Kabanata 6
Invitation
Hindi ko alam kung paano niya ako nahila palaalis sa site nang ayain niya ako patungo sa late lunch na sinasabi niya. I groaned when he parked his car infront of a restaurant.
"I'm not in the mood to eat." Saad ko.
Dahil sa nalipasan na ng gutom ay hindi ko na gustong kumain. I heard him grunted and looking annoyed at me before he pulled his door and immediately run to my side to open my door.
"Hindi porke't wala ka sa mood ay hindi kana kakain." Anito sa seryosong tono.
A smiling Miguel is fun to be with but having this serious and bossy Miguel is quite annoying. Knowing my hot temper, I won't let his words dictates me.
"Ikaw nalang ang kumain!" Inis kong saad bago tumalikod sa kanya.
I heard him cussed before I felt his hand on my elbow.
"Stop being hard-headed. Let's eat or I'm going to lift you?" He threatened.
I rolled my eyes before marching to the restaurant. I even childishly stumped my feet while walking.
Agad kaming iginaya ng waiter patungo sa aming table. I saw him read the menu.
"What's yours?" Tanong niya.
I scanned the menu and said my order. Nang sabihin niya ang order ay may ilan pa siyang dinagdag na ipinagkibit balikat ko. Whatever. I'm still mad at him.
"How are you?" Biglang tanong niya ng umalis nag waiter.
I stared at him. Why is he even asking?
"Fine." Walang emosyon kong saad.
Nang tingnan ko siya ulit ay nakatingin rin ito sa akin at tila nagtataka. Gusto kong irapan siya.
"Are you mad? What's wrong?" Magkasunod niyang tanong.
I sighed. I need to cool down. Masyado na akong naiinis sa kanya ng walang dahilan. I didn't have any right to get mad at him just because he didn't show up for months!
"Nothing. I just don't want you here." Sagot ko.
Nakakunot ang noo niya sa akin at tila naguguluhan ang kanyang asul na mata. I really like his irises. It's fascinating. Matagal ko ng gustong magkaroon ng kakaibang kulay ng mata. I have light brown eyes. Sometimes, I'm using contact lenses to change their color pero minsan lamang. Hindi ko kasi matiis ng masyadong matagal.
"Why?" Napabalik ako sa katotohanan ng magtanong siya.
Why? Bakit nga ba? Napangiwi ako ng biglang may pumasok na ideya sa isip ko. Is he having Cami again kaya nakalimutan ang sinabi niyang manliligaw siya sa akin?
"Your girlfriend must be looking for you," I said bitterly.
Slowly, images of him enjoying Cami's company filled my mind. Agad na nag-init ang ulo ko.
"And it's not good to cheat your lover."
Seryoso itong nakatingin sa akin. Are you getting my point, now? Masakit ang manloko ka, lalo na kapag mayroon ng asawa ang karelasyon mo.
"You know what, I am really mad to those kinds of people who are having an affair with that person that's already married to someone." I spit.
I saw him stiffened but immediately hides it. Tumikhim siya at nag-iwas ng tingin pero kaagad ring ibinalik sa akin.
"I don't have a girlfriend." Saad niya.
I snorted. What a liar! Huwag mo ng ikaila sa akin. You are definitely having an affair with my dad's wife!
"Sinungaling. I won't believe you not having your girl." I said bitterly.
Unti unti nang lumalala ang mga pumapasok na ideya sa aking isipan. And it brings anger to me. Why I am even feeling this? Ang plano ay kailangan ko lang makuha ang atensyon niya para hindi niya na maisip si Cami pero bakit parang baliktad ang nangyayari?
Nagtiim bagang ito at akmang sasagutin na ang aking mga ibinabato sa kanya ngunit dumating ang pagkain. I glared at the waiter. Panira. Natahimik kami ng dahil sa pagdating ng pagkain.
Sa inis ko ay sinimulan ko ng kumain ng vegetable salad na inorder ko nang hindi nililingon si Miguel. Padabog kong tinutusok ang gulay ay ilang pirasong chicken saka isusubo ng di tumitingin sa kanya. Inabala ko ang sarili ko kahit na ramdam ko ang kanyang titig sa akin. Nang matapos kong kainin ang nasa plato ko ay itinulak ko ito palayo sa akin at akmang iinom na ng biglang kunin ni Miguel ang pinggan ko at pinalitan ng panibago na may lamang steak.
Tiningnan ko siya at tinaasan ng kilay. What did he want me to do with that?
"Eat more, Tali." He said.
I groaned and rolled my eyes before lifting my spoon. Ayoko ng makipagbangayan sa kanya. I want to get out of here. Ayoko siyang makita dahil pakiramdam ko ay unti unti ng nawawala sa isip ko ang aking plano at hindi ito maganda. I need to make this plan turn positive. I need him to left Cami and let her be with my dad.
Buong pagkain namin ay natahimik na ako at nang pauwi niya ay sinabi nitong ihahatid niya ako, hindi na rin ako tumanggi. Nang makarating kami sa bahay ay kaagad akong lumingon sa kanya. He knows where I live? He knows where Cami lives! Damn it! I'm so stupid for letting him.
"Uh, thanks for the lunch," I said.
Gusto ko siyang pigilan ng makitang bumaba siya sa kanyang sasakyan para pagbuksan ako. I looked at the house to check if Cami's around. Binuksan niya ang pinto sa aking gilid at kaagad akong bumaba kaso saktong pagkababa ko ay ang paglabas naman ni Daddy sa aming bahay. I groaned. Miguel looked at me curiously.
"Dad." Niyakap ko si Dad ng lumapit ito sa akin.
"Nagdate kayo?" Pang-iintriga ni Daddy habang ibinabalik ang yakap ko. He even pats Migo's back.
"Yes po." Sagot ni Migo. I groaned in my mind.
Tumango na lamang ako ng marealize na baka mas mabuti pang ito ang paniwalaan nila para mapadali ang aking plano. Maybe this would help.
"How was it? Papasukin mo muna ang boyfriend mo, Tali. Don't be rude." Dad added.
I wanted to say that he isn't my boyfriend but I didn't.
I scowled before inviting Migo inside the house.
Nang makapasok ay nagpaalam ako para magbihis at agad namang pumayag si Daddy. He entertained Miguel. Nang matapos magshower ay bumalika ako sa sala ng bahay ngunit agad na naiinis ng makitang nandoon na si Cami at nakaupo sa tabi ni Daddy while Migo is on the other couch.
"That would be great! Sa palagay mo ay mas malaking investment iyong sa farm?" Tanong ni Daddy.
"It is. Mas maraming oportunidad ang agrikultura dito sa Altagros."
Seryoso itong nakatingin kay Daddy. Nang makalapit ay kaagad akong umupo sa tabi ni Migo without realizing what I have done. Nagulat rin ito sa pag-upo ko. I glanced at Cami before smiling to Migo. He smiled too. Napatitig ako sa kanya at bahagyang nanlamig sa kakaibang naramdaman. There's something weird inside my stomach. Damn feeling!
"You look great together," Dad says.
Yumuko si Cami habang ako naman ay ngumiti lang. A fake smile. I glanced at Migo. Nakatingin lamang ito at tila walang balak magsalita.
"Balak namin ni Cami na magbakasyon for three days sa Isla Lacor. Why don't you two join us? Mas masaya kapag marami. Right, hon?" Dad asked Cami.
Tumingin ito kay Dad at tipid na ngumiti.
"Yes." Mahina nitong sagot bago sumulyap kay Migo.
Ikinuyom ko ang kamao ko sa kanilang titigan.
Sulitin mo na ngayon ang pagtitig mo Migo. Baka bukas makalawa sa iba kana nakatitig and that would be me.
BINABASA MO ANG
Breaking Hearts (Altagros Series #1)
RomanceLoving someone can make you a fool. Loving someone you know that isn't capable of loving you is really hard. What will happen if you will be stuck with him for the rest of your life? Is he going to love you too? (Formerly Breaking an Affair) (1/3)