Special Chapter: See you Again

803 28 0
                                    

Kanina pa ako nakatayo rito sa tapat ng coffee shop na tinatambayan niya. I didn't see enough of this beauty for five years. I could live just staring at her perfectly beautiful face. Kalma lang, puso. Ngayong bumalik na siya, may asawa man o wala, kukunin natin siya ulit. You are mine, Cailee. You will always be just mine. With that in thought, I bravely stepped in the coffee shop.

"Is this seat taken?" I asked mysteriously.

Cailee was astounded as if she didn't expect to see me. I saw how she gasped for air while her eyes stayed pierced to mine, fighting my gaze. Oh gorgeous, you're making me crazy once again.  Hindi ako nakatulog sa kakaisip sa kanya matapos ko siyang makita kahapon. Bumalik si Cailee at naalala pa niya ang palasyo namin. Our home, the kingdom of the princess and her knight.

"Cai? Can we talk?"I asked politely, leaving my jerk self behind.

Sa halip na sumagot, tumakbo si Cailee gaya ng ginawa niya kahapon. Pero hindi ko siya hahayaang makalayo pang muli. Hindi na pwede.

"Cailee, sandali. Mag-usap tayo."

"I don't... I don't think there's something that we should talk about."

"Please. Give me just a minute."I pleaded sincerely, holding myself not to cry.

Dahan-dahan siyang nag-angat ng mukha. There, the perfect face that I only see in my dreams for years. Hindi ko man lang magawang kumisap. Ayoko siyang mawala ulit sa mga mata ko kaya nanatili akong nakadilat habang binubusog ang sarili kong mga mata sa kagandahan niya.

"So what do you need?"Walang kaemo-emosyon niyang tanong na nagpakirot sa puso ko.

"Why were you there yesterday?"

Hindi siya sumagot. Nakakatitig lang din siya sa'kin.

"Cai?"

"Ah— I... I bought the place. But you know what. I'm no longer interested about it so... I really don't mind giving it back to you."Sagot niyang nakatingin na sa malayo. "Anyway, ang cute ng anak mo. Manang-mana sa'yo."

Oh. Si Jr.

"Oo nga e. Nakakapagtaka. Hindi nagmana sa mommy niya. You met her, right?"Nakangiting sinabi ko. Nakangiti na ngayon ang puso ko. Ito na 'yon.

"She's so beautiful."She added in reference to Ivory.

"Yes. She's gorgeous."I corrected to gratify myself.

"Ah. Kailangan ko ng umalis."

"Okay."

Okay. Umalis ka. 'Yon ay kung makakalayo ka pa. Minsan na akong nagkamali Cailee. Hindi ko na hahayaang gawin ulitang pagkakamaling 'yon.

Nang tumalikod na siya, ipinulupot ko ang mga kamay ko sa bewang niya. Ikinulong ko si Cailee sa bisig ko sa loob ng ilang minuto. Nagdidiwang ang mga daga sa loob ng dibdib ko. Miss na miss ko ang babaeng 'to. I promise. Hinding hindi na kita papakawalan pa.

"Kevin, ano'ng ginagawa mo?"She confronted after facing me. Umiiyak si Cailee.

No more constraint. I did what I believed was right; claiming what's supposed to be mine. I locked my lips with hers. Mahal pa namin ang isa't isa. Iyon ang sinisigaw ng mga puso namin. Iyon ang pinapahiwatig ng pagtugon niya sa halik ko. But I was taken aback. Naiiyak ako nang itulak niya ako palayo.

"Ano'ng ginagawa mo?"Sigaw niya sa'kin. Galit siya.

"Cailee, I miss you."

"You are still not entitled to kiss me just because you felt that!" She retorted, crying which I hated since long time ago. Kung may ayaw man akong makita, 'yon ay ang maganda niyang mukha na nilulunod ng sarili niyang luha.

"Cai, listen to me—"

"No!"Humagulhol na siya kaya nagpapanic na ako. "No. Go away! Go away, Kevin please."

"Cailee. Cailee please. Makinig ka sa'kin."

"Ayoko. Ayoko. Ayoko."Utal niya habang nakatakip pa ng tenga niya. "Ayoko na. Tapos na dapat 'yong sakit na nararamdaman ko e. Ayoko na. Hindi ko na kaya."

Wala na Cailee. Tapos na naman talaga 'yon. Magsisumula na tayong muli. I can't promise that there will be no more pain but I promise we'll be there to heal each other.

"Mahal kita. Mahal na mahal kita."I said as I cupped her chin. "Cailee, mahal parin kita."

"Pero mali."Lumuluha niyang sambit. "Mali, Kev."

"Kailan naging mali ang magmahal?"

"No'ng mahalin kita."Walang pag-aalinlangan na isinagot niya. "What we had was a bad kind of love. At kapag hindi tayo lalayo sa isa't isa ngayon, Kevin, it will be worse. I don't want to ruin your family."

"Then don't. Hindi na ulit tayo magpapadikta, Cai. Pakinggan naman natin 'yong mga puso natin."Umiiyak naring pagsusumamo ko. "Mahal na mahal kita. Kahit na katiting, walang nagbago. Ikaw parin Cailee. Ikaw parin ang gusto ko, ikaw lang. Habang buhay."

"Pero paano siya? Paano ang anak mo?"

This is my fault. Bakit ko ba sinakyan kanina ang maling akala nya tungkol sa'min ni Ivory? Maingat na pinunasan ko ang pisngi niyang namamasa sa luha. I kissed her for seconds. When I stopped, she was still closing her eyes.

"I still dream of you, Kevin. I love you and I'm sorry. As much as I want to give us another try, I just can't. I don't want to be your mistress. And I don't want to be just your friend."

"Good."I said, making her open her eyes. "Marry me Cailee and be my wife."

"What?"

Nginisian ko siya. Just like that, nawala ang lungkot sa mga mata niya at napalitan 'yon ng galit. Pinagsusuntok niya ako ng paulit-ulit sa dibdib habang tumatawa naman ako.

"Kevin! Hindi nakakatawa!"

"Sorry. Ang saya ko lang kasi na malamang nagseselos ka. Iyon 'yong gusto ko diba? Sabi ko sa'yo noon, angkinin mo 'ko kasi sa'yo lang ako. Sa'yo lang ako Cailee."

"Eh kaninong anak ba si JR?"

I told her the whole story. Instead of feeling calm and relieved, she was instead mad.

"You're out of your head."She blared. "We have to talk to André! Sira ulo ka ba? Ano'ng gagawin mo kung sakaling itago ni Zeus sa inyo si Tala?"

Nagalit ako bigla sa isip ko at gusto kong bugbugin si Zeus.

"See? Kaya naman pala galit na galit si André sa'yo e. You are really just so stupid sometimes. At 'yong kuya mo, kailangan niyang malaman na ama na siya. Alam mo ba kung ano ang pinagkakait mo sa kanya?"

"Hey babe. Calm down."

"No! I can't calm down! Come on, iuuwi natin si Ivory sa kuya niya."

"Si Ivory ang may karapatang magdesisyon niyan, Cai."

"No. The two of you are responsible for this."

She's right. Cailee is always right.

"Fine. We will fix this. Pero bago 'yan, ayusin muna natin 'yong sa'tin."Sabi kong nagpaarko ng kilay niya.

"No. Niloko mo 'ko. Galit ako sa'yo Kevin."Sagot niyang nagpangiti sa'kin.

Alam ko naman kung ano ang kahinaan mo, Cailee. Tulad ko, kahinaan natin ang isa't isa. Hindi ko siya hinayaang makapasok sa kotse nang hindi inaangkin ang labi niya.

"Mahal na mahal kita, Cailee Fuentebella."Bulong ko.

"Shut up, Chen. Just kiss me."

Bad Love °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon