CHAPTER TWO

164 21 1
                                    

CHAPTER TWO: Opening

Halos magkadapa-dapa akong tumakbo patungong hall. Dala ko ang mga susuotin nang mga prinsepe sa pagpasok sa paaralan. Nakabagahe na ang mga ito.

"Kailangan na nating magmadali, baka mahuli pa tayo," rinig kong sabi nang reyna. Nadaanan nila ako na patungo sa hall. Napakagara nang mga sinusuot nila. Ano pa ba ang maasahan kong isusuot nila...basahan?

"Sa labas mo na ihatid yan. Sa karwahe mismo," utos ni Kielle kaya sumunod...linagpasan ko sila. Ang bagal kong makalakad. Dinaig pa ang isang snail! Nilagay ko sa likod nang karwahe ang mga maleta nila.

Balak ko na sanang bumalik sa loob nang tawagin na naman ako nang reyna. "Wala ang karwahero kaya ikaw nalang. Bilisan mo nang hindi kami mahuli!"

Ako ang naging karwahero nila. Kahit papano alam ko naman kung paano magpatakbo nang karwahe. Mabilis kaming nakarating sa paaralan. Halos lahat nang mga importanteng tao ay nandoon na. Ang council, headmaster, principal, vice principal, at mga guro. Naroon ang mga estudyanteng iba-iba ang uniporme. Galing sa iba't-ibang paaralan.

Pumasok kami sa loob. Dala dala ko ang mga kagamitan nang mga prinsepe. Halos mapilay ako sa bigat nito. Bakal ba ang nandito sa loob nang mga bagaheng ito? Halos mapamura ako nang makita ang dami nang tao. Napakaimportante nang araw na ito para sa kanila. Sila lang naman ang may halaga eh.

Nagsimula na ang programme na kanina pang hinihintay nang mga tao. Inunahan ito nang maikling pagwewelcome nang headmaster. Ngayon naman ay ang pag-alam kung ilan ang mga makapasok sa taong ito. Pumunta sa entablado ang head nang council na may dalang isang papel.

Inayos nito ang salamin sa kanyang mata bago nagsalita,"Magandang umaga sa inyong lahat. Iaanunsyo ko kung ilan ang mga makapasok at makapag-aral sa DHL: School for Geeks ngayong taon. Simulan natin sa South."

Tila naghanda na ang lahat. Ang mga estudyanteng nasa loob ay naghanda na.

"Mula sa bayan nang Firoed!" tumayo ang anim na estudyante. Pinalakpakan sila nang mga tao. Tatlong babae at tatlong lalaki ang nag excel sa pag-aral nang Sridden sa bayan nang Firoed.

"Mula naman sa bayan nang Leshia!" tumayo ang dalawang estudyante. Parehong babae ang mga ito. Kagaya kanina, pinalakpakan din sila.

"Mula naman sa Rilles!" tumayo ang apat na estudyante. Tatlo ang lalaki at isa lang ang babae.

"Ngayon naman ay dumako tayo sa West. Mula sa Mrikk!" tumayo ang apat na estudyante. Dalawang lalaki at dalawang babae.

"Mula naman sa Rajan!" tumayo ang pitong estudyante. Apat na lalaki at tatlong babae.

"Mula naman sa Uai!" tumayo ang tatlong estudyante. Pareho itong mga lalaki.

"Mula sa Snaiss!" tumayo ang dalawang estudyante na puro babae.

"Mula sa Freos!" tumayo ang isang estudyante. Lalaki.

"Ngayon naman sa East. Mula sa Myrx!" tumayo ang limang estudyante. Dalawang lalaki at tatlong babae.

"Mula sa Huppesa!" tumayo ang dalawang estudyante. Isang lalaki at isang babae.

"Mula naman sa Odsill!" tumayo ang anim na estudyante. Apat na babae at dalawang lalaki.

"Mula sa Kunnwa!" tumayo ang isang lalaki na estudyante.

"Mula sa Crisrrimm!" tumayo ang dalawang lalaking estudyante.

"Mula sa Savpreh!" tumayo ang isang babaeng estudyante. Natapos na ang sa East kaya ang North nalang ang wala pa.

"Ngayon naman ay dumako tayo sa North. Mula sa Priume!" tumayo ang apat na estudyante. Tatlong babae at isang lalaki.

PRINCE OF ETHIOPA: The Rag PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon