Leigh's PoV
Ako palang mag-isa ang tao dito sa room namin. Kung hindi siguro bumaba si Luxe may kasama ako ngayon at hindi kami nakita ni KJ na nag-uusap sa baba.
Kinuha ko nalang ang phone ko at nakinig ng favorite music ko dahil may earphone naman akong dala.
Maya-maya pa nag-iingay na ang tatlo kung kaibigan papasok sa loob.
"Hey. Goodmorning girl. Your here na pala." Bati ni Gella.
"Morning Ghie/Morning Leigh."bati ng dalawa sa akin.
"Morning too girls."nagtinginan silang tatlo. Nagbeso sila sa akin.
"Why is that you are so sad ngayon?"puna ni Gella.
"Naman. May nangyari ba?"tanong naman ni Kae napangiti lang ako.
"Tch. Kung makapagtanong naman ang dalawang ito. Tumahimik nga kayong dalawa."natatawa ako sa kanila.
"Pffft. Enough girls. Isa-isa lang mahina ang kalaban."nagsiupuan na silang tatlo papalibot sa akin.
"Care to tell us?"nakangising sabi ni Gella. Atat talaga ito kahit kailan.
"Ahm, kasi----."naputol ang sasabihin ko ng sumulpot si Glaiza na umiiyak.
"You bitch."lumapit siya sa akin at bigla akong sinampal???
Nayanig ang buong pagkatao ko dahil sa ginawa niya. Kahit isa sa amin walang may nakapagsalita.Dahil sinampal lang naman niya ako. Biglang nag-init ang pisngi ko sa bigla niyang pagsampal sa akin.
"It's all your fault bitch."nangyari na ito last time at nangyari nga ulit may part two pala.
(Chapter 18/Stay away...Part1 ng away nila LG at Glaiza)
"Kung hindi dahil sayo hindi ako iisnabin ni Jay. Walanghiya ka. Inagaw mo siya sa akin. Mang-aagaw."umiiyak na sabi niya.
"Mang-aagaw? Ako?"
Hindi ko napigilan ang sarili ko at bigla akong tumayo at buong lakas ko din siyang sinampal. Natigagal silang lahat.
"What did you say? Say it again?"mariing sabi ko sa kanya. Natulala siya at hindi nakapagsalita dahil sa pagkakasampal ko sa kanya."Ako mang-aagaw?Huh. Nagpapatawa ka ba? Hindi ko inagaw sayo si KJ dahil hindi mo naman siya pag-aari. Naiintindihan mo ba ha?"umiiyak pa rin siya sa harapan namin.
"Yo-you.... I-i told you already na layuan mo siya kahit lumalapit siya sayo. Pero ayaw mong makinig. Mahal ko si Jay. Naiintindihan mo rin ba?"sigaw na sabi niya.
"Mahal ko din naman siya akala mo ba?"
Pero hindi ko na sinabi at ayokong dagdagan pa ang mga revelation niya dahil mas lalo silang mabigla sa ere-reveal ko.
"It's not my fault kung kusa siyang lumalapit sa akin Glaiza. Mapipigilan ko ba siyang lumapit sa akin? Hindi ko na kasalanan kung ako ang magugustuhan niya dahil ang pangit ng ugali mo."direktang sabi ko kaya napahagikhik ang mga kaibigan ko.
"Wha-what did you say?"maang na sabi niya.
"Tsk. Bingi ka rin pala."akma niya akong susugurin pero napigilan siya ng mga kaibigan niya.
"Enough na girl baka ma-guidance ka niyan." Sabi ng kaibigan niya.
"Tsk tsk. Ayaw niyo din palang ma guidance ha? Talagang isusumbong ko kayo. Maaga pa para mang-away ka."duro ni Kae kay Glaiza na nakatayo nang hindi ko namamalayan. Pero nasa akin pa rin ang attention niya.
BINABASA MO ANG
When You Tell Me That You Love Me(COMPLETED)
Teen FictionHIGHEST RANK ACHIEVED: (04-13-19) #1-cuties #2-teenstories #3-friendzone #3-heartaches #4-loveteam #4-lovelovelove #4-tropa #10-feelings #33-inlove #69-taglish #115-friendship ----- Ano kaya ang gagawin mo kung sakaling mai-inlove ka sa katrop...