Kabanata 12

13.4K 281 10
                                    

Kabanata 12

Reason

Ang mahigpit na hawak kanina ni Kuya ay napalitan nang malaki at mainit niyang kamay. I shivered at the thought that entered my mind.

"I don't wanna marry you, Migo!" Medyo napalakas na ang boses ko.

I didn't think about the people around us. Ang tanging iniisip ko nalang ngayon ay kung paano pa ako makakatakas mula sa kanya dahil kagaya ni Daddy at Kuya ay mukha ring wala itong balak na umatras sa kasal na napagkasunduan nila.

"We'll talk at your house." Madiin niyang saad.

He pulled my arm making me follow him. Nilingon ko si Kuya na tahimik at suplado na ang itsura na nakasunod sa amin. Inilibot ko ang paningin ko sa paligid para hanapin kung narito pa ba si Dash ngunit hindi ko ito nakita sa halip ay nasalubong ko lamang ang mga mata ng ilan na kuryoso sa nangyayari sa amin. Kaagad din naman silang nag-iwas nang makitang nahuli ko ang titig nila.

"Get in." He gently pushed me, so gentle that he didn't seem angry at me running away from him.

Hindi ako nagpumiglas at tahimik na pumasok sa loob. His scent immediately filled my nostrils. I unconsciously inhaled it and I feel relaxed at the smell. So weird.

"We have nothing to talk about. Hindi ako magpapakasal gaya ng napagkasunduan niyo." Madiin kong sabi.

I want them to realize that I did not really want this. Wala kami sa makalumang panahon para sundin pa ang ganyang tradisyon. They are just overacting, ni wala ngang nangyari eh! But of course, they are unaware of that. Ako lang and maybe, Migo. He just slept that night. Alam kong alam nito na walang nangyari. Alam ko kasi wala naman sa memorya niya, panigurado! Hindi ko lang alam kung bakit pa niya sinasakyan ang lahat ng ito. Or maybe... maybe, he's using me to get near Cami? Damn! Bakit hindi ko naiisip ito? He's using me to make his way to her. So, stupid.

"Hindi tayo ikakasal, Migueleon. Walang magaganap na kasal!" Hindi ko napigilang sabihin.

I looked at him slightly facing his side. He's holding the steering wheel using his right hand while the other one is playing at his lower lip. Sinundan ko ito nang tingin. Kaagad ko ring inalis sa isip ko ang labi niya dahil sa mga bagay na pumasok sa isip ko. Deritso ang titig niya sa kalsada at nakakunot ang noo.

"Naiintindihan mo ba? Walang kasalang magaganap." I repeat.

Napahawak ako sa aking seatbelt ng bigla niyang iginilid ang sasakyan at itinigil. Mabilis na lingon ang ginawa niya at halos mapaatras ako sa ibinibigay niyang tingin.

"Bakit ka tumatanggi?" He asked deeply.

Ang kanyang tingin ay malamig ngunit nanunuya. I swallowed the lump in my throat.

"H-Hindi naman kasi kailangang ikasal pa tayo." Kabado kong sagot.

Iniiwas ko ang aking tinggin at pinaglaruan na ang aking daliri dahil sa malakas na kabog ng dibdib.

"Give me a reason why Talitha." He huskily said.

Hindi ako lumingon sa kanya at hinarap lang ang madilim na tanawin sa bintana. I heard him sighed.

"Hey, look at me." He said softly.

Ang malamyos niyang boses ay iginigiya akong tumingin sa kanya. I glance at him but immediately looked away. I just can't.

I heard him chuckled. At dahil doon ay tuluyan na akong napalingon.

"Anong nakakatawa?" Kunot noong tanong ko.

Akala niya nakakatawa to? Nakakatawa ako? Damn him! I pulled the handle of his car but his reflexes are faster than mine. Mabilis niyang nailock ang pinto at bahagya pang lumapit sa aking upuan. When I glanced at his seatbelt it is already unfastened. Ni hindi ko man lang ito namalayan!

"Not too fast. Mag-uusap pa tayo." He murmured.

Masyado siyang malapit sa akin. Pakiramdam ko ay naso-suffocate na ako sa distansya namin. I tried to push him but he's heavy.

"Wala na sabi tayong dapat pag-usapan!" Inis kong saad.

"Do you have a boyfriend?" He asked.

Napatigil ako sa tanong niya. Ano? Ano kung may boyfriend ako?

"Ano naman kung meron?" Paghahamon ko.

Maybe I can use this boyfriend thingy to escape this situation.

Dumilim ang tingin niya ngunit unti unting sumilay ang ngiti sa kanyang labi. Nagtaka ako sa kanyang reaksyon.

"Hm. Maybe we can do something about that. Broke up with him or make him broke up with you, want do you want?" He smirked.

Ano? How can he say that? Kung sakaling mayroon nga akong boyfriend ya hindi niya ako mapipilit na makipagbreak doon. I won't do that.

I'm not stupid. Sa pagkakaalala ko ay siya itong mayroong girlfriend. Hindi ko nga lang sigurado kung girlfriend ba talaga niya si Cami.

"Doon ka sa girlfriend mo mag-alok ng kasal." Iniiwas ko ang tingin ko sa kanya.

I stiffened when I felt his hand touch my chin and slightly angled my face to his.

"I am proposing to you. Sayo, Talitha Armelle." He said.

I wanna smack myself when I suddenly feel the butterflies in my stomach. Alam ko na sa sarili ko ayaw ko lang aminin pero ramdam ko. I know it. I am already falling. Gusto kong pigilan pero kagaya nga ng sabi ng iba. Kung mas pipigilan mo mas lumalalim. The more you avoid love the more it comes to you.

"Then, it is a no," I said mercilessly.

Narinig ko ang pagbuntong hininga niya bagosiya umayos sa kanyang upuan. Hindi ito nagsalita at umayos lamang sa upuan habang nakatitig sa harap ng sasakyan. Minutes passed by, walang nagsasalita.

Sa sobrang tahimik ay tanging ang air conditioning lamang ang naririnig kaya naman nvg tumunog ang kanyang telepono ay halos mapatalon ako. I touch my chest as I feel it pounding harshly.

"Hello? Yes. Iuuwi ko. Okay. Malapit na, Argus." Tanging rinig kong mga sagot niya.

Hindi ko mapigilan nag kuryuso sa kanilnag pinag-usapan. I watched him as he starts the engine of his car and maneuvered it back to the road of Altagros.

Hindi na ako nangahas pang magtanong sa kanya at nang makarating sa bahay ay kaagad kong natanaw si Kuya na nakatayo sa pinto ng bahay. Ang kanyang kamay ay nasa kanyang baywang at mistulang ama na inaabangan ang ginabing anak. I want to laugh at the sight but I can't. Mabilis akong bumaba mula sa sasakyan, hindi ko na inantay na pagbuksan ako o ano kahit na nakita ko ang pagtakbo nito para buksan ang aking pinto. Suplado na ito nang makitang nakalabas na ako ng sasakyan niya ng hindi siya inaantay.

"I'm opening the door for you." Suplado nitong saad.

Dapat ay hindi ko ito naiisip ngayon pero I find him really handsome every time he is snobbish. Ang supladong si Migueleon.

"No need. I can do that on my own."  I answered.

Akala ko ay hindi na ito sasagot kaya tumalikod na ako.

"I know. But, I won't let you. I'm opening it for you." He whispered.

Breaking Hearts (Altagros Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon