Epilogue

19K 206 35
                                    

Leunice's POV

I never expected this surprised to happen.Gusto kong maiyak.At ipagsigawan sa mundo na sobrang mahal na mahal ko siya.Noon pa man.

Who would have expect that he'll propose to me here?Sa sobrang dami ng tao dito ay tila, parang kaming dalawa lang ang nag eexist sa paningin ko.

I was once his unwanted friend.Just his forced responsibility.A wife good for nothing and a partner he'll never get attached with.Sino ba naman ako para mahalin niya?

I don't deserved to be loved.Kasi ang selfish selfish at desperada kong tao.I did even ruined his life.

Pero ngayon naappreciate ko talaga ang pagmamahal niya sa akin.I'm so full with imperfections too.Maraming may galit sa akin ng dahil sa ugali ko and yet he's here offering his heart to me.

Na kahit ang sama sama ko ay handa siyang pakasalan ako.I never thought that this day would come.This feels like so surreal.It's too good to be true.

"Since you've taken my everything with you, let me fill and recieve my everything through this.Will you wear this ring and marry me here?Please be part of me and marry me once again.I'm so desperate to put this ring to you so please don't say no."He plead.

Agad naman akong napatabon sa aking bibig.I can't contain my happiness.Hindi ko rin mapigilang mapaiyak.

He's proposing me.The sky is so clear that made it our witness.

I was about to say yes when my child kicked at me.Hard.Hindi naman siguro ako manganganak ngayon diba?

Baby, please wag kang batang pasaway diyan.This isn't the right time.

So I enhaled and exhaled.Kaba na ata ang bumalot sa puso ko.Everyone is waiting for my answer and so is Thorine.Halatang nagtataka na ito ngayon.

Gusto ko ng maiyak.Hindi na normal ang nararamdaman ko.

"S-sorry."I said with full of remorse.

Hind ko naman inaasahan ang pag iyak niya.

Umiling iling naman ito.Saka hinawakan niya ang dalawa kong kamay. "Leunice mahal na mahal kita.P-please don't do this to me.Just be with me again.Y-yun lang ang hiling ko sayo.I-I can't just afford to lose you."

Teka anong pinagsasabi niya?Hindi naman ako nagsabi ng no kundi sorry lang naman.Is he expecting that I'm rejecting his proposal?

"P-pero Thor-." May sasabihin pa sana ako pero pinigilan niya na agad ako gamit ang paglakas ng iyak niya.

He's crying so hard.

"No.Ayoko.Ikamamatay ko Leu.K-kung galit ka pa sa akin, wala akong pake.I'd rather be with you despite of it's consequences.Ganon kita kamahal.I'll never let go this hand of yours.S-sakin kalang.N-nagmamakaawa ako.Just please be mine again.You don't have to love me like you used to.Just be here beside me please.Ayaw kong iwan mo ako ulit."

"Not now that I'm dying without you."Humahagulgol nitong sambit.

Napaiyak nalang ako saka siya sinampal. "Gago ka kasi eh!May plano ka pang pakasalan ako habang di pako kumakain?Gutom na gutom ako.I've just said sorry but I never said no.Sa tanong mo yes ang sagot ko!Pero hinding hindi kita papakasalan hangga't wala akong wedding gown at pagkain."Inis na may tuwa kong sambit sa kaniya.

Para namang nakuhaan ng tinik ang kaniyang kalooban.

"Thank God!"Sabi nito saka isinuot sa akin ang wedding proposal niya.

His Desperate WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon