XXVI- Badboy, Lies and Secrets

800 21 0
                                    

Isang balita ang sumalubong sa'kin pagkauwi ko ng bahay. Halata sa mukha ni mommy ang pagkabalisa nang makita ako. At nang masabi niya ang kailangan kong malaman, ako naman ang hindi mapalagay.

"We have to leave in a day or two, anak."Pagpapa-alam niya na nagpakunot ng noo ko. "My doctor said that I have to undergo this surgery as soon as possible."

"Mommy? What are you talking about? Surgery? Mom, no? It's not what I think, right?"

"Hindi naman malala anak e. Mommy will be fine. We just have to leave as soon as we can."

Nawalan ako ng lakas. Nanlulumo ang tuhod ko kaya nang nasa kwarto na ako, mag-isa, napatunganga lang ako sa kawalan. Why? May sakit si mommy? Hindi niya sinabi sa'kin.
Kung hindi pa tumawag si Kevin, baka nakatulala parin ako.

"Cai?"

"Kev."I murmured, too low it was almost a whisper.

"Your voice is cracking. Are you still crying there, baby?"

Napapunas ako ng pisngi at tumikhim.

"Kev, can you come over?"

"Sure. Sure, baby. Five minutes."He said and automatically ended the call.

Kumuha ako ng jacket sa closet bago lumabas ng kwarto. Mukhang tulog na si mommy dahil nakapatay na ang ilaw sa kwarto niya. She cannot sleep with the lights on.

"Cailee, ano'ng problema?"Tanong niya habang niyayakap ako.

"Mom has cancer."I just said and cried for hours in his arms.

Kevin and I stood under the moonlight, hugging each other, giving each of us the warmth we needed for the cold night. There was silence of the night accompanied by our heartbeats. And it was all I needed to calm myself from everything that's going on—Sofia being unbecoming, the recent issue about me, Kevin and Kent and then here's about mom.

"Everything will be okay."He whispered as he continued rubbing my back gently. "I love you, Cailee."

Hinigpitan ko ang pagyakap ko sa kanya para tugunan ang sinabi niya. I'm lost of words. I just want to hear his voice, our heartbeats and the solemn night.

"How about we go home?"He asked, making me look up to him. Kevin smiled and it felt like the moon glowed less as if it was embarrassed at Kevin's sublime beauty.

"Home? I'm home."I replied, still embracing him.

"That's right. You're my home."He answered, chuckling. "But let me take you to our hiding place."

"That was yours."

"Oh? Don't you want to hide there with me?"

"Hide is a scary word, Kevin. I might lose you. Let's just say, it's our sanctuary."

"Better."He agreed. "So, can I take you there with me?"

"Kagagaling lang natin do'n."

"Let's morning the night Cailee. Ayokong makatulog. Baka 'pag nagising ako, mawala ka pa." Seryoso ang pagkakasabi niya no'n kaya sumama ako. Gano'n din kasi ang nararamdaman ko.

Nagbonfire kami sa labas ng cabin.  Iyon at ang buwan ang nagbibigay sa'min ng liwanag habang tinitingnan namin ang mga photo albums niya. Si Lolo Pat lang ang lagi niyang kasama sa pictures. Masayang-masaya si Kevin sa mga larawan na 'yon. Naglatag si Kevin ng picnic mat do'n kung saan kami na nakahiga.

"Kev."

"Love?"

Napangiti ako sa endearment na binigay niya sa'kin, napahawak ako ng mahigpit sa mga kamay niya. Pinagsalikop namin 'yong mga daliri namin na parang bang tinitiyak naming walang makakawala.

Bad Love °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon