Leu's POV
Ngayon kasi ang discharge ni Yanny sa hospital kaya busy akong nag preprepare sa mga dadalhin namin.
"Tita Ilsa?Tingnan mo si Mami busy sa paghahanda ng dadalhin natin.Pwede sigurong tumulong?"Out of nowhere my daughter said that but her tone is with respect though.
Napangisi nalang ako.Ano siya dito?Senyorita lang?Ako nga na asawa ginagawa ko ito, kung makikitira man lang siya sa bahay mas mabuti narin kong makikisama siya.
Walang tamad tamaran.Isampal ko sa kaniya mga gamit namin diyan sa kinauupuan niya.
"Nako Anak.Bahala na si Mami dito.Nahiya naman ako diyan sa kaibigan ng papa mo."Sarkastiko kong sabi sa anak ko saka hinarap si Ilsa.
Napansin ko namang namumula na ito.Insultong insulto na siguro ito ngayon.
"Mami, we should save time.Dapat siyang tumulong kasi nakaupo lang naman siya.She's in a good condition to help you unlike me."Sabi nito saka nag pout pa.
Agad namang tumayo si Ilsa at padabog na lumapit sa akin para tumulong. "Sure."
Napansin ko naman yung mga nakaw tingin nito sa akin.Kaya hinarap ko ito at nakipagtagisan narin ng tingin.
"Pulutin mo yung gamit.Tumingin ka sa gamit.Hindi ako Ilsa.Iritang irita ka na siguro sa mukha ko?"Nakapang aasar na tanong ko dito.
"No, iniisip ko lang kong saan ba nagmana yang anak mo.Wala kay Thorine eh, halos lahat nasa sayo."Pabalang na sabi nito.
Napangiti nalang ako at napakagat labi.Ginigigil ako ng babaeng ito.
Minabuti ko nalang tumayo at kumuha ng prutas.Binalatan ko ito sa harap niya. "Sarap.Pasensiya ka na, nagutom lang ako bigla.Tutal nandiyan kana naman, pakipulot nalang ng basura."Sabi ko dito.
Napatingin nalang ako sa anak ko ng bigla itong bumungisngis.I just winked at her.
"Basura mo yan.Ikaw ang pumulot."May bahid ng kaangasan na pagkakasabi nito.
"Kung ako kasi ang kukuha, hindi lang yang basura na yan ang itatapon ko sa basurahan.Isasama ko narin lahat ng klaseng basura na makikita ko.Malinis kasi akong tao."Sabi ko dito.
"So ano yung pinapamukha mo sa akin?Na basura ako?"Inis na tanong ko dito.
"Hindi naman.Ikaw lang ang nag sabi niyan pero may point ka.Don't tell me natamaan ka sa sinabi ko?"Nakangiti kong tanong dito.
"How dare you?!"Sigaw nito.
Magsasalita pa sana ako ng biglang sumigaw ang anak ko. "How dare you too for shouting at my Mom.With all due respect Tita Ilsa, kanina pa nagtrarabaho si Mami ko.Now, ikaw ang kumuha niyan o magsusumbong ako kay Dadi."
"Fine.Mag ina nga talaga kayo.Too disrespectful."Pabalang na sabi nito sa amin at padabog na kinuha yung balat ng orange.
Pagkatapos niyang matapon yun ay marahas kong hinawakan ang kaniyang kaliwang braso. "Yung ugali namin ng anak ko, minsan maayos minsan malademonyo.Depende lang yun kong anghel ang kaharap namin o baka kauri mo."I seriously said to her.
Ikaw ang pumasok sa magulo naming pamilya.Now you're free to rot in hell Ilsa.
Sakto namang bumukas ang pinto at iniluwa nun si Thorine.
"Dadddii!"Nakangiting bati ni Yanny dito saka nagpabuhat sa papa niya.
"Hello baby.Now we're ready to go.Sino ba nag arrange nito baby?"Tanong nito sa anak.
BINABASA MO ANG
His Desperate Wife
RomanceWife Series 2 A love of desperation and misunderstanding. A suffocating relationship of their marriage life. How can they save their once perfect relationship? Leunice Marchezâ & Thorine Montemayor