Leu's POV
Gumising naman ako ng maaga.Tulad ng usual kong ginagawa ay nagluto narin ako para sa breakfast at babaunin ni Yanny.
Pagkatapos kong magluto ay agad naman akong pumunta sa kwarto ng anak ko.
Pagbukas ko sa pinto nito ay nilapitan ko na siya.I kissed her forehead. "Baby, wake up na.Your breakfast is ready."Nakangiti kong bulong dito.
She cutely streched her arms and then she slowly opened her eyes. "Good morning Mami."Nakangiting bati nito sa akin.
Halata pa rin sa mga mata nito na naaantok pa ito. "M-mami pabuhat po."Sabi nito saka nagpacute.
Hindi ko naman maiwasang mapahalakhak.She's kinda tired right now.Kaya wala akong ibang magawa kundi ang buhatin ito.
Hinimas himas ko naman ang likod nito. "Gising na prinsesa ko."Malumanay kong pag aalo dito.
Pero wala paring epekto kasi mukha natutulog na ito sa bisig ko.Kakalabas pa nga lang namin sa kwarto nito ng makasalubong ko si Thorine.
"She's still sleeping?"Takang tanong nito.
Just seeing his eyes right now, I know his longing for our daughter.Ilang beses narin kasing tahimik sa kaniya si Yanny.As if our own daughter is not comfortable with him.
Hindi ako sumagot dito.Akmang aalis na sana ako sa harapan nito, pero pinigilan niya ako. "Leu, let me carry her.Masiyado na siyang mabigat."Sabi nito.
"Don't worry.I can handle it.Pakitabi naman sa dadaanan ko please."Walang emosyon kong sambit dito.
Pero hindi man lang ito gumalaw. "I insist."Puno ng paninindigan nitong sabi sa akin.
Kong makikipagtalo pa ako sa kaniya ay wala lang patutunguhan ito. "Sige, kunin mo siya."Pagsuko ko.
Nakita ko naman ang pagkatuwa sa mga mata nito. "Baby,come to Dadi."Sabi nito at akmang kukunin niya sana si Yanny nang mas mapahigpit ito sa pagkakayakap sa akin.
"Gusto ko si Mami magbuhat sa akin po."Matamlay na sambit sa kaniya ng anak ko.
"Baby, please let your Dadi carry you."Pagmamakaawa nito sa anak.
"Mami lang po Dadi.Baka po magalit sakin si Tita Ilsa."Matamlay na sabi nito.
Napangunot naman ng noo si Thorine sa sinabi ng anak namin.
"Thorine please.Kaya ko naman si Yanny."Sabi ko sa kaniya at minabuti ko na lamang na ilagay si Yanny sa kaniyang upuan.
"Yanny, kain na tayo anak."Sabi ko dito.
Pero matamlay lang itong ngumiti sa akin. "Mami, I don't want to eat breakfast po.I just wanna sleep."
Agad naman akong nagtaka.Yanny is not like this.Something is definitely wrong with her.
"Baby, tell me ano ang pakiramdam mo?"Nagaalala kong tanong dito.
"Sakit po ng ulo ko Mami saka lalamunan.Mami ayaw ko po munang kumain please."Pagmamakaawa nito.
Agad naman akong kinabahan sa sinabi nito.Hinawakan ko naman ang noo nitong nag iinit na.
Fuck Leunice!Why can't you just noticed that your daughter is sick.
"Damn it.I'll call my private doctor.Leunice, go and put Yanny to her room."Nag aalalang sambit ni Thorine saka lumabas para tawagan ang private doctor namin.
BINABASA MO ANG
His Desperate Wife
RomanceWife Series 2 A love of desperation and misunderstanding. A suffocating relationship of their marriage life. How can they save their once perfect relationship? Leunice Marchezâ & Thorine Montemayor