Kabanata 9
Ruin
Nagising ako sa katok na nagmumula sa aking pinto.
Nilingon ko ang aking bedside table at nakitang ala sais palang ng umaga. I groaned while slowly get up from the bed.
"What!" Bungad ko sa kumakatok.
Napatigil ako ng makitang si Miguel ito na bahagya pang nagulat sa sagot ko at biglaang pagbukas ng pinto. If felt the heat in my cheeks. Damn. Nakakahiya.
Tumikhim siya bago nag-iwas ng tingin.
"I'm sorry. Pinapagising ka ni Tito Arthur. Maaga daw aalis ang bangka para sa island hopping." Saad nito.
"Okay." Tanging sagot ko na halos pabulong.
Hindi ako nakabawi sa pagkagulat kaya agad kong isinara ang pinto ko pagkatapos ng sagot. Dapat ay nag-ayos mula ako sa bathroom bago sumagot sa pinto. Alam kong normal lang naman ngunit nakakahiya kapag may dumi pa pala ang mukha ko mula sa pagtulog at malamang ay nakita na iyon ni Miguel.
Dumiretso ako sa bathroom at nagshower. Nang matapos ay bumaba na ako. Daddy, Migo, and Kuya are in the living room watching the news while Cami is cooking. Kita ko ang pagiging abala niya sa kanyang niluluto.
Pumasok ako sa kusina nang walang balak na kausapin siya.
"Good morning!" Masigla nitong bati.
Tumalikod ako sa kanya saka umirap bago sumagot.
"Morning."
Narinig ko ang buntong hininga niya kaya lumingon ako sa kanya at tinaasan siya ng kilay. Her pale white skin emphasizes her facial features. Bagay na bagay sa kanya ang maitim na buhok na hanggang bewang. She's beautiful and so feminine. Kagaya ng inilarawan ni Miguel kagabi sa kanyang tipo ng babae. Maybe that's why he cannot move on from her.
And I know that's why he agreed to come on this vacation. Malamang ay may balak silang mag-usap o kaya'y magbonding.
"Help her, Talitha. Hindi yung nanonood ka lang dyan." Saad ni Kuya Argus mula sa likod ko.
Nagsusungit nanaman ito sa akin. Alam niya ang pakikitungo ko kay Camilliane. Alam niya na hindi ako pabor sa kanya at ilang beses niya na akong kinausap patungkol rito.
"Ayos lang, Agrus. Kaya ko naman." Mahinhin niyang sabi.
"Tutulong siya." Madiing saad ni Kuya.
Pinanood ako nito ng simulan kong kumuha ng mga pinggan. Inilapag ko isa isa yun habang pinapanood ako ni Kuya. Tuwing dadaan ako sa harap niya ay iniirapan ko siya kaya nakakaani lamang ako ng saway mula sa kanya.
"Talitha." Pananaway niya ng ikutan ko ulit siya ng mata.
"Whatever, grumpy man." Pang-aasar ko pa.
Nang lingunin ko ang sala ay nag-uusap na si Daddy at Miguel. Tumatawa sila ng biglang mahuli niya ang tingin ko. Nawala ang kanyang ngiti at tumitig na lamang sa akin. I looked away and continue what I am doing.
Nang kakain na kami ay tinawag ni Cami ang dalawa sa sala. Nang tumalikod ito ay lumapit si Kuya.
"Stop being rude at her, Talitha. Walang ginagawang masama sayo si Cami." Kuya said.
Hindi ako umimik sa kanya dahil narinig ko ang pagtawag ni Cami kay Miguel.
"Miguel, let's eat." Malamyos ang tinig niya habang binabanggit ang paanyaya sa bisita.
BINABASA MO ANG
Breaking Hearts (Altagros Series #1)
RomanceLoving someone can make you a fool. Loving someone you know that isn't capable of loving you is really hard. What will happen if you will be stuck with him for the rest of your life? Is he going to love you too? (Formerly Breaking an Affair) (1/3)