisang bagay niya ang naririnig ko. I just let her, ganyan rin naman ang ginagawa ko sa kanya noon.

After that long call, nagtaka ako nang makitang may text messages na galing kay Achilois. It's already 7 am na pala!

Achilois:
Good Morning Vereen! Gising na!
5:40am

Achilois:
May kausap ka ba? Di kita matawagan.
6:28am

Achilois:
Tingin ka sa labas..
6:45am

Napaayos ako ng upo at kasabay nun ay ang pag-aayos ko ng buhok ko. Kanina pa ako nakaligo at medyo maayos na rin naman ako no?

Tumingin ako sa labas at nakita si Achilois doon, nasa tapat ng gate nila at nakaupo. He's not looking at my direction kaya napagmasdan ko siya nang husto. He has flowers in his hand. Napangiti ako habang kagat ang pang-ibabang labi. He want to surprise me?!

Nahiya ako sa karupukan ko pero di ko mapigilang di kiligin. Ganto ba siya manligaw? At manliligaw na nga siya?

Umalis na ako sa bintana kahit na gusto ko pang titigan siya nang matagal.

Me:
Morning rin. Sorry, Heil called me awhile ago, marami kasing sinabi.

In seconds my phone beep.

Achilois:
Ayos lang. Tapos na?

Me:
Yeah. Anong sabi mong tingin sa bintana?

Achilois calling...

Ngumuso ako at tinanggap ang tawag.

"Hello?"

"Nasa bintana ka na Vereen?"

"Yeah? Why?"

Tumingin ako sa bintana at nakatayo na siya hawak ang bouquet ng bulaklak at isang cartolina. Hindi ko gaanong maaninag ang nakasulat pero di nagtagal nakita ko yun.

First Love To Last (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon