Chapter 4

15.9K 280 53
                                    

Leu's POV

Tulala lang akong nakatingin sa kisame habang ako'y lumuluha.

Nandito lang ako sa labas ng kwarto ni Yanny.Nakikinig lang ako sa aking mag ama ng lihim.

I'd rather be the one to be hurt than see my own daughter suffer because of pain.

I can't face Yanny right now.Halos kainin na ako ng konsensiya sa pagsisinungaling ko sa kaniya.

In our case for letting her believe we are a happy family, yun lang ang naisip namin.Because we taught everything will be fine.Akala namin hindi siya masasaktan.But again, we're wrong.

Bigla namang bumukas ang pinto ni Yanny saka niluwa nito si Thorine.

Agad naman akong tumayo saka hinarap siya.

"H-how is Yanny?"Nauutal kong tanong.

Pinagmasdan ko naman ito.Mapapansin mo talagang umiyak rin siya at hindi mawawala ang galit sa kaniyang mga mata nang makita niya ako.

His glare that can break my heart into pieces.

"This is your damn fault!"Mahina pero madiing sambit nito sa akin.

I'm speechless.I can't utter any word.Totoo naman talaga.Kung hindi lang ako umeksena, maybe okay lang ang lahat.Hindi na sana kami magkakagulo.

Marahas naman ako nitong hinila. "Come with me in my office.Baka marinig pa tayo ng anak ko." He coldly said to me.

I feel so weak.Wala akong magawa.Wala akong maisip na solusyon para maayos ko muli ang pamilya ko.Everything is a mess and I can't help myself not to feel that it is all my fault because partly it was mine.

"Nakita mo na?Naliwanagan kana ba Leunice?"Marahas na tanong nito sa akin dahilan para mapayuko nalang ako.

I don't have the strength to talk back to him.

"You always thought that you can solve everything.Fuck!Padalos dalos ka kasi at pabida.Sa tingin mo maayos mo ang pamilya natin kong lagi kalang nagrereklamo?!You just ruined everything."Pabalang sambit nito.

"I-I'm sorry.I-I'm not expecting this to happen.I just lose my temper that's why."Pagrarason ko dito.

Napahalakhak lang siya ng sarkastiko. "Diyan ka naman magaling.Pag nagkamali ka, magsosorry ka nalang.You're too stupid.Why can't you just use your brain?Bakit ba kasi ang tanga tanga mong ina?"May punong galit na sabi nito sa akin.

Iyak.Yan lang ang kaya kong gawin.Parang di na halos mapasok sa utak ko yung mga sinasabi niya.Sobrang sakit na.Tinatapakan niya lang ang dignidad ko.

You know what Thorine? I was dying inside.

Yung mga sinasabi mo sa akin, unti unti lang ako nitong pinapatay.You're so ruthless to me.

"Don't cry if you're just faking it.Baka nga masaya ka na malaman ito ng anak natin para mas maging miserable ang buhay ko.You know my daughter is my life but what have you done?You hurt her!You're too irresponsible mother for letting her be hurt because of you."Walang pusong sambit nito sa akin.

Napahawak nalang ako sa puso ko.Gusto kong sumigaw.Para na akong mababaliw.

"You can judge me for being your irresponsible and desperate wife but I can't let you judge me for being an irresponsible mother to Yanny.Tang ina Thorine.Hindi ko ginusto to.Walang magulang ang gustong masaktan ang anak nila.I've tried to make everything best for her.Kahit kasinungalingan lang ang namamagitan sa atin pero ang pagmamahal ko bilang ina ay walang katumbas.Don't put all the blame to me because we all know that this is not only my damn fault!"Inis na sambit ko dito.

His Desperate WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon