Leu's POV
My daughter is currently in the hospital right now.Nandito rin kasama ko si Thorine at ang kaibigan nito.
I have no choice but to be with them.Kung kokontra ako, mas lalaki lang ang gulo.Wala akong ibang ginawa kundi tahimik na nagbabantay sa anak ko.
Napansin ko naman itong gumalaw.Then I worriedly looked at her.
Unti unti naman nitong binuksan ang kaniyang mga mata. "Yanny.How are you feeling?"Malumanay kong tanong dito.
She just slightly smile to me and nod. "Mami, I want us to be alone first."Suhestiyon nito sakin and she didn't even bother to look at her father.
"Yanny.I-I'm sorry."Agad namang lumapit si Thorine sa anak niya.Guilt is indeed visible in his eyes.
But my daughter just looked at him disappointedly. "Dadi, you hurt me.You don't like me anymore."Naluluha nitong sabi sa ama.
I can't help but to pity my husband.Mahal nito si Yanny and the words that Yanny just said earlier breaks his heart for sure.
"Baby,look at Dadi.Please look at me."Malumanay na sabi nito sa anak.Pero siguro naging ganiyan lang si Yanny dahil sa takot.
"I-I don't want to."Umiiyak na sabi ni Yanny saka tumingin ito sa akin. "M-mami, tayo lang po munang dalawa please."Pagmamakaawa nito sa akin.
Linapitan ko naman sila. "Yanny, you sure about this?"Nag aalala kong tanong.
Tumango naman ito sa akin.Ibinalik ko naman kay Thorine ang aking atensiyon. "You two need to get out first."I seriously said to them.
"Why should I?Nagtatampo lang sa akin si Yanny.I won't leave her."Sabi nito sa akin.
Ang tigas kasi ng ulo nito kaya wala na akong ibang inisip para hilain ito.Sumama narin ang kabit niya.
"Why are you taking me Leunice?I need to talk to my daughter."Seryosong sambit nito.
"Understand her Thorine.Bata lang siya and she's also emotional.Kaya please give your daughter some space."Pagmamakaawa ko dito.
He just sighed. "Ilsa, can you please leave us for a moment?"Sabi nito sa babae dahilan para mapangiti ako.
Yeah right.Hindi ka kasali dito.This is actually a family matter.And a mistress will always be not considered as a member of a family.
Wala na man itong choice kundi sumang ayon. "Just call me if you need me."Sabi nito.
Linya ng mga babaeng gustong lumandi.
I just rolled my eyes. "He won't need you Ilsa.Sige alis kana.Okay na din kung hindi kana bumalik."Mataray kong sambit dito.
Eh sa simula't sapol naman, kasalanan niya ito.Kaibigan naman pala siya ni Thorine pero mas bagay sa kaniya ang titulong kabit ng dahil sa mga inaakto niya.
Pero itong si Thorine nakatulala lang.Hindi kasi ito sanay na nagtatampo ang anak namin sa kaniya.
"Yanny won't talk to me."Seryosong sambit nito ng may bahid na kalungkutan.
"It's normal to have misunderstandings between you two.Nagtatampo lang sayo ang anak natin.Wag kang mag alala."I said to him.
As his wife I need to comfort him.Hindi sa pagiging marupok pero isa ito sa obligasyon ko bilang asawa sa kaniya.
BINABASA MO ANG
His Desperate Wife
RomansaWife Series 2 A love of desperation and misunderstanding. A suffocating relationship of their marriage life. How can they save their once perfect relationship? Leunice Marchezâ & Thorine Montemayor