Chapter 40

273 32 0
                                    

Chapter 40

Engage

Malawak akong ngumiti nang makita si Achilois na nagluluto ng agahan. I wear only his shirt as I went down to see him. Hindi niya ako ginising pero kahit naman ganun palaging maaga ang gising ko. Maybe he'll surprise me?

Nasa kusina siya at nakatalikod sa gawi ko. He's busy frying while the other he's cooking fried rice I think. Sumandal ako malapit sa pinto tinitigan ang soon to be husband ko. Kung iisipin, magiging isa siyang mabuting Daddy kapag nagkaanak na kami. I can imagine him taking care of our child. Sa akin pa nga lang, todo asikaso na, sa anak pa kaya namin.

Tatlong araw na rin ako dito sa condo unit ni Achilois and I can't believe that we're here like this.

Nagulat siya nang makita ako matapos niyang ilagay ang pagkain na niluto niya sa plato sa mesa. Bumaba agad ang tingin sa damit niyang suot ko. "Pahiram ah?" Ngisi kong sabi sa kanya.

Napailing siya at lumapit sakin saka hinalikan ako sa pisnge. "Good morning babymine." He greeted with a smile. Hinalikan ko rin siya sa pisnge.

"Good morning too. Ang aga mong magising. It's just 5:45am."

"I know." He held my waist and push me to went near to him. I clung my arms on his nape.

"Hmm?"

"Hmm." He smirked. Mahina kaming nagsway, parang nagsasayaw lang.

"Siguro hindi ka makatulog no? My family want to see you early today."

Kahapon ko pa ramdam ang nerbiyos niya. Pinapakalma ko lang na magiging maayos ang lahat. I'll make sure that my family will accept him whole heartedly.

"Your father is..."

"Savage? Mabait si Papá. If you're worried to Kuya Lienzo because of the past, sana matapos niyo na yan. Kuya Lienzo seems cool but he's also hurting Achilois..."

Napahinga siya nang malalim. "Alam ko. I'm just overacting towards him. Iniisip kong kasalanan niya dahil sa galit ko noon... Pero sabi mo nakaraan na yun at matagal na akong nakamove on. Alice is now in peace. Ako lang ang gumugulo." I can feel his sadness on it. Kapatid niya yun eh... Kahit na stepsister niya, kapatid niya pa rin yun.

"I'm proud of you... Babymine... Kaya hindi ako makamove on say kasi ikaw lang ang ganyan."

"Hmm? What do.you mean?"

"Ikaw lang ang kilala kong sobrang maalaga. Ikaw lang ang nakilala kong lalaki na talagang naka-close ko."

Napangiti siya doon pero agad na nagbago ang mukha niya. "What about Larrick? You're with him for six years!"

Oh!

"Nakakasama ko siya pero kay Ana ang atensyon niya. Wag ka nga dyan!"

Nanatiling nagtatampo ang mukha niya. "But you have other boys! Naalala ko, si Butler Amir, diba butler niyo yun? Ibig sabihin nakikita mo siya palagi!"

"Yes he is but he's too stiff."

"What about Gab, Brent, Ymil..."

Natawa ko at hinampas siya. "Tama na nga yan! Those people became part of my life! Pero ikaw lang ang mahal ko. You're my life Achilois."

I saw him slightly blushed. Wow!

Umiwas siya ng tingin pinipigilan ang paglawak pa ng ngiti.

"Asus! Pwede ka naman kiligin sa harap mo. I won't judge." Natatawa kong sabi.

Hindi siya kumibo pero maramdaman ko na lang na pinalapit niya ako sa kanya at siniil ako ng halik. Hinilig niya ako sa counter at pinaupo doon. Nagulat ako.

First Love To Last (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon