Chapter 7

15.1K 270 131
                                    

Leu's POV

It's already early in the morning.Pero wala akong gana para bumaba.

Mas okay na saking pagmasdan ang anak kong natutulog sa bisig ko.I actually slept in her room.

Ayaw ko munang makasama ang asawa ko pansamantala.Masiyado siyang masakit sa ulo.

Naramdaman ko naman itong gumalaw at unti unting binuksan ang kaniyang mga mata. "Mami?"Nagtatakang tanong nito sa akin.

Nginitian ko nalang ito. "Good morning Yanny."Sabi ko dito.

Alam kong halos kainin na siya ng pagtataka ngayon.Hindi kasi siya sanay na matulog ako sa tabi niya.Kasi usually siya pa mismo ang pupunta sa kwarto namin ni Thorine kung gusto niyang makasama kaming matulog.

"Good morning din po Mami.Why are you here po?And where's daddy?"Sabi nito sa akin.

Late na kasing natulog itong anak ko para hintayin lang ang papa niya.Tapos kung gigising ang aga aga naman.It's not good for her.

"Baby tulog ka muna.Diba late kang natulog kagabi?Don't worry I'll be here for you."Pag iiba ko ng topic.

Alangan namang sabihin ko sa anak ko na yung papa niya kasakasama ang babaeng kaibigan nito.No way!

"Mami it's okay na po.Gising na diwa ko eh.Asan ba si Dadi?Until now po ba wala parin siya?"Malungkot nitong tanong sa akin.

"Your Dadi is already here.Pero I think it's better if you rest first."Pagkukumbinsi ko dito.

Nakita ko naman ang pag sigla sa mga mata nito nang sabihin kong umuwi na ang papa niya.

But I can't help myself not to feel guilty.

Excited siyang makita ang papa niya at sorpresahin ito pero alam kong masasaktan siya sa malalaman niya ngayon.

"Really?Oh my gosh.I need to ready the cupcakes Mami.I hope Dadi will love it!"Masayang sabi nito.

Don't bother Yanny.You'll just be disappointed.

"Your Dadi will always love it Yanny.Tsaka ako na bahala sa cupcakes anak.Ako na magseset up."Sabi ko dito.

"Nope Mami.I need to help you.Hali ka na po.Let's get ready for our breakfast."Sabi nito saka mabilis na tumayo at hinila pa ako.

Mabilis naman kaming nakapunta sa kitchen.Ang anak ko naman ay nakangiting nakatingin sa cupcakes na ginawa namin.Masaya niya itong inilagay sa table.

"Mami, diyan ka lang po okay.I'll wake up Dadi first."Sabi nito saka pumunta sa kwarto ng papa niya.

Nakarinig naman ako ng kalabog sa taas.Agad naman akong kinabahan.Nandoon pa naman ang anak ko.

Mabilis ko naman itong pinuntahan.And I was shocked nang nabasag pala ang basong dala dala ng anak ko.

"D-Dadi?"Naiiyak na sabi ng anak ko.

Fuck.She did saw her father with that woman.

"Are you alright Yanny?"Nag aalalang tanong ni Thorine saka linapitan niya ang anak namin.

"Why is she here po?!"Pasigaw na sabi ng anak ko sa papa niya saka dinuro yung babae.

Nakita ko namang nagulat ang ama nito sa itinuring ng anak niya.

No one can blame my daughter.

"Yanny.Your mouth!"May halong sigaw na sabi ni Thorine sa anak ko dahilan para mapaiyak ito.

His Desperate WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon