Leu's POV
Patuloy lang akong kumain at minabuting di ko muna pansinin ang asawa ko.
"Really Ija?God!This is what I want.Another kid in this family for sure it will be more lively."Nakangiting sabi ni Mama Alisa.
I can't blame her.Thorine is their only son.Gusto talaga sana nitong mag kaanak pa before but in her case it's very dangerous.
Agad ko namang napansin ang paghawak ni Thorine sa kamay ko.Others may think this is sweet but I know he is stopping me to talk.
Why Rine, naiinis ka na ba?
Liningon ko nalang ito.I'm not afraid of him eventhough he's very serious.
"As a husband it's really my business.Actually, ilang beses naman naming sinubukan pero wala talaga.Maybe we're destined to only have a daughter.That's it and no lame excuses.I know na walang kapatid ang anak ko, maybe it's still best that she's our only one."Pagsisinungaling naman nito.
Napataas nalang ako ng kilay.You fucking Thorine.Ang galing mo talagang magsinungaling.
"Pero Ma, I think nothing is possible.Nakabuo nga kami ng isa and there's nothing wrong kung makakabuo muli kami.Wala naman pong mali sa health namin ni Rine.Maybe it's just stress that's why I'm still not pregnant."Sabi ko at tiningnan muli si Rine para ngisian ito.
Sige lang magsinungaling kapa.Wala akong pake kung ano ang meron sa isip mo o kung halos patayin mo na ako sa isip mo.
"But nothing can changed the fact that I'm contented to Yanny.You're just pushing yourself too much Leunice.We've tried so many times pero wala paring nangyayari.Wag mo silang paasahin kong wala ka naman palang maibubuga."Seryosong sambit nito dahilan para magulat ako.
He's not supposed to be like this in front of his parents and our daughter.Siguro galit na galit na siya sa akin.He nearly lose his temper.
Maybe he noticed it too kaya umalis nalang siya sa hapagkainan. "I'm done.I'll just go to have some fresh air outside."He blankly said.
Wala kang makikita na kahit na anong ekspresyon sa mukha nito.But I know he is raging in fire.Namumula na kasi ito sa galit and I know it's because of me.
Tiningnan ko nalang ang mga magulang nito at ang anak kong mukhang nag aalala na. "Don't worry po.Everything is fine and I know Thorine is not in a good mood.Pagpasensiyahan niyo na lang po.Sundan ko nalang siya."Pagpapaumanhin ko sa kanila at minabuting sinundan ko nalang si Rine.
Then he just lit his cigarrete.He uses only that if he's stress or he's mad.
Nilapitan ko nalang ito.Di ko alam pero mas mabuti nalang ako ang mag adjust at kainin ko ang pride ko.Wala naman kasing maaayos kong magpapataasan lang kami ng ego.
"I'm so sorry Rine.Hindi ko sinasadya na magalit ka."I sincerely said to him.
But then he just laughed sarcastically. "Hindi sinasadya.Really?Pati ba naman ako gagawin mong tanga?"Pabalang na sumbat nito sa akin.
"Our daughter was about to cry.Pinigilan ko lang.That's why I've said that."Pagrarason ko dito.
Hinarap niya lang ako at marahas niyang kinuha ang aking braso at hinawakan niya ito ng mahigpit dahilan para mapadaing ako.
"Pabida ka kasi.You think this will solve everything?You think your solution is better than mine?Yan yung mali sayo.Pinangungunahan mo lahat ng desisyon ko!"Sambit nito dahilan para sobra akong mainsulto.
BINABASA MO ANG
His Desperate Wife
RomanceWife Series 2 A love of desperation and misunderstanding. A suffocating relationship of their marriage life. How can they save their once perfect relationship? Leunice Marchezâ & Thorine Montemayor