"W-wag parang awa m-mo na... " Hinarang ko ang dalawang kamay ko sa aking sarili na para bang kayang kayang maprotektahan ako.
"Bettina ! Ibaba mo yan!" Sigaw ng ama ni Zaniel. Sinusubukan niya pang agawin ang vase na hawak nito pero hindi nagpapigil si Bettina. Hinila hila pa ni Rebecca si Mr. Mike palayo sa amin.
Awang awang nakatingin sakin ang ama ni Zaniel pero malungkot lang akong ngumiti sa kaniya.
Alam kong mabait ka talaga mr. Mike.
Nanggagalaiting tumingin sakin si Bettina habang mahigpit na hawak ang vase.
"I'm going to kill you slut!" Pumikit ako at patuloy pa rin na umiiyak. Hinahantay na lang ihampas niya sakin ang vase. Hindi na ako nanlaban pa. Masyado na akong mahina.
"Cassie!"
Binuksan ko kaagad ang mga mata ko nang makilala ang boses na yun at nanghihinang tumingin sa lalaking galit na galit ang mukhang nakabaling sa tatlong taong naririto.
Tumakbo ito papalapit sa akin. At nanginginig na hinawakan ako.
"You're going to pay for this." Punong puno ng pang gigil na pagkasabi ng kasintahan ko, ang lalaking mahal ko.
I smiled weakly. "M-matutulog muna ako b-baby...nanghihina ako..." Unting unti kong ipinikit ang mata ko at sabay na tumulo ang aking mga luha.
Nanghihina ako. Sobrang nanghihina.
***
Nanginginig kong hinawakan si Cassie na punong puno ng sugat sa katawan. Madami din dugo na kumalat sa kaniya.
Nanghihina itong ngumiti sa akin.
"M-matutulog muna ako b-baby...nanghihina ako..."
Dahan dahan nitong pinikit ang mata niya at nakita ko pa ang pag tulo ng kaniyang luha.
"No baby! Wake up! Baby! Wake up!"
Hindi ko alam ang gagawin ko ngayon. I checked her pulse at medyo nakahinga ako ng maluwag na maramdaman ko ang pag pintig nito.
I glared at them. "Pag babayaran niyo tong lahat. Pinapangako ko." Seryoso at walang emosyon kong sambit sa kanila isa isa.
Umatras sila sa pwesto namin ni Zaniel at nanginginig na tumitig lang sa amin.
"I hate you dad!"
"No son! I tried to stop—"
"Shut up dad! I hate you so much! Mas mahal mo ang mga sampid na yan kesa sa anak mo. Wala kang kwentang ama." After I said that. Dahan dahan kong binuhat si Cassie sa aking mga bisig.
Abot hanggang langit ang kabang nararamdaman ko ngayon.
"Drive now!" Sigaw ko sa driver ko.
Mabilis naman nitong pinaharurot ang sasakyan papunta sa hospital ng Buenavida. Ito lang kasi ang pinaka malapit na hospital malapit sa condo ko.
"Baby I'm so sorry... kung hindi lang sana kita iniwan... I'm sorry..." Sobrang nagsisisi talaga ako na iniwan ko siya!
Ang tanga tanga ko.Dapat mas pinaaga ko ang uwi ko kanina. Hindi sana mangyayari sa kaniya to.
Pumikit ako ng mariin habang umiiyak. Habang kamay ko ay patuloy na hinahaplos haplos ang pisngi niya.
"B-Baby...Open your eyes p-please... "
But she didn't.
Pagkarating namin sa hospital agad kong binuhat si Cassie palabas ng kotse. Agad naman may sumalubong sa amin na mga nurse na may dalang stretcher. Maingat kong inihiga siya dun ay sumama sa pag tulak nito papuntang emergency room.
YOU ARE READING
Zaniel Alejandrino
Fiction généraleThey adore him so much despite of his attitude. He easily get annoyed, mad, and pissed. Every people around him are always afraid because of his aura. He's emotionless. His eyes are cold like an ice like nobody can melt it. He's so damn handsome, a...