Chapter 33
Decision
Pumasok kami doon, at tumambad ang magandang at eleganteng kwarto. Venetian blinds, paintings and golden statue and vases with beaitiful flowers are everywhere.
May isang chandelier rin sa malaking kwarto at isang four seated table ang nandoon kung saan may nakaupong tatlong tao kung nasaan si Papá.
Amir nodded me as he went out the room. Papá seems serious but I know he's emjoying the company. May kausap siyang babae at katabi nito ang isang lalaking sobrang kilala ko na napatayo na ngayon.
Papá however saw me and smiled as he approach me. He kissed my cheek.
Iginiya niya ako paupo sa kanyang tabi. Tumayo bahagya ang dalawang kasama ni Papà at ngumiti sakin. I nodded a bit and smile too.
"G-ood evening po." I greeted them.
The sophisticated lady smile and never falters. Tuwang tuwa ito na makita ako. She has hair- french twist with full make up. She's wearing a v neck red dress with a diamond necklace on it. Ngayon ko lang narealize na sobrang dami ng alahas miya samantalang ako, wala kahit na ano. Even a pair of earrings.
"You're Brineza Aleca right?" Nakipagbeso ito sakin.
"Opo." I glance to Larrick. Siya ang kasama nung babae. He's shock looking at me, parang may malaman siyang hindi niya inakala. Nakatayo pa rin siya.
Naupo na yung babae kaya pinaupo na niya rin nito si Larrick. Nanatili ang gulat nitong mukha.
"V-ereen..." Aniya sa sobrang manghang boses. Siguro nagulat siya na Brineza ang pangalan ko samantalang Vereen ang pakilala ko sa buong school.
I nodded my head saka naupo.
"Anyway, I'm Lara Hidalgo... Your father's friend and Larrick's Mom."
What? Nilingon ko si Larrick.
"And this is my son Larrick Hidalgo..." Ngiting ngiti na pakilala ni Ms. Lara sa anak. Kaya pala medyo magkamukha sila...
Bahagyang tumikhim si Larrick. "W-e know each other Mom. Actually magkasama kami kanina sa pagreview maghapon."
Kita ko ang mangha at gulat sa mukha ng ginang. "R-eally? Wow! That's good!" Nahihimigan ko ang saya sa boses niya.
Nilingon nito ang tahimik na si Papá. I want to asked him what was the meaning of this dinner. "I'm glad that our children were closed!"
"Yeah. They are." Papá said in serious and baritone voice. Kumunot ang noo ko sa narinig.
"Your Papá Iha already told me awhile ago that you're not studying abroad. Nandito ka lang pala nag-aaral!"
"S-he's my schoolmate Mom." Ani naman ni Larrick na napatingin sa kanyang Ina bago ako nilingon. Titig na titig na ito sakin.
"That's great!" Maaliwalas na napangiti si Mrs. Lara. "Para naman hindi na kayo mailang sa isa't isa lalo pa dahil malapit na ang engagement party niyo! I'm so excited!" She continued giggling.
I gape at Papá. Napataas ang dalawa nitong kilay saka uminom sa wine glass. Ramdam nito ang titig ko kaya sinalubong niya ako.
"E-ngagement?" I asked in almost serious tone to him. Now I realized why he told me to be careful to Achilois... Dahil may napipintong engagement pala para sakin pagbalik ko.
"Yeah." He said casually. "On April, you'll having an engagement party with Larrick Hidalgo."
Natahimik ako at sumakit ang puso. He's saying it as if nothing's wrong with it. Then again... What can I do? Nasabi ko na sakanya noon, ang deal namin na gagawin ko ang lahat para sa kanya matapos kong magpakasaya sa buhay ko sa loob ng apat na taon. Ito lang ang magagawa ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
First Love To Last (COMPLETED)
Teen FictionHe's my first love and he's my last... She's my last love and first to last... Highest rank #256 in Teenfiction out of 72.6k stories #50 in Text