Kabanata 10
Lost
What will happen if my mom didn't die? Magiging ganito parin ba kagulo ang buhay ko? Kung hindi ito namatay ay magkasama parin sila ni Daddy. Dad won't find another woman to fulfill his life. I will not sacrifice my life for his happiness kung hindi lang sana nawala si Mommy.
I am sleeping peacefully, feeling the warmth next to me. I snuggled closer to him. I hear a faint knock on the door making me widened my eyes pero kaagad ko ring ipinikit ng marinig ang dahan dahang pagbukas nito.
"Miguel?"
I stiffened at my spot when I heard the very familiar sweet feminine voice.
"T-talitha? What's happening here?!" I slowly opened my eyes.
Nagtama ang paningin namin ni Camilliane. I immediately sit from the bed holding the comforter in my chest tightly.
"Anong ibig sabihin nito?!" galit na tanong ni Cami.
Her eyes are wide and terrified. I glance at Migo. I widened my eyes. Tinuptop ko ang aking labi.
"This is not what you think!" I said trying to get up.
I pulled the comforter but having Migo on the other side, I can't do it. Nakapulupot sa kanyang katawan ang kabila ng kumot making it impossible to get. I saw his body stirred before his eyes looked around. Tumama ang mata niya sa akin.
"Anong ginawa niyo?!" namumula at nangingilid ang luha ni Cami habang nakatingin sa amin.
"I-I..." Before I could finish my words I feel the burning heat in my cheeks. Ang malambot na kamay ni Cami ay malakas na tumama sa aking pisngi.
I glared at her. Her eyes are wide looking so angry at me.
"What the hell is happening?" baritone ang boses ni Migo. I saw him analyze what's happening. He closed his eyes once before muttering a curse. He stands snatching another blanket before getting pants and a shirt. Mabilis ang kilos niya at kaagad na nakarating sa aking harap. He stands in front of me facing Cami.
"What did you two do?! Ano, Migo!" galit na sigaw ni Cami. I gathered my clothes and march into the bathroom but before I could even enter the damn door ay dumating na si Kuya Argus kasunod si Dad na parehong gulat.
"Ano to?!" Dad's voice thundered.
Agad akong kinabahan. Dad's eyes are smoldering. Tumama ang titig niya sa akin pabalik kay Migo na naestatwa na kanyang pwesto.
I was too nervous that I didn't Kuya Argus making his way to Migo. He punched him right in the face. Bumagsak si Migo dahil sa hindi inaasahang suntok. My knees are shaking at what's happening.
"Kuya!" Sigaw ko ng makitang susuntukin nanaman niya ito.
I run to Migo. Hawak niya ang kanyang panga na namumula dahil sa suntok. Kabadong kabado ako at takot sa maaaring mangyari.
"Umalis ka dyan, Talitha Armelle!" Malakas na sigaw ni Kuya Argus.
I flinched at his shout. Lumapit si Daddy. I thought he's going to stop Kuya from hurting Migo pero napaiyak nalang ako ng suntukin niya rin si Migo. Hindi lumaban si Migo at tinanggap lamang ang suntok mula sa kanila.
"Kuya, Dad, please stop!" Sigaw ko, hindi na mapigilan ang luhang naglandas sa aking mata.
I didn't expect this to be like this! Hindi ito ang plano ko!
"What the fuck did you do to her, Madridejos?!" Galit na sigaw ni Kuya.
"Call the police, Camilliane." Madiing saad ni Daddy.
Namilog ang mata ko sa aking narinig. Damn it!
"Dad, no! Please! Pag-usapan na muna natin!" Matapang kong sagot.
"Shut your mouth, Talitha!" Kuya warned.
I glanced at Cami. Hindi ito gumagalaw at umiiyak rin ngunit hindi na ito napansin ni Dad.
"Camilliane! Tumawag ka ng pulis!" Ulit ni Dad ng makitang hindi tumalima si Cami.
"No! Dad. I can explain. Just listen... Just... Please?" I said between my sobs.
"Ipapakulong ko ang hayop na yan!" Walang pakundangang saad ni Daddy. He even pointed his finger at him, rudely.
Walang gumagalaw sa loob ng silid. I am sobbing so hard. Hindi ko inaakalang ito ang mangyayari sa aking plano! Ang balak ko lang ay pikutin si Migo, hindi ganito! Damn.
"Panagutan mo ang anak ko." Lalong namilog ang mata ko sa sinabi ni Daddy.
Wait. What? What!
"Dad, it's Twenty-first century! Hindi ako kailangang panagutan o ano!" Pakikipaglaban ko sa kanila.
"Marry her or I'll put you behind bars," Dad warned.
I groaned. Lumingon ako kay Kuya at humingi ng tulong ngunit umiwas lang ito ng tingin sa akin. This is not what I expected!
"I'm taking responsibility for her."
Nanlamig ako sa narinig kong sagot ni Migo. I narrowed my eyes at him. Gulat na gulat at hindi makabawi.
"M-Migo, you don't... you don't need to do that." I hesitated.
"Argus, ihanda mo ang mga kakailanganin. Bukas na bukas ay ipapakasal ko kayo sa munisipyo." Tumango si Kuya Argus. Dad looked at Cami and then to me.
"I want that man to my office in five minutes." Turo ni Dad kay Migo na nakaupo aprin sa lapag katabi ko.
Tulala ito at hindi makapaniwala sa nangyari.
Lumabas na si Kuya. Kasunod si Dad na hawak ang nag-aalangang si Cami. She even took a glance at us before closing the door.
"I'm... sorry. You don't have to do what they want... Uh, I can talk to Dad later. Hindi itutuloy ang kasal." Alanganin kong saad.
Nakatingin lamang ito sa sahig ngunit napaayos ako ng upo at napahigpit ng hawak sa kumot ng iangat niya ang matalim niyang tingin sa akin.
"Pakakasalan kita." Saad niya.
Tumayo ito at tinulungan rin akong tumayo. His angry face is showing. Nakakunot ang noo at madilim ang itsura. Alam kong galit na ito at hindi na nagugustuhan ang nangyayari pero hindi ako makapaniwala na inaako niya ang responsibilidad, lalo na't ang inaako naman niya hindi naman talaga nangyari! Damn.
" I can stop, Dad. Ako na ang bahala." Pagpupumilit ko.
Nangunot ang noo nito sa akin.
"Ang sabi ko, pakakasalan kita." Mas madiin niyang saad habang nakatitig sa akin.
"But..."
"That's my decision. Sa ayaw o sa gusto mo. Pakakasalan mo rin ako." He stated.
Tumalikod ito at lumabas ng silid. Naiwan akong naghihina at hindi alam ang sunod na gagawin. Suddenly, I feel so lost.
BINABASA MO ANG
Breaking Hearts (Altagros Series #1)
RomanceLoving someone can make you a fool. Loving someone you know that isn't capable of loving you is really hard. What will happen if you will be stuck with him for the rest of your life? Is he going to love you too? (Formerly Breaking an Affair) (1/3)