Kabanata 13

13.8K 316 12
                                    

Kabanata 13

Mrs.

I am so preoccupied the next day. Ang tangging sabi sa akin ni Kuya kagabi ay ngayong umaga darating sila Dad. Pagkagising ko ay nagkakagulo sa baba ng bahay. Ang mga kasambahay ay naghahanda at ang ilan ay naglilinis. Cami is not here. Hindi ko alam kung tulog ba ito o kaya nakipagkita?

Nang makita ko si Daddy ay tahimik akong humalik dito ngunit nagulat ako ng ngumiti ito ng malawak sa akin.

"Good morning, sweetie." He greeted.

Kahit na nagtatampo ay hindi ko napigilan ang pagngiti at pagsagot sa yakap niya sa akin.

"Good morning, Dad." I answered sweetly.

Bumuntong hininga ito at ramdam ko ang kanyang paghalik sa aking ulo. Ilang buntong hininga ang pinakawalan niya bago bumitaw.

"The Madridejos are coming here. Mag-ayos ka, hija. Mamamanhikan sila."

Napanganga ako sa sinabi ni dad. The Madridejos are coming? Kabado kaagad ako sa narinig. Ang akala ko ay civil wedding lamang ang magaganap. So, that means that they already know what happened. Oh God!

"Okay po." Mahina kong bulong.

I don't want to ruin dad's mood. Hindi ko mapigilang maging matamlay habang abala sa pag-aayos. Mabagal akong nag-ayos. Halos isang oras na ako sa aking silid ng katukin ako ni Kuya.
I smiled at him but I know that it didn't reach my eyes.

"I'm sorry, Tali. I can't do anything about this. Alam nating pareho ang gusto ni Dad. And I also want this for you. I want you to realize your mistakes. If he'll hurt you I won't hesitate to punch him until he's in coma." He whispered.

Sinalubong ko ng yakap si Kuya at doon humagulgol ngunit tumawa rin kalaunan ng marinig ang sinabi ni Kuya.

I can't imagine him punching Migo over and over again. Alam kong bayolente minsan si Kuya but he knows how to control himself.

"Kung alam ko lang na mauuna kang ikasal e'di sana pinangunahan na kita." Pagbibiro nito.

Kuya really knows how to lift up my mood. Nagkwentuhan kami habang nasa silid ko. He watched me fix myself at nang matapos ay lumapit ulit at yumakap.

"You're too young for this. I still want to hurt that asshole." He gritted.

Hinampas ko ng mahina ang kanyang braso.

"Kuya, stop being violent. Wala na tayong magagawa." I said matter of factly.

He sighed. Malungkot siya tumitig sa akin.

I smiled to assure him.

"Kung sasaktan ka niya magsumbong ka sakin. Seryoso akong masasaktan ko iyon." Banta niya. I nodded my head.

Nang katukin kami ng isa sa mga kasmabahay ay kaagad akong kinabahan.

"Narito na po ang mga bisita. Ipinapatawag na kayo na po kayo ni Sir Arthur." Ang kasambahay.

Hinawakan ni kuya ang kamay ko at hinila ako pababa ng bahay. Halos pilitin ko ang pagngiti ng makita ko ang pamilyang Madridejos. Pinapangunahan sila ng padre de pamilya. Mr. Miguelito Madridejos II. He's standing authoritative. He nodded his head at me before shaking my hand.

"Nice meeting you, hija." He said.

I can see the similarities of Migo to his father. Asul ang mata ng kanyang daddy kagaya ng kanya. Next, his mother, she's wearing a dark red formal dress with a signature bag in her arms. She smiled sweetly at me. Unlike his father, Constanza Madridejos, is very friendly.

"Nice meeting you, hija. You're very pretty." I muttered a thank you at her compliment.

"Thank you, Madam. But you're much pretty." She smiled widely at that.

Sumunod na nagpakilala ang nakatatandang kapatid ni Migo. If I am right.

"I'm Miguelito III, nice finally meeting you. Tali?" He smiled.

I find his brother friendly. I smiled at him as I reached his hand.

"Talitha!" Napaangat ako ng tingin kay Migo na nakatingin sa kanyang kuya. His brother smirked at him before shrugging his shoulder. Akala ko'y tinatawag ako nito ngunit hindi naman nagsalita pa.

Ang supladong si Migo naman ay nakasimangot na at mukhang mainit ang ulo. Agad na inentertain ni Dad ang mga bisita. Even Kuya Argus is interacting with them. I glanced at Migo who's sitting next to me. Nag-angat ito ng tingin, nahuli ang tingin ko. Nahihiyang ibinalik ko ang titig ko sa aking pinggan.

"Eat more. Tali." I heard him whispered.

Nasamid ako doon. Napunta sa akin ang atensyon ng lahat. Mabilis naman akong inabutan ng tubig ni Kuya Argus kasabay ng haplos sa aking likod ni Migo. Inubo ako lalo. Agad kong ininom ang tubig. Ang init mula sa aking mukha ay pilit na itinago.

"Are you okay, hija?" Migo's mother asked.

Agad naman akong tumango dito. Ilang beses pa akong tinanong bago nawala ang usapan sa pagkakasamid ko.

Nang magtanghali ay dumating na ang mag-aayos. Ang kasunduang ngayong hapon ang kasal ay hindi na maiaatras. The Madridejos are eager to attend the wedding. Tuwang tuwa ang Mommy ni Migo. Ang sabi pa ay dapat daw na magkaroon ng grand church wedding para naman hindi magtampo ang malalapit na kaibigan at kamag-anak nila but I don't want that. Agad ring tumanggi si Migo at sinabing saka na iyon. They agreed to that.

"You're so pretty. Migueleon knows how to choose, huh?" Natatawang saad ni Tita Constanza. She insisted that I call her Mom. Hindi pa sanay at naninibago kaya hindi ko pa maitatawag sa kanya.

"Iyong si Third ay wala pang girlfriend. Sinisermunan ko na nga at sinasabihang mag-asawa na para naman magkaroon na ako ng apo." She laughed at her statement. Ako nama'y nanlamig. Please don't say that she's going to request that soon?

"Mabuti nalang at mag-aasawa na itong si Migo! Magkakaapo na ako sa lalong madaling panahon!" She said.

Nanlaki ang mata ko. I shyly smiled at her.

"Hindi pa po namin napapag-usapan iyan, M-mom." I shyly said.

"Ayos lang naman, hija. Dadating rin kayo dyan." She said. Sa buong pag-aayos ko ay nagkekwento lamang ito.

Nang matapos ay kaagad kaming tumalima patungong munisipyo. Nauna na raw doon sila Migo at Kuya para ayusin ang ilan pang papeles.

Habang nasa byahe ay abot abot ang kaba ko. Nanlalamig ang mga kamay. Lalo na nang makarating kami sa munisipyo. Nangangatog na ang tuhod ko habang patungo sa mismong opisina ng mayor.

Ang malamig na hangin mula sa air-conditioning ay nakadagdag sa panlalamig ko. Wearing my white flowing gown I walked inside the office. Nang makita si Migo sa gitna ay hindi ko mapigilang maging masaya. Pilit ko itong pinipigilan at paulot ulit na minumura ang sarili. He looked so handsome on his gray tuxedo. Ang buhok niya ay nakaayos at mas nadepina ang kanyang mukha. Pakiramdam ko ay mas gumwapo ito. I blushed at the thought.

He smiled at me as I walked to him.

"Hi." Mahinahon niyang bati.

Hindi ito mukhang kabado habang ako ay nangangatog at mangiyak ngiyak na dito. I stiffened when he hold my hand and put it firmly on his arm. He smiled as we walked in front of the attorney and my brother. He smiled also.

" You may now kiss your bride." The old attorney said.

Ito na ang pinakainiisip ko. I don't think I want to kiss him. Pero nang nakitang ngumiti ito sa akin habang magkaharap kami ay nagpaubaya ako. His face closed the distance between us. Ang isang kamay niya ay nasa bewang ko at ang is aay nasa aking pisngi hanggang bumaba ito sa aking panga. He's looking intently at me. Ang kabog ng dibdib ko ay kakaiba. I closed my eyes as his lips touched mine. Saglit lamang ito dahil narinig ko ang palakpakan ng pamilya namin.

"Hi, Mrs. Madridejos." He whispered in my ear as we faced our family.

I shivered at the foreign yet familiar name he called to me. Mrs. Madridejos.

Breaking Hearts (Altagros Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon