Thorine's POV
I just want to see her.Ayokong matulog.Baka kasi mawala na naman siya at takasan ako.Napangiti nalang ako ng mapait nang may nakita akong butil ng mga luha sa kaniyang mga mata.
Agad ko itong pinunasan. "Leu, masakit pa rin ba?Kasi hangga't natutulog ka ay ako parin.Ako parin ang dahilan ng pagluha mo.How can I ease the pain Leu?Lagi kana lang nasasaktan sa akin.I'm hating myself everytime I see you cry.Mahal lang naman kita Leu eh.K-Kaya di kita gustong pakawalan."Puno ng kalungkutan kong sabi dito.
Napasubsob naman ako dito saka hinalikan ko ang kamay nito. "K-kung pinakawalan ba kita ay hindi tayo aabot sa ganito?Eh kung hindi lang sana kita hinanap noon?S-sana may iba ng nagaalaga sayo.S-sana naging masaya kana.Meron kana sanang ibang pamilya."
"P-pero ayaw ko nun.Am I that selfish Leu?Gusto kong akin ka lang.But seeing you like this kills me too.My insecurities are eating me Leunice.Why can't I just be a better man for you?!Bakit ang taas taas ba naman kasi ng pride ko?!"Sabi ko sa kaniya.
Pagod na pagod na ako.Pero ayaw ko pang sumuko.And it's because I'm crazy and deeply inlove with you.
"Kung sana pinigilan lang kita sa una mong pag alis, baka malaman ko pa ang bumabangungot sa nakaraan nating dalawa.Sana may masaya na tayong pamilya ngayon.It could have been better?Baka dapat masaya kana.Siguro pinagbubuntis mo parin ang pangalawa nating supling."
Malumanay ko itong niyakap saka tumabi sa kaniya.I'm scared that when the time she'll open her eyes, she will go away from me.
Nang dahil rin sa pagod ay nakatulog narin ako.
_____________
Napamulat naman ako nang nag ring ang cellphone ko.
Agad ko namang tiningnan ang asawa kong gising na pala.Wala siyang ibang ginawa kundi ang tumingin sa malayo.
I kissed her first then I answered the call.
"Hello Yanice?"Sagot ko sa tawag.
"Dadiiii!"Magiliw na bati nito dahilan para mapangiti ako.
"Good morning princess.Are you happy right now?"Tanong ko dito kasi ang saya saya ng tono ng boses nito.
"Yep Dadi.Nanghiram nga po talaga ako ng cellphone ni Tita just to call you po eh.I'm so excited to see Mami.Diba gising na po siya?I wanna see her Dadi.And right now nga po, I'm baking cookies to surprise her!"Magiliw na sabi nito.
Napangiti nalang ako ng pilit sa sinabi nito. "No matter what happens, your Mami and I loves our princess so much."
"Love you too Dadi.See you later.Byeeee."Sabi nito saka pinatay ang tawag.
Binalik ko naman ang atensiyon ko kay Leunice, and to my surprise is she is already smiling.
"S-sino siya?"Malumanay na sambit nito.
Nang dahil sa tuwa ay yinakap ko ito ng mahigpit. "You're smiling now Leu."
"She's our daughter.Yanny Montemayor."Nagagalak kong sambit dito.
Leunice's POV
Eventhough I can't see, I still feel so secured.Lagi nalang may nakahawak sa akin.There is this man who is always with me.Who is always letting me feel so loved.
Pero takot parin ako sa kaniya.I can't just be at ease when everytime I hear his voice.
Minsan kong nakikipagusap ito sa akin, hindi ko ito pinapansin.My instincts tells me that this is the best choice I've done.
BINABASA MO ANG
His Desperate Wife
RomanceWife Series 2 A love of desperation and misunderstanding. A suffocating relationship of their marriage life. How can they save their once perfect relationship? Leunice Marchezâ & Thorine Montemayor