Kabanata 18

13.9K 263 8
                                    

Kabanata 18

Feelings

"Isasama ko siya, Kuya Migo." Napaangat ako ng tingin mula sa aking pinggan nang marinig ko ang sinabi ng pinsan ni Migo. Si Raya.

Nasa hapag kainan kami kasama ang mga pinsan niya. Nagkasundo pala itong magtungo sa Isla Lacor. Ayoko sanang sumama ngunit nahihiya akong tumanggi sa kanila.

"Gusto mo bang sumama, Tali?" bulong niya sa akin. Kinilabutan ako sa bulong niya.

"Syempre, girl's vacation to. Di kayo kasama, kami lang nila Davina at Ate Talitha." Saad ni Raya.

Humalakhak si Davina ang pinakabata sa kanilang magpipinsan habang ang apat na lalaking nakarinig sa sinabi ni Raya ay agad nangunot ang noo. Agad na sumagot ang Kuya ni Migo.

"That won't happen. Hindi kayo pwedeng umalis ng kayo lang, Raya." Umirap si Raya habang hinihiwa ang kanyang cake nakinakain.

"Nakapagpaalam na ako kila Mom at Dad." Saad naman ni Davina. Migo murmured but I did not hear it clearly.

"Makakapunta lang kayo doon kung kasama kami, Raya." The eldest of them said. Ngumiwi si Raya.

"Napakakill joy niyo! Kasama naman si Ate Talitha eh. Masisira lang ang plano namin kung nadoon kayo!" anito.

Kumunot lalo ang mga noo ng magpipinsang lalaki habang ako naman ay natatawa na sa kanila.

"Kelan ba kayo hindi sumama sa gala namin?" tanong ni Davina sa mga pinsang lalaki.

"Anong plano, Raya?" Migo interrupted.

Agad naming nalipat ang pansin ng lahat kay Raya. She swallowed and smile awkwardly at her cousins.

"Boy hunting?" alanganing sagot niya at natatawa.

Napatawa ako sa sinabi niya pati na rin si Davina habang ang mga lalaki naman ay sumama ang tingin at sabay sabay pa talagang nagmura.

"Sasama kami." Arc stated. Ang pangalawa sa kanila.

"Sasama talaga kami." Kuya Cole added.

Raya groaned frustratedly and glanced at me and asked for help. But before I can utter my words Migo immediately answered her.

"Talitha's not joining your boy hunt, Soraia." He voice is stern and his face looks pissed.

"Girls night out nalang!" Davina whispered to Raya. Agad na sumigla ang mukha ng dalaga.

I can guess that will happen.

"Girls night out nalang ang gagawin namin!" Raya said that earned a loud No from her cousins.
Kagaya ng mga pinsan ko ay halatang protective rin ang mga ito sa kanilang pinsan.

Kahit anong paghihigpit ng magpipinsang lalaki kila Raya at Davina ay hindi parin sila natigil sa kanilang balak. But it ended up as shopping fpr the whole day. Ngumingiwi na ako ng pumasok nanaman si Raya sa isang boutique. Narinig ko rin ang reklamo ni Davina.

"Dapat nagswimming nalang tayo. I'm not really fond of shoppings." Davina complained. I agree with that.

Hindi rin ako fond of shoppins. Kadalasan ay minsan lamang sa isang buwan ako mamili at napakadalang lang. Halos mangiyak ngiyak na si Davina ng hilahin kami  ni Raya sa loob ng isang spa salon.

"Davina, spa here is really great! Tara na!" Pagpupumilit ni Raya.

"Ayoko nga, ate Raya!" Binabawi niya ang kamay niya kay Raya.

Breaking Hearts (Altagros Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon