Kabanata 1
Chance
Hinigpitan ko ang pagkakahawak ko sa aking sumbrero habang naglalakad sa labas ng kompanya kung saan pumasok si Migo na kanina ko pa sinusundan. Sinigurado kong walang makakakilala sa akin.
I know I look stupid but this is my only way to go on his way without him noticing my plan. I can't blow this up. I need a successful outcome for my father.
"May ID po ba kayo, Miss?"
Napabaling ako sa guard ng building ng iharang nito ang kanyang sarili sa pinto. I cringed my nose when I realized what I did. I didn't realize that I am already on my way to the lobby. Kung hindi ako pinigilan ng guard ay nakapasok na sana ako!
Umiling ako sa guard. Kita ko ang patataka sa mukha ng bantay pero ipinagsawalang bahala ko na lamang.
"I'm sorry. I spaced out." Pagdadahilan ko sa kanya.
Sinulyapan ko ang sinusundan ko pero kaagad ding binawi ng makitang tumingin siya sa akin. I pulled down my cap to hide my face. I slowly walk away from the building.
Nang makalayo ay huminga ako ng malalim at nagpunas ng pawis gamit ang likod ng aking palad. Dahil sa uhaw ay nagpasya akong pumasok sa isang cafe malapit lamang sa building. Pumwesto ako sa gilid kung saan natatanaw ang entrance at exit ng building para makita ko kung lalabas ba si Migo mula sa loob.
I ordered a drink for myself. hindi ko inalis ang tingin sa entrance ng lobby. Ang sabi sa akin ng private investigator ay lumalabas siya tuwing tanghali para kumain sa isang Italian restaurant.
After eating I decided to go out and continue my spying when I bumped at someone and that someone turns out to be that Migo!
"I... Uh... I'm sorry." Paghingi ko ng paumanhin sa kanya. Muntikan na akong mapapalakpak dahil sa galing ko sa pag-acting.
Nakita ko ang pagtiim ng kanyang panga bago siya tumango. His eyes are watching me darkly. Suplado niyang pinasadahan ng tingin ang kabuuan ko.
"I know this may sound weird or creepy but, May I know your name?" I asked thinking for some other solutions if this won't work out.
I saw him give a run to my whole appearance using his dark intense eyes. He's literally checking me out in front of my face!
"It's not necessary to ask a name of a stranger, miss." He muttered.
There was no visible emotion on his face as he speaks. I know that this is not the right time to say this but he is really good looking man. Kung noong nakita ko siya sa loob ng bar ay gwapo na siya sa paningin ko, binabawi ko na iyon. Mas guwapo siya lalo sa malapitan. He's like a model in America. I run my gaze at his face. Following the angle of his facial bone. Kita ang pagiging banyaga sa kanyang mukha. His color is also between tan and white. Not so white and not so tan. He's in the middle of the two. I pulled myself back when I notice his eyebrows furrowed.
"Do you have a problem?" He asked, clearly annoyed by my gaze.
Ang sungit niya naman!
I smiled to hide my amusement when his cheeks turn slightly red but then, I nearly slap myself when I realize why I am here and talking to this guy whom I plan to stole from my 'stepmother'. I need to plot up my plan before it goes off.
"You know, I like you," I muttered making myself look so shy.
Kumunot lalo ang noo niya sa akin. Dumilim ang kanyang tingin. Mukhang hindi nagustuhan ang pagiging prangka ko.
BINABASA MO ANG
Breaking Hearts (Altagros Series #1)
RomanceLoving someone can make you a fool. Loving someone you know that isn't capable of loving you is really hard. What will happen if you will be stuck with him for the rest of your life? Is he going to love you too? (Formerly Breaking an Affair) (1/3)