Kabanata 7
Mad
Umihip ang malakas na hangin kasabay ng pagsabog ng aking buhok. Ang sinag ng araw ay maiinit sa balat ko. I really love the sea. It's like a happy pill to me. It relaxes me and gives me a peaceful mind.
"You really like beaches." Iminulat ko ang mata ko ng marinig ko ang boses ni Kuya Argus.
He smiled at me then he sits next to me.
"You know it," I said as I smiled again.
Kaninang madaling araw kami nakarating dito sa Isla Lacor. It is one of the Island nearest to Altagros. Hindi pa ito gaanong patok sa mga turista but there are some. Mas mabuti rin na kaunti lamang para hindi masira kagaya ng ilang tourist spots na nasisira na.
"I'm flying to the US next month." Biglang saad niya sa akin.
My eyes widened at that. Noong nakaraang buwan ay pinipilit pa siya ni Daddy na magpunta sa United States to manage Dad's company there but he always refused to. It's good but I feel sad about it.
My cousins are busy with their lives and he's leaving.
Yumuko ako ng maramdaman ko ang nangingilid kong luha. He immediately notices it making him curse.
"Hey, hey. Don't cry, Talitha." He hugged me tightly as I sob at his chest.
Kuya Argus is my protector and my best friend and knowing that he's leaving makes me so sad.
"Babalik naman ako after a year and I'm visiting you some time. You can also visit me." He murmured. His hands running in my back.
Sa halip na tumahan ako ay mas umiyak pa ako.
"Ayokong umalis knowing that you have a boyfriend here. Sumama ka nalang kaya sa akin?" He suggested.
Napatawa naman ako sa sinabi niya. Itinulak ko ng bahagya ang kanyang dibdib. I smiled.
"I can't. I have something to do here." I said. He pouted.
"I'm going to miss you, princess." He whispered.
"I'm not a kid, Kuya," I said which makes him chuckled.
"You are my princess. Forever." He said and then hugged me again.
"Whatever." I jokingly said.
Nag-usap lamang kami ni Kuya kaya hindi namin namalayan ang oras. Kung hindi pa kami tinawag ni Daddy ay hindi pa namin mapapagtanto na tanghali na pala.
Sumimangot ako ng madatnan ko si Cami sa kusina. Pati si Migo rin ay naroon. What the hell are they doing? Nag-init kaagad ang ulo ko sa nadatnan. Wala naman silang ginagawang masama pero dahil alam ko ang namamagitan sa kanila ay hindi ko maiwasan ang mag-isip ng kung ano.
"Hey." Migo greeted me.
I glared at Cami. She smiled at me.
"Hi, Tali!" She greeted.
Tumango lamang ako at dumiretso sa ref para kumuha ng tubig. I glanced at Migo while drinking ngunit nasamid ako ng makitang nakatingin ito sa akin.
"Are you okay?" He asked, he walked near me then started patting my back.
"Y-yes." I whispered, gently coughing.
Gusto kong umubo pa dahil sa kanyang haplos sa likod ko. It gives me goosebumps. I looked at him and was surprised that he is watching me too. Umiwas ako ng tingin. That's when Kuya Argus and Daddy entered the room. Sabay sabay kaming lumingon sa kanila.
BINABASA MO ANG
Breaking Hearts (Altagros Series #1)
RomanceLoving someone can make you a fool. Loving someone you know that isn't capable of loving you is really hard. What will happen if you will be stuck with him for the rest of your life? Is he going to love you too? (Formerly Breaking an Affair) (1/3)