Royal Critic Work by: @KyriaArtemisa_ (Artemis)
Story:Love Shocked By: @knightmallowsTitle:
Catchy 'yung title mo at ngayon lang din ako naka-encounter ng ganitong title, it gives a magnetic pull sa readers para malaman kung tungkol saan ang story mo.
Cover:
Simple pero maganda, the cover clearly visualized na tungkol sa love story ang story mo.Blurb/Description: Maayos mo namang nadeliver ang blurb mo dahil nagka-glimpse ang reader tungkol saan ang story mo.
STORY PLOT:
Tho common na ang theme ng story mo na nagpalit ng katawan ay may uniqueness at twist kang nilagay na nagpa-unique sa story mo. I love that sun and moon concept tho and the mysteries kung sino ang dalawang nagbigay ng weird na mga bagay sa dalawang protagonist. I also love the humor sa story mo.
STORY FLOW:
Okay naman ang flow ng story mo, hindi siya mabilis at steady lang siya.
VOGUE VS. VIVID DESCRIPTION:
*Character*
Sa description mo sa mga thoughts ng character, maayos mo namang napahayag.*Settings*
Importante na idescribe mo ang lugar na kinalalagyan ng character mo para ma-imagine ng readers mo ang scene. Important ang show and tell sa isang story.*Sounds*
Napansin ko lang na sa tuwing may sound na papasok sa story mo ay, Example;*beep* *beep*
Mas maiging vivid description na lamang ang gamitin mo;
Nakarinig ako ng mga busina ng kotse, motorsiklo at iba pa sa kalsada dahil sa napaka-habang traffic.
CHARACTERS:
Gusto ko 'yung mga attitude nila, lalo na't palaban si Marga tapos kwela si Dallas, tho parang mas naka-install ka ng feelings sa dialogue mo ay 'wag mong kalimutang ilagay ang mga bantas sa dulo nito, na minsan ay nakakalimutan mo.*Dialogue Construction*
Isa lang ito sa mga dialogue na napansin ko na may parehong kaso, pag isang phrase o sentence tapos kasunod nito ay dialogue at nasa isang paragraph lang sila, 'wag kakalimutan ang comma (,) since may kasunod pa ito.
Itinaas ko ang visor ng helmet ko (,) "Ano ka ba?! Mag-iingat ka naman sa pag da-drive! Makakasagasa ka eh!" sabi ko d'un sa driver ng truck na galing pala sa intersection. Medyo mabilis kasi and pag-andar niya kaya muntikan na niya akong masagasaan.
TECHNICALITIES:
*Ellipsis:
An ellipsis is like a long pause in a sentence without changing the meaning of the sentence.It is written in (...) a three consecutive periods.
Tama naman ang paggamit mo dito, 'yung pagkakasulat lamang niya na nararapat ay three consecutive periods lamang (...) at hindi na sosobra pa doon.
*Pinaikling mga salita sa Filipino:
Minsan nagagawa mo siya pero maraming instances sa story mo na hindi mo siya naiilagay.
niyo- n'yo
doon- d'on
roon- r'on
siya-s'ya
niya-n'ya
'yun at 'yon
itong- 'tong*Punctuations
Napansin ko lang na minsan ay nakakalimutan mong maglagay ng tamang bantas every after a sentence or a dialogue.Ang paggamit ng mga bantas ay nag-iinstill din ng diin at emosyon ng character mo as well as nagbabago ang meaning nito at kadalasan ding nagiging grammatically incorrect pag mali ang ginamit mo.
Sa sentence na 'to, 'yung huling, "It's so mainit here" lang naman ang may pagkakamali. Essential din siyang lagyan ng bantas since last word ang 'here' ng buong sentence/dialogue.
"Marga! Let's go inside na! It's so mainit here (!)"
Since may sense of urgency ang sentence, (!) ang ginamit para sa katapusang bantas ng pangungusap.
Ganoon din ang case sa period at question mark, nakakalimutan mo rin silang iinsert.
Period (.): End of sentence.
Example: Papunta na ako sa mall.
'Di ka nagtatanong o nagbibigay diin kaya period lang.
Comma (,): A short pause sa phrase o sentence.
Example: "Teka lang, sandali!"
Tandang pananong (?): ginagamit pag nagtatanong ka.
Example: "Asan ang bahay ni Marco?"
Tandang padamdam (!):
Pag may urgency, galit o emosyon ang salita, phrase o sentence.Example: "Saklolo! Tulungan niyo ako!"
WRITING SKILLS:
You have a potential walang plot hole ang plot mo, 'yung mga pangyayari nakakapanabik! The twist and questions na tinatapon mo sa readers mo, ituloy mo lamang 'yan! 'Yung paggamit mo ng different genre sa isang story ay mahirap, kaya I salute you for that.Message from Artemis:
I hope my critique satisfied you, kung may mga nasabi man ako, take it as a token to learn and improve, you have a potential, you just need to be polished.
Edit mo lang at mag-proof read ka, I'll continue to read your story since I'm curious sa mga pangyayari and na-hooked ako.
Again, this is Royal Critic Artemis at your service! I hope you're satisfied to my service 🌷💕
BINABASA MO ANG
The Queen's Critique Chamber
SonstigesThe Palace's Royal Critics are now ready for service!✨ Status: CLOSED FOR NOW ✔️ BATCH 1: COMPLETED BATCH 2: COMPLETED BATCH 3: COMPLETED BATCH 4: COMPLETED BATCH 5: CLOSED BATCH 6: PM us for reservations or Admin @coffaesthetic-