Chapter XXII

1.1K 27 3
                                    

Chapter XXII

Sa Sabado ang debut ng anak ng businessman na nagpapagawa sa akin ng cupcakes at iniisip ko kung paano ko iyong lulutuin. Sobrang kinakabahan ako. Iniisip ko pa lang kapag hindi nila nagustuhan ang ginawa ko? Baka mapahiya ko pa si Ate Stella.

"You should relax a bit, Mrs. Pascual." sabi ni Dra. Vazquez.

Pinilit kong magrelax. Ilang saglit lang luminaw na ang ultrasound sa monitor sa aking gilid. My stomach is almost in its fourth month. The head of my babies are visible their bodies are slowly forming. Mabilis ang tibok ng puso ko habang tinitingnan ang dalawang fetus sa aking sinapupunan.

"Zack, ganyan ka din kaliit dati sa tiyan ko." komento ni Mama.

"I know, Ma." sagot ni Zack na seryosong nakatingin sa monitor.

Natapos ang check na pinagalitan ni doktora si Ate Stella dahil naiwala nito ang reseta niyang mga vitamins na dapat kong inumin. She give me another set of vitamins at meron din akong gatas na dapat inumin.

Sumunod si Alexa. Maganda ang resulta ng tests sa kanya, kagaya ko ay healthy din ang fetus nito. It is a baby boy. Pagkatapos ng check-up ay kumain kami sa isang restaurant. Masaya kaming lahat.

Her eyes are swell from crying. Naiyak kasi ito nung narinig niya ang heartbeats ng anak niya. Mothers will always be like that. Clinton was watching the whole thing. Nandoon kaming lahat, maging si Zack.

Nang dumating kami sa resort ay hindi ako makapaniwala sa ganda noon. Sulit ang hilo ko dahil sa mahabang byahe. Kitang kita ko ang asul na dagat at ang puting-puting dalampasigan. The view of the setting really amazes me. It' so beautiful.

"You like it here?" tanong ni Zack.

Ngumiti ako at tumango habang pinagmamasdan ang lumulubog na araw. Nanatili kami saglit doon bago nagdesisyong pumunta sa aming tutuluyan.

Pumunta kami sa aming cottage. Simple ngunit maganda ang kwarto. Isang kama. Isang maliit na side table at isang comfort room. Malaki ang bintana doon at tanaw na tanaw ang kagandahan ng dagat.

"Hindi ako kumuha ng hotel room. Alam kong mas marerelax ka kapag nandito tayo." sabi nito habang nag-aayos ng aming gamit. Siya ang nag-ayos ng gamit na dala namin na siya din ang naghanda dahil wala naman akong ideya na may pupuntahan kami pagkatapos ng check-up.

"Zack, ano 'to?" tanong ko dahil puro pajamas ang dala niya. Magkakaterno.

"Pantulog." sagot niya.

Pantulog? Nakita kong dalawang shorts lang ang dala niya. Yung isa maong, yung isa cotton. The is some maxi-dress but there are no really summer outfits for me. Iniabot niya sa akin ang kulay asul na pantulog at bahagyang tumaas ang aking kilay.

"Couple tayo, Misis." ngisi nito. Natawa naman ako dito.

"Hindi ko alam na hopeless romantic ka pala." sabi ko kay Zack.

"Sayo lang ako ganito, Misis." nakangisi niyang sabi.

Umirap ako dito at tumawa. Hindi ko alam kung maniniwala ako sa kanya o hindi kung kaya mas pinili kong manahimik. Umupo ako sa gilid ng kama.

"Anong tawagan niyo ni Alexa dati?" I asked out of nowhere.

"Why do you ask?" hindi siya tumingin sa akin.

"Gusto ko lang malaman."

"She call me Prince Charming." sagot niya.

Tumango ako. Tapos 'my beautiful Alexa' naman ang tawag niya doon. Alam kong iyon ang tawag niya dahil ang ilan sa pictures sa kanyang drawer ay may sulat sa likod at iyon ang tawag niya kay Alexa.

"Labas muna tayo, Zack. Mamaya na tayo magbihis ng pantulog." aya ko dito.

Gusto kong magbasa ng paa at lumanghap ng sariwang hangin.

"Ayaw mo dito? Masosolo mo lang ako."

Muntik ko na siyang hampasin ng dala naming bag. Natawa ako kanyang mga hirit.

"Tingin mo gusto kitang masolo, Mister?" I asked, teasing him. Lumawak ang kanyang ngiti dahilan para mabawasan ang akin. Bahagyang kumunot ang aking noo sa kanyang naging reaksyon.

"Ulitin mo nga ang sinabi mo."

"Ang sabi ko, tingin mo ba gusto kitang masolo?" I repeated, trying to annoy him.

Lumapit siya sa akin. Kumunot ang noo ko at bahagyang umatras.

"The one you said after that."

Napaisip ako. Ano bang sinabi ko? Umaatras ako tuwing lumalapit siya.

"You called me Mister." Tuwang-tuwa niyang sabi.

Tumaas ang kilay ko. Okay, what's with that?

"I call you Misis, and you'll call me Mister."

At siya pa talaga ang nag-insist? Natawa ako sa kanya. He don't have to do that. I think he is appeasing be because I asked what Alexa is calling her during their relationship.

"There's no need for that." sagot ko dito. Ngunit sumimangot siya.

Tinalikudan ko at lumabas sa aming cottage.

"Misis naman!" pasigaw niyang sabi. Hinabol ako nito palabas.

"Subukan mong lumapit." banta ko dito nang makita ang kanyang pagsugod.

"Misis naman." Anito ulit pagkatapos ay bigla siyang tumakbo papunta sa akin. Dahil mabuhangin at takot akong madapa dahil ng mga babies ko ay hindi ako nakatakbo agad. Binuhat niya ako nang maabutan niya ako.

"Zack!" inis kong sigaw dito.

Lumusong siyang dagat. Ng malapit na kami sa may bewang niya ay iniharap nya ako sa kanya at lumangoy papunta sa malalim. Hinampas ko siya habang papunta kami sa malalim. Mabuti lamang at maligamgam ang tubig dahil nagdidilim na ang paligid. Bawal akong magkasakit dahil ng pagbubuntis ko.

"Nakakainis ka, Zack!" galit kong sabi dito. Mabuti na lamang at nakakapit ako dito. Marunong akong lumangoy sa pool pero sa dagat ay natatakot ako sa maaari kong matapakan.

Tawa lang siya ng tawa. Pinunasan ko ang mukha kong basa ng tubig. Tumingin ako kay Zack. Nakatitig ito sa akin ngayon.

Kumunot ang noo kong bumaba ang tingin nito. Nanlaki ang mata ko ng makita ang titig niya sa aking dibdib. Bakat ito dahil nabasa ng ng tubig ang aking dress.

"Don't look!" sigaw ko dito. Pinilit kong takpan ang aking dibdib ngunit tumaas ang kamay niya galing sa aking bewang papunta sa ilalim ng aking kili-kili. Ngayon ay ramdam ko ang kanyang kamay sa gilid ng aking dibdib. Hindi ako makagalaw dahil takot akong lumapat ang aking paa sa mga bato.

Ngumisi siya sa akin at tumitig sa aking mata. Inilapit niya ang kanyang mukha sa aking leeg at bahagyang ipinahinga ang kanyang baba sa gilid ng aking leeg.

"You smell so good, Misis." He whispered.

Ibinaba niya muli ang kanyang kamay sa aking bewang at marahan akong hinila papunta sa pampang. Nakakapit lang ako sa leeg niya.

Lumunok ako ng may maramdamang matigas na bagay sa aking tiyan. Nag-iwas siya ng tingin.

"Dito ka lang." sabi niya at mabilis akong iniwan sa tabing dagat. Bumalik siya na may dalang tuwalya. Mabilis niya itong ibinalot niya ito sa akin upang protektahan ako sa lamig ng hangin.

"Buti nakapagpigil ako." naiiling nitong sabi. I silently watched him. Inilapit niya ang kanyang mukha sa akin at hinalikan ako sa noo. May ilang minuto kaning nanatili sa ganoong posisyon bago niya ako inakay papunta sa aming cottage.

Young and MarriedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon