💞💞💞
...F
A
S
T
F
O
R
W
A
R
D....!JIANNE'S POV.
Wala akong pinapansin sa Mansion, Sinuman sa kanila. Bumukod muna ako ng kwarto kahit alam ko kung ano ang responsibilidad ko kay Jin bilang asawa nya.
Untill nalaman ko na nagbukas pala ng Restaurant si Papa.
"Anak hindi mo ba nagustuhan ang mga pagkain?" Tanong ni Papa.
Inimbitahan nya kase ako na bumisita sa new Restaurant nya at kahit hindi ko inaasahan na sasamahan ako ni Jin dito ay narito sya sa tabi ko.
"Medyo maalat!" Reklamo ko.
"Padadag dagan ko na lang!" Sabi ni Papa.
"Itong isa, walang lasa!, Yun isa pa kulang sa tamis at anghang at yun pang isa pa ay over cooked ang Gulay!, Pasensya na po Papa pero hindi yata marunong magluto ng maayos ang nakuha nyong Chef!" Tuloy tuloy kong Reklamo.
Tumingin ang lahat sakin, Lalo na sina Tito and Tita.
"Opinyon ko lang naman po yun but then costumer is always right hindi ba?, What if kung ako na mismo ang Costumer nyo?, Tataas po ba ang Sales menu nyo sa Orders?" Saad ko pa.
"Oh sige.. Gagawan ko na lang ito ng paraan!, Jk!!!" Tawag ni Papa sa Master Chef na sinasabi nya.
Kaya inis na inis talaga ako sa sitwasyon na ito dahil sa pang uuto nina Tito kay Papa as usual na nangyayari na talaga plus may kinuha pa si Papa na Chef para dumami ang trabaho nya.
As in, nagpapayaman ang Parents ni Jin dahil sa Papa ko at kahit hindi naman talaga totoo ang reklamo ko sa pagkain na iyun ay ginagawa ko ang lahat para hindi na magkaroon pa ng utang na loob si Papa sa kanila.
"Yes.. Tito?" Boses nito na pamilyar sakin.
"Wala bang mas Ok sa Recipe na alam mo?" Tanong ni Papa sa kanya.
"Ano pong Problema sa niluto ko?" Agad nyang tinikman ang luto nya.
Shit.. It's him.
Si Magnanakaw ng Singsing!!!
"Ikaw???" Turo ko sa kanya.
"Ts, Tingnan mo nga naman, nagkita ulit tayo Reklamadora!" Indultong sabi niya.
Reklamadora????, The fact na wala pa akong Introduction sa kanya.
"I'm sure ikaw ang nagrereklamo sa mga luto ko diba?" Taas kilay pa nito sakin.
"Jk!, Jianne magkakilala na pala kayo?" Tanong ni Papa.
"No Tito, Hindi po sya Intrisado sakin at mas lalong hindi ako intrisado sa kanya!" Dugtong pa nito.
"Kainis naman!!!!" Aalis na sana ako.
"Saan ka pupunta?" Tanong ni Jin.
"Pa, Pwedi po bang mag usap tayo?" Pahabol na tanong ko at sumunod naman si Papa sakin.
May isang Room na ipinagawa si Tito para sa tutulugan ni Papa sa Restaurant na ito. It means hiwalay na talaga ako kay Papa.
"Papa Ano nanaman ba ito huh??" Kunoo't noo ko kay Papa.
"Jianne walang problema kung magtayo ako ng ganito diba?" Tanong nya.
"Walang Problema?, Papa pinapa-utang ka nila kase alam nilang madali ka lang utuin tapos hindi ka nagrereklamo sa mga desisyon nila at sino naman yung ugok na yun huh?, Kinuha nyong Chef para dito?, Utang nyo nanaman ba ito sa pamilya ni Jin tapos anong sisingilin nila satin?, Naka-Sanla na nga ako diba???" Sumbat ko pa kay Papa.
"Hindi mo naiintindihan!" Sabi ni Papa.
"Ang alin po ba huh?, Nakakainis naman po kase eh, bakit kung kelan gusto kong maging ok ang pamumuhay natin dito saka nyo naman pinagdesisyunan ang buhay ko!, Paano kayo Papa?, Lagi nyo na lang ba idedepende sa kanila ang gusto nyong mangyari sa buhay nyo?" Tuwid ko pang sabi sa kanya.
"Akala ko kase makakaya ko na buhayin ka kahit wala na ang Mama mo!, Siguro kung hindi sya nagkasakit at namatay ay baka hindi nangyayari ito satin!, Inisip ko lang naman na mas magiging maayos ang buhay mo sa Pamilya ni Jin kaya ipinikasal kita sa kanya!. Hindi mo na dadanasin yung dinanas kong hirap!. Anak inisip ko lang talaga ang future mo!" Kapit balikat pa ni Papa sakin.
Sa kabila ng lahat ng ginagawa nya para sakin ay isinasakripisyo nya na pala ang sariling kaligayahan nya para sakin.
Sino ba ako para kontrahin ang desisyon nya para sa ikakabuti ko?.
Umiyak na ako ng marinig ko ang mga paliwanag nya.
"Sorry Anak!!!" Niyakap nya ako.
"Papa!!!" Pag iyak ko pa sa kanya.
.
.
.
JIN'S POV.Napapatingin ako mula ulo hanggang paa nitong lalaking ito na tinawag si Jianne na Reklamadora.
"I'm Jeon Jungkook, Jk for short at your service!, Any Order please?" Saad pa nito sa harap namin nina Mom.
"I'm sorry about my wife's accusasions with all your Recipe!" Taliwas na saad ko sa kanya.
"As she said a while ago, Costumer is always Right!" Baling nya sakin.
Hindi ko na sya pinansin pa.
"Anyway, Asawa mo pala sya?, Kung ganun ikaw pala yung inirereklamo nya sa tulay kung bakit ang Unfair ng buhay nya?" Sabi pa nya na sadyang naiintrisado ako.
Grabeh.. Ganun ba talaga nagsisisi si Jianne na pinakasalan nya ako?
"Does she know you?" Taas kilay ko sa kanya.
"I'm his friend!" Sabi pa nya.
Ts, Kaibigan?, Kung magsumbatan lang kanina ay parang hindi nila kilala ang isa't isa.
Bakit ba ang tagal nilang mag usap ni Tito Jungsie.
Bago pa ako mainis sa pagbibida nitong Jungkook na ito sa harap ko ay pinuntahan ko na sila sa kwarto.
Nadatnan ko sila na nakahiga na sa kama si Jianne at natutulog na ito.
"Nakatulog na sya sa pag iiyak!" Sabi ni Tito.
"Mukhang nahihirapan pa rin po sya na tanggapin ang sitwasyon namin dalawa!" Pamumulsa ko.
"Hmmm.. Pasensya na huh kung parehas kayong nahihirapan dahil sa nagawa ko!" Sabi pa nya.
"Don't worry Tito, Lahat naman po ng bagong kasal ay sadyang napaka hirap po para samin pero hindi ko po sya pababayaan!" Tapik ko sa balikat na sabi ko pa.
Tumingin ako sa Relo ko at gabi na rin pala kaya binuhat ko na si Jianne (Bridal Style).
Tulog na tulog pa rin siya hanggang sa makauwi na kami.
BINABASA MO ANG
Marrying Mr. Worldwide Handsome. (COMPLETED)
FanficIn a Simple life that has Jianne Lee. In a Serious and Working hard that has Kim Seok Jin, The Destiny is just very Playfull that they will never quit playing game w/ their Hearts. Isang mapaglarong tadhana ang pakasalan ka ng taong matagal mo nang...