"Jai, Akin ka lang!" (12-28-14)
Isang buwan na rin ng matapos ang college day ng university. Busy naman lahat sa final exam at sa pagtatapos ng school year. Isang buwan na rin na umiiwas ang barkada sa isat isa lalo pa kina Francis na kasama si Paul at si Jai na kasama sina Kobi at Nash. Balik dati sila, iyon panahong nagiging rival sila noong highschool ang pinag-iba lang ay parehong school. Pati mga girls ay naapektuhan na, umiiwas kasi sina Lexa at Pia kina shar at Mika.
Si Shar naman ay takang taka sa mga nangyayari sa kanyang mga kaibigan. Di kasi maamin amin ni Mika ang totoong nangyari sa barkada. Pati si Shar ay iniiwasan ng ibang kaibigan.
" Miks ano ba talaga nangyayari?" Takang tanong ni Shar ng nakita nila sina Pia at Lexa sa cafeteria na hindi lang man sila pinansin.
Napayuko si Mika at nanatiling tahimik.
" ano ba? Magsasabi ka or tatanungin ko sila?" Galit na tugon ni Shar sa bestfriend. Tahimik pa rin ito kaya ang ginawa ni Shar ay pumunta kina Lexa para tanungin ito. Nakita naman nya na nagtatawanan sina Lexa kasama si Ella. Masayang silang nagkukwentuhan. Sa isang banda naman ng puso ni Shar ay may biglang kumirot. Nagiging malapit na kasi ang mga kaibigan kay Ella at sila naman ay di sya pinapansin.
" lexa, pwede ba tayong mag-usap?" Mahinahong bati ni Shar sa kaibigan. Tinignan lang sya ni Lexa at walang reaksiong tumayo kasama si Ella at Pia paalis palayo kay Shar pero bago makaalis ng tuluyan sila eh lumingon si Ella at nakipag-usap kay Shar.
" hindi ko alam kung anong nangyari pero parang ikaw ang dahilan ng gulo. Kaya wag mo muna sila kausapin ngayon dahil mas lalo pang gugulo." Sabi ni Ella na ngiting ngiting makita ang lugmok na mukha ni Shar. Gulat naman si Shar sa narinig. Tumulo ang kanyang luha. Di nya maintindihan bakit lumalayo ang kaibigan sa kanya.
Sa kabilang banda naman ay busy si Jane sa pagtuklas sa katotohanan.
" kung sya ang anak ni Liza, Bakit kailangan pang gawin ito ni Ate Julia? Bakit kailangan pa itago ang totoong pagkatao ng kanyang babaeng anak? Isa lang ang sagot sa katanungan ko at malalaman ko ito kay ate Julia."
She dial her phone immediately trying to call Julia. Sinagot naman ito ni Julia at pumayag itong makipagkita. Sa may restaurant, naunang dumating si Julia. Maya maya ay dumating na rin ang nagpipigil na galit na si Jane.
" hi jane! Ano ang pag-uusapan natin?" Masayang bati ni Julia ngunit napalitan din ito ng pagtataka ng makita ang galit na expresyon ng kaibigan.
" ate julia. Stop all the lies.sabihin mo sa akin ang lahat lahat simula ng tumakas kayo ni ate Kath. All I want is truth." Galit na tugon ni Jane.
" I told you everything.." di na natuloy ni Julia ang sasabihin dahil nagsalita muli si Jane.
" DAMN, STOP ALL THIS LIES. TELL ME THE TRUTH" sigaw ni Jane. Wala na syang pakialam kung nakatingin na lahat sa kanila.
BINABASA MO ANG
The Unbreakable Spell (JAILENE)
FanfictionLove is a full of mysteries. Love is unpredictable. It can be a drug that you can never easily leave if you used to it. You can be addicted to its magic until you will never know how to break it. To break an UNBREAKABLE SPELL called LOVE. READ pleas...