PADILLA COMPANY
" Tutuparin ko na ang ipinangako ko sa umaong bestfriend ko. Ou, nabuhay ako sa takot para maprotektahan ang sikreto ko pero 17 years na ang nakalipas at karapatan din ni DJ na malaman ang totoo. Ang totoong nangyari ng gabing sumabog ang bus na sinasakyan namin ni Kath at ng kanilang bunsong anak." sabi ng isang babaeng nagmamasid sa labas ng Padilla company.
Madami na s'yang ginawa para mapalapit sa mga Padilla. Sinubukan nyang kausapin ang panganay na anak ni DJ na si Miles subalit di na niya na ito itinuloy dahil baka mabigla ito sa katotohanan. Kaya umaasa s'yang nabasa ni DJ ang matagal na tinago n'yang sulat mula sa asawa nito at ito ang maging dahilan para si DJ na mismo ang magtutuklas sa katotohanan.
Nagtago naman sya ng may pumaradang kotse sa harap ng kompanya. Pinagmasdan nya ang taong bumaba galing dito. Gulat na gulat s'yang makita ang traydor na kaibigang si Liza Soberano Cruz kasama nito si Frederick Enrique Aquino, ang matalik na kaibigan ni DJ at may-ari ng Aquino International Ltd.
" pre, I'm glad nagkita na tayo! parang whole year ata nasa abroad ka ha." Bati ni DJ kay Enrique.
Matagal ng magkaibigan ang dalawang iyon. Isa sa mga saksi si Enrique sa maganda at masalimuot na nangyari sa buhay ng isang Daniel Padilla. Nandoon s'ya sa panahong lugmok sa kahirapan ang kaibigan dahil sa pag-gigipit ni Don Protacio, ang ama ni Kath. He was there also when DJ meet Kath. In the moment na ipinanganak ang unang anak ng kaibigan , sa panahong kinamumuhian nya ang asawang umalis ng di nya alam ang dahilan, sa panahong naging patay ang puso nito, at sa panahong sawi ito dahil sa pagkamatay ng pinakamamahal na asawa nito. Naging parte din sya ng muling pagbangon ni DJ until makamit ni DJ ang greatest achievement n'ya na maging isa sa mga maimpluwensyang tao dito sa bansa.
Pumasok na ang tatlo at umalis na rin ang babaeng nakamasid sa kanila. Sa kabilang banda, busy naman ang lahat ng estudyante ng Kingdom High University dahil nagsisimula na ang exam nila.
Kabadong kabado naman ang ating mga girls di lang sa exam kundi sa magiging resulta nito. Dito kasi nakasalalay ang magiging desisyon ni Shar kung anong pipiliin nya, ang passion n'ya or her friends wish.
Seryoso namang nag-aaral si Shar sa may library. " wahhhh.. sino ba ang nag-imbento ng math? Math 101 please be careful with my heart as well as my mind" Napapikit naman si Shar habang yakap yakap ang Math 101 book nya.
Sa isang banda, napadaan naman ang isang lalaki sa library at nakita nya si Shar na kinakausap ang sarili. Kaya, nilapitan na lang nya ito. Nang s'ya ay palapit na dito , napansin n'yang nakapikit ito at hawak hawak ang isang libro. Nilapitan n'ya ang inosenteng mukha nito at napapangiti sa pagtigtig ng mabuti dito.
___________________________________________
(Shar's POV)
Feel na feel kong yakapin ang Math 101 ko, sana maprocess ang lahat ng topics namin sa utak through hugging this. Aist, para akong timang na nakapikit dito. I open my eyes.
Gulat na gulat ako ng bumulagta ang malaanghel na mukha ni Jairus. Ahh.. si Jairus ba talaga ito? Kinusot kusot ko ang aking mata at sinampal sampal ang mukha para siguraduhing mali ang nakikita ko, di naman ako natutulog ha para makita ang anghel na to sa harapan ko. Ou, inspiration ko sya pero over naman ang utak ko para makita talaga ang mukha ng mahal ko. No! epekto lang to ng Math fever.
BINABASA MO ANG
The Unbreakable Spell (JAILENE)
FanfictionLove is a full of mysteries. Love is unpredictable. It can be a drug that you can never easily leave if you used to it. You can be addicted to its magic until you will never know how to break it. To break an UNBREAKABLE SPELL called LOVE. READ pleas...