Leu's POV
Nakatulala naman akong napatingin sa papeles na hawak hawak ko ngayon.I can't help but to burst in tears.Hanggang dito nalang ba tayo Thorine?Are we not meant for each other?
Gusto kong punitin ang Annulment Papers na hawak hawak ko ngayon pero di ko magawa.Staying in this relationship will not do good to me anymore.
Minsan nakokonsensiya na ako, I'm planning to get Yanny's custody no matter what.Kung maghihiwalay man kami ni Thorine, sa akin lang ang anak ko.
Nabigla naman ako nang biglang may yumakap sa likod ko.
"Mami, are you sad?"Nag aalalang tanong nito sa akin.
Agad ko naman itong hinarap saka pinunasan ang mga luha ko.Pilit naman akong ngumiti dito. "I am anak.It's hard to set him free.Sorry kung nadamay ka pa."Malungkot kong sabi dito.
"Pero Mami you're already tired.Hindi kana po masaya.And as your child, I'm willing to accept everything for your sake."Sabi nito saka hinalikan ako sa pisngi.
I'm very thankful to God that he blessed me an understandable daughter.
"Even if it means you need to leave your Dadi?"Takang tanong ko dito.
"Mami, si Dadi kasi kaya niya ang sarili niya but I know you won't.I will always be here for you po."Sabi nito saka ngumiti sa akin.
Ready na siya pumunta sa school nito.Hindi naman ako makakahatid sa kaniya doon.Kasi marami pa akong aasikasuhin.
"Mami, can I request something?"Nahihiyang tanong nito.
"Can we have our last dinner with Dadi?I'll just want to be with him even for a moment."Sabi nito sa akin.
Pasensiya na Yanny kong naiiipit kana sa sitwasyon.Sorry if I'm being a selfish person.Ikaw parin talaga ang labis na naaapektuhan.
"Ofcourse anak.Pero pagkatapos nun, as soon as possible we'll leave."Sabi ko dito dahilan para mapatango tango ito sa akin.
"Bye bye Mami!See you tonight."Sabi nito saka hinalikan ako sa pisngi.
Napangiti nalang ako ng mapait.
Kaya ko ba talagang iwan si Thorine?Kaya ko bang mabuhay ng wala siya?
Pero puro sakit nalang palagi eh.Napatingin naman ako sa kamay ko.
It was my wedding ring.Naluluha ko naman itong tinanggal saka hinalikan.I don't deserve this ring.
"Sorry If I'll leave you again.Maybe we're destined to meet, but our souls is not meant for each other.Mahal kita pero sobrang sakit na.Desperada akong kunin ka, pero pagod na ako.I won't pursue you anymore.I give up."Puno ng hinanakit kong sabi.
Agad ko namang pinunasan ang aking luha.Everything is already ready.But my heart isn't.
Minabuti ko na lamang bumaba papuntang kusina dahil sa nakaramdam ako ng gutom.I want to eat something that even I can't describe.
Minsan nadidismaya nalang akong tumitingin sa Ref namin kasi parang wala man lang akong magustuhan doon.
"Nandito ka parin?Akala ko ba ihahatid mo ang anak mo?"Sabi ni Ilsa sa aking likuran.
"Masama ang pakiramdam ko."Simpleng sabi ko dito.
Ewan.Nung lumapit siya nawalan ako ng ganang kumain.
BINABASA MO ANG
His Desperate Wife
RomanceWife Series 2 A love of desperation and misunderstanding. A suffocating relationship of their marriage life. How can they save their once perfect relationship? Leunice Marchezâ & Thorine Montemayor