Chapter 62

3.1K 65 5
                                    

Death's POV

I left them in the kitchen and went directly into my room.

I take a bath and wear a black crop top, black ripped jeans, and a pair of Vans shoes. I also got my black leather jacket. Transferees are allowed to wear anything. I do have a uniform in CU, remember? I once attended there. Hindi nga lang kami umabot sa event dahil sa bilis ng mga pangyayari.

This is what my outfit looks like.

I went downstairs at nakita ang mga royalties na nakahanda na rin

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I went downstairs at nakita ang mga royalties na nakahanda na rin.

Kent suddenly approached me.

"Uhm, lead, your phone." Napatingin naman ako sa inabot niya. Yep, phone ko nga, nawala sa isip ko kanina.

Kinuha ko lang ang phone ko at lumabas na nang mansion, not literally na labas since napapalibutan ang mansion na 'to ng nagtataasang gate. Napansin ko pang nagkatinginan sila. I don't care!

I can feel dark auras. They are everywhere. They are in the trees outside the gate. Madaming puno ang nasa paligid ng mansion. Wala, trip ko lang ng mapuno. Maliban sa hindi mainit, ansaya lang mag-muni-muni kapag madaming puno ang makikita.

Maya-maya lang,

"Where is the princess?" I immediately turn my back and see the royalties together with the unknown creatures and three men in black.

Who are they? Oh shit! Bigla namang kumulo ang dugo ko nang maalala ko kung paano namatay ang mga magulang ko. These creatures have the same features as those who killed my parents.

That means? Hindi ang mga kalaban namin sa negosyo ang pumatay sa kanila. Damn them! All this time? Sila pala ang may pakana ng lahat.

"Again, where is the princess?" Asked the man in the middle.

Alam kong lalaki sila base on their posture.

"We don't know?" Patanong na sagot ni Flora.

"Wag mo kaming pinagloloko bata. Alam naming, alam niyo na kung saan ang prinsesa." Said the guy at the back.

I can't see their faces. May mga takip at tanging mata at bibig lang nila ang makikita.

"Kung alam namin, hindi rin namin sasabihin sa inyo. Ano kami? Tanga?" Tsk,mas lalo lang nilang ginagalit ang mga 'yan.

I can't make a move. I don't know their capabilities. Hindi ako pwedeng basta basta nalang susugod. Alam kong galing din sila sa ibang dimension, but I know they're not from the academy.

"Wag niyo kaming piliting daanin sa dahas ang paghahanap namin sa prinsesa." Gago pala to 'eh.

"Who sent you here?" Firo asked in a dangerous tone.

"You don't have to know. Sabihin niyo nalang sa amin kung nasaan ang prinsesa." He's the leader, I think.

"Why would we? Para ano? Para gamitin siya sa kasamaan? Talagang ang kakapal ng mukha niyo ano?" Drake said.

"Hinay-hinay bata. Baka hindi mo magugustuhan ang gagawin ko sa inyo. Ituro niyo nalang kung nasaan ang prinsesa at hindi na namin pahihirapan ang pagkamatay niyo." Masyado niyang minamaliit ang mga kaharap niya.

"As if you can tsk." I want to cut his tongue.

"Pwede ba? Umalis na kayo at wala kaming panahon sa mga kagaya ninyo." Kim said.

She's serious right now. Hindi yan nagiging conyo kapag seryoso ang usapan.

"Aba't. Sugurin ang mga yan!" Their leader instructed.

And yeah, they're fighting. Pag may nasira dito sa mansion ko, palalayasin ko sila.

Firo fights their leader. Mimicry ang kapangyarihan ng kalaban niya base sa nakikita ko. He can copy different kinds of magic. Advantage ito ng kalaban, pero hindi niya parin kayang tapatan ang strategy ni apoy. He can copy everything, but only for a short period of time.

He can't make those elements he copied stay in his body 'coz he knows they can kill him. Every element has its own limit. Depende kung saan mo sila gagamitin.

Kent is fighting with the guy in the middle. Shadow control ang hawak ng kalaban niya. I think I've seen it.

Oh, now I remember. Isa ito sa mga nakalaban nila sa CU. I thought he was the leader. Why does the one with mimicry act as one?

While Drake is fighting with the last guy.

Yes! Mga lalaki lang ang nakipaglaban. Ang mga babae ay nasa gilid lang, pero halatang kinakabahan. Hindi naman nakatakas sa paningin ko ang nag-aalalang mukha ng dalawang nilalang. Sinundan ko ang tingin nila, hmm, kaya pala.

Napaayos ako ng tayo ng may naramdaman akong bagay na papunta sa direksyon ko.

"OMG, demy, watch out!" Flora shouted in horror.

I raised my right hand and caught it with my fingers. I heard them gasp. Wala na bang ibang reaction?

Dagger.

"Oh, may kasama pa pala kayo. Maganda siya at mukhang masarap." Dahil sa sinabi niya, binato ko pabalik sa ang dagger na hindi niya naman naiwasan at tumarak iyon sa puso niya.

Ambilis lang pala patayin ng isang 'yon. Since his dagger contains poison, mabilis iyong kumalat sa puso niya. Unti-unti siyang nagiging abo hanggang sa wala ng natira sa kanya.

Shock was written on his comrades' faces. Who would have thought that a single dagger could kill their comrade? The guy I killed was Drake's opponent.

"Waa I hate panget." Inarteng tili ni Kim when some of the creature went to their direction.

"Tsk shut up." Sam said sabay ilag.

These creatures can fight on their own. Hindi sila nagbabase sa kung sinong amo nila, which happens to be Firo's opponent. Kung ang kalaban ni Kent ay may kakayahang magtawag ng patay na kamukha niya, ang kalaban naman ni Firo ay itong mga half bat, half human.

After 2 hours of bloody encounters, natapos na din sa wakas.

I admit nakakapagod din. Try niyo kayang makipag suntukan sa mga panget na nilalang ng ma-experience niyo.

"Tsk, change your clothes. Make it fast; we're late for our first day of class." I commanded.

Drake is about to say something when I stare at him coldly. Alam ko na sasabihin niya. Napatikom naman siya ng bibig at padabog na pumasok sa mansion, kasunod ang iba pa.

If you're going to ask me, bakit hindi ako magbibihis? I don't have to. I don't have wounds or bruises.

Sadyang napakabagal lang talaga nila kumilos kaya sila nasusugatan. We really have to finish this mission as soon as possible. They badly need training.

Oo nga't malakas ang mga hawak nilang kapangyarihan, but when it comes to strategy at mano-manong laban? They're nothing. Even my gangmates, no ex-gangmates, kinakalawang na din.

Kahit labag sa kalooban ko, I'll be the one to train them pagbalik namin sa academy.

Damnit! 

The Queen Of Two DimensionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon