[Kevin's POV]
Siya na nga 'tong nakakainis! Siya pa ang may ganang magalit! Grabe talaga ang babaeng yon! Nakakabuwiset na araw 'to oh! Tss. Hayaan ko nalang muna siya. Huhupa din galit no'n bukas.
Magkaklase kami ngayon sa isang English class pati narin ang mga kaibigan niya. That morning, maaga akong pumasok sa klase kaya nadatnan ko silang nag-uusap.
"Alam na namin kung sino 'yong mystery-guy."Arianne said.
"Fortunately, it's Ke—"
"I know. Unfortunately."Cailee cut Sophia off.
"Ngayong alam mo na kung sino siya, tatanggapin mo pa ba 'yong mga—"
"Di na. And I won't bother myself solving his simple equations anymore. Nag-aaksaya lang ako ng oras."
"Cailee, ikaw na.Ikaw na ang pinakabobo! Ang gwapo-gwapo no'n."Tss. Puro gwapo lang talaga ang inaatupag ng isang 'to. Kapag naririnig ko silang nag-uusap ni Cailee, gwapo palagi ang lumalabas sa bibig niya.
"Crazy Sophia! Six years na tayong magkakasama and yet, you keep forgetting how Cailee hates boys! Another thing, looks are deceiving so don't fall easily to guys who are attractive in your eyes."
"Oo na. Ako na ang bobo."
"Cailee? Natulog ka ba kagabi?"
Tss. Mukhang hindi. Ang lamlam no'ng mga mata niya. Ba't naman kaya? Malabo namang magkaroon siya ng problema sa pamilya. She seemed to have a happy family. Wala rin namang problema sa mga kaibigan niya. Wala rin naman siyang lovelife. Haha.
"Eh. Arianne, Sophia, may narinig ba kayo tungkol sa'kin?"
Oh. Okay. She's really bothered about me. Buti nga. Ang yabang eh.
"Wala naman. Are you really alright, Cai?"
"O-oo naman." She then glanced at me. Lumaki pa 'yong mata niya nang makita ako. Tinaasan ko siya ng kilay, sumimangot naman siya.
Eventually, the boring class ended so fast.
"Ke-Kevin!"nakangiting tawag niya bago ako makalayo.
"What?"
"Thank you."
"For what? "kunot-noo kong tanong.
"Ka-kasi 'di mo tinuloy yong sinabi mong—"
"Gagawin ko pa 'yon. Wag kang feeling diyan."
Sumimangot siya.
"Ano? Wanna start all over again? Six weeks to be my slave?"
"Six? Hindi ba dapat four weeks nalang? Di ba?"
"'Wag ka ng mayabang diyan. Ano? Deal?"
***
[Cailee's POV]
"O-okay. Deal."
There's this one time he left me on the bench with his things. I'm tempted to sneak in his bag. A crumpled paper caught my interest.
"What?? 3/50? A math quiz?"
Oh Gosh! He's coming!
"Anong ginagawa mo sa mga gamit ko."