Time passed so fast.
Ilang linggo nalang ay makikita at mahahawakan ko na ang baby ko. I am so excited.
Even Migo.
Kahit na hindi nito masabi ay nakikita ko naman ang excitement sa kanya sa tuwing tinitingnan niya ang baby bump ko.
He even prepared the baby's things when it's time to come out.
Halos hindi na rin ito umaalis sa bahay nila Daddy at palaging nakasunod sa akin. Palagi ko siyang pinapaalis pero iling lang ang ibinabalik sa akin.
Migo become more sweeter than he is. Palagi parin itong may dalang kung ano ano kapag pinupuntahan ako.
"Kumakain ka nanaman?" Ani Dashiel.
Kakapasok lang nito sa kusina. Nakaupo ako sa stool sa loob ng kusina at kumakain ng mansanas.
Nag ngiting aso sa ako sa kanya at hinaplos ang tyan ko.
"It's getting bigger, Tali! Kelan ba yan lalabas?" Kuya Oli said as he enter.
I pouted at that.
My baby bump is really big. But I am happy on that. It means he's growing inside me.
"Stop making fun of my baby!" Binato ko ng balat ng mansanas si Dashiel na humahalakhak sa aking harap.
"By the way, your lover is outside." Saad nito ng matapos akong asarin.
Oh! Narito na pala siya.
Tiningnan ko ang relo sa dingding. Gaya ng nakasanayan, ganitong oras nga ito dumadating.
Narinig ko ang boses na papalapit sa kusina. Kaya hindi na ako nagulat ng pumasok si Daddy, Cami and their baby. Nasa likod nila si Migo at may dalang mga paper bags.
I cringed my nose when I saw what it is.
Pagkain.
"Hi, guys!" Salubong ni Cami ng makapasok sa kusina. Dala dala niya ulit ang baby niya na nakasuot ng maliit na bestida. I smiled at that. She's cute.
I smiled at her. Lalo akong naeexcite na mahawakan ang baby ko sa tuwing nakikita ko ang anak ni Cami.
"When is he going out ba?" Tanong ni Yazzi sa akin.
"Oh, probably more days, Yaz. You're excited?" I asked her. Nanlaki ang mata nito at tila nagulat.
"Malapit na pala! And yet I didn't have the chance to buy him anything!" Maktol nito na inirapan ko lang.
"Kung ano ano lang naman ang bibilhin mo, Yazzi. Miguel can buy things for his son, you know?" Asar ni Dash. I laughed at her. Tama naman ang sinabi nito.
"Uhuh." He nodded. Ngumisi siya sa akin ng magtama ang paningin namin.
I immediately felt the heat in my cheeks when he winked at me.
Narinig ko ang tawa ni Dashiel na paniguradong nakita ang reaction ko.
"We'll wait for baby Gael. But for now let her eat, okay?" Inginuso niya pa ako sa bata.
Tumango naman sila sa kanyang sinabi at kaagad na umupo sa hapag kainan.
Lumapit si Migo. He leaned his body to me. Bago pa siya makakuha ng halik ay umiwas na ako sa kanya. He groaned at that, while the others laughed.
"Kakain ako!" Pagtataray ko sa kanya pero sa loob loob ko ay natutuwa ako.
Binuksan ko ang paper bag na malapit sa akin at kaagad na kuminang ang mata ng makita ko ang mga pagkaing nasa loob.
Urgh! Talagang mahihirapan na akong magbawas ng timbang nito!
"You didn't like it?" He murmured.
Tinitigan ko lang kasi ang paper bag at hindi ito ginalaw man lang. He noticed it immediately. How observant.
"If I'll eat more, I will gain more!" Maktol ko.
Yazzi's always telling me that I am so big.
Malaki nga ang ipinagbago ng timbang but I think it's given because of the pregnancy.
"So what if you'll gain more?" Ani Radson.
Nagsasalin na ito ng pagkain sa aking pinggan.
Nilingon ko la ang mga pinsan kong nanonood sa amin. Nakakahiya!
"You bought so many foods and make me eat it all!" Reklamo ko pa.
He chuckled at me. Ang mukha niya ay nagbibigay sa akin ng ideyang sinasadya niya ang ginagawa.
I hit his arms. Nagulat siya doon.
"You're doing it on purpose?!" I lost it.
Inis na ako sa kanya.
Natatawa naman siyang umiling iling sa akin.
"My babies needs nutrients." He only answered.
Abala na ito sa pagsasandok ng pagkain ko. Iniumang niya ang kutsara sa aking bibig na kaagad ko anmang tinanggap.
This is so stupid. Ayokong madagdagan pa ang timbang pero kapag nasa harap ko na ang pagkain ay hindi ko na matanggihan. He knows it. Alam na alam niya iyon kaya nilulubos niya naman ang ginagawa niya.
Even my mood swings. Sa palagay ko ay sanay na rin siya sa mga mood swings ko dahil madalas ay sinasakyan niya nalang ito.
Nang matapos kumain ay huminga ako ng malalim. I'm so full.
Ng lingunin ko si Migo ay inuubos niya na ang tira sa aking pinggan. I smiled at him, unconsciously.
Laging ganito ang scene namin. He'll feed me then he'll finish my food right after.
I find it really sweet. Nakakakilig lang.
Tumambay kami sa sala matapos kumain. Nanonood lang siya ng basketball game habang ako ay nakaunan sa kanyang legs. He's combing my hair softly using his fingers and it relax me.
Hinaplos ko ang tiyan ko.
I'm really excited and nervous in giving birth. Siguro ganito talaga ang pakiramdam ng mga manganganak.
Nang tingalain ko si Migo, natagpuan ko ang titig niya sa akin. Malalim ang titig niya pero bakas ang tuwa sa kanyang mga mata.
Itinulak ko ng bahagya ang mukha niya. I laughed, nagulat kasi siya sa ginawa ko. So cute!
I sniff his clothes. He groaned when I adjusted my face facing his belly.
"Baby please, not like that. You're really tempting me and we can't do it." Mababa ang boses niya at paos.
Nag-init ang pisngi ko. Ngumisi ako sa sinabi niya.
He's a guy. And he has needs. At malamang ay matagal tagal na rin itong hindi nakakascore sa akin! I laughed.
"You're really enjoy it seeing me having a hard time, huh?" He murmured looking straight at my eyes.
Iniiwas ko nalang ang tingin ko at inilipat ito sa tv.
"Let's watch barbie!" I excitedly said.
He groaned. "Please stop watching barbies. What if our baby would look like them?" Frustrated niyang tanong.
Napatawa naman ako ng malakas. "That would be lovely!" I teased him more. Sumimangot siya sa akin at halatang hindi gusto ang kaisipang iyon.
Wala na itong nagawa ng ipilit ko ang panonood ng barbie movies.
I'm the boss now.
BINABASA MO ANG
Breaking Hearts (Altagros Series #1)
RomanceLoving someone can make you a fool. Loving someone you know that isn't capable of loving you is really hard. What will happen if you will be stuck with him for the rest of your life? Is he going to love you too? (Formerly Breaking an Affair) (1/3)